Dấu ấn 20 năm Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu về thăm xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư

Thứ 7, 15/08/2020 | 00:00:00
1,864 lượt xem

Trong những năm còn sống và đương nhiệm, Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã có lần về thăm và làm việc với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình. Trong đó, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư là một trong những địa phương hiện còn lưu giữ những dấu ấn đặc biệt về chuyến thăm và làm việc của đồng chí Nguyên Tổng bí thư.

Dấu ấn 20 năm Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu về thăm xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư

Cách đây 20 năm, Đảng bộ và nhân dân xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư đã vinh dự được đón Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu về thăm và làm việc. Và đó cũng chính là một trong những dấu mốc quan trọng góp phần tạo nên những thay đổi lớn trong đời sống của nhân dân Vũ Đoài từ đó cho đến nay.

Những bức ảnh lưu niệm được chụp ngày Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu về thăm xã Vũ Đoài, được người dân nơi đây giữ gìn như một kỷ vật

Những bức ảnh lưu niệm được chụp vào ngày 23/02/2000, ngày mà Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu về thăm xã Vũ Đoài. Tròn 20 năm, những đồng chí cán bộ xã khi đó vẫn lưu giữ những tấm ảnh quý giá này. Ngày tháng 2 đặc biệt năm ấy được khắc ghi sâu đậm trong tâm trí của đồng chí Đồng Văn Ánh - Nguyên Chủ tịch UBND xã Vũ Đoài, nhất là những căn dặn của Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu.

Ông Đồng Văn Ánh xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư

Tôi nhớ khi đó Tổng bí thư có hỏi xã có bao nhiêu hộ nghèo, bao nhiêu hộ thoát nghèo, tôi có trả lời dùng chữ “Khoảng”. Đồng chí Tổng bí thư đã dặn là không được nói là “Khoảng”. Cán bộ xã là phải sát sao, phải biết chính xác là bao nhiêu!

Ngày ấy, xã Vũ Đoài là một trong những địa phương còn tồn tại những bất ổn về chính trị và đội ngũ cán bộ địa phương. Với sự quan tâm đặc biệt, Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã có buổi làm việc riêng với cán bộ xã, chỉ đạo thay đổi tư tưởng, hệ thống chính trị. Cách làm việc gần gũi của đồng chí đã để lại dấu ấn đặc biệt với cán bộ địa phương khi đó.

Ông Nguyễn Quang Khánh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư

Ngày ấy chúng tôi chuẩn bị một bục riêng trên hội trường để đồng chí Tổng bí thư ngồi làm việc và phát biểu ở đó, nhưng đồng chí Tổng bí thư bảo chúng tôi không ngồi ở trên nữa, kê bàn xuống dưới ngồi cùng mọi người cho gần dân…. Chúng tôi rất ấn tượng với đồng chí ở cách làm việc gần gũi, giản dị và thân tình ấy.

Một trong những dấu ấn thay đổi rất lớn trong đời sống của người dân xã Vũ Đoài gắn với câu chuyện Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu về thăm địa phương đó là chiếc Trạm biến áp của Vũ Đoài. 20 năm trước, đường điện xã Vũ Đoài rất yếu, trẻ con không đủ điện sáng để học, người dân không đủ điện để lao động sản xuất. Khi đó, Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã ra chỉ đạo cho các cấp chính quyền tỉnh và địa phương xây một trạm biến áp điện tại xã. Trạm biến áp hoàn thành là niềm phấn khởi lớn với người dân xã Vũ Đoài khi ấy.

Trạm biến áp xã Vũ Đoài do Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu 20 năm trước về thăm và chỉ đạo xây dựng

Người dân xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư

Lúc chưa có trạm biến thế thì trẻ con không có điện để học. Có trạm biến thế, điện khỏe hơn, người dân chúng tôi phấn khởi hơn hẳn. Trạm biến thế này là món quà quý giá với nhân dân xã Vũ Đoài khi ấy, giúp cho nhân dân có điều kiện học tập, lao động và sản xuất tốt hơn.


20 năm, quê hương Vũ Đoài giờ đây đã trở thành vùng nông thôn mới yên bình và sung túc. Hôm nay, khi đồng chí đã về với đất mẹ vĩnh hằng còn mang theo cả ân tình sâu nặng mà những người dân Vũ Đoài gửi gắm.

Lô Linh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...