Tủ sách dòng họ Vũ - nâng cao văn hóa ở vùng quê

Thứ 5, 18/06/2020 | 00:00:00
2,578 lượt xem

Sự phát triển và bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay đã tác động không nhỏ tới văn hóa đọc của một bộ phận người dân. Tại xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy, từ nhiều năm qua có một dòng họ với mô hình tủ sách dòng họ đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, nâng cao ý thức trách nhiệm của các thành viên trong dòng tộc và bà con dân làng.

Em Nguyễn Vũ Thùy Dương tại thư viện dòng họ Vũ

Tranh thủ những ngày nghỉ, em Nguyễn Vũ Thùy Dương lại đến với nhà thờ dòng họ Vũ ở thôn Văn Hàn, xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy, nơi có tủ sách dòng họ để đọc sách.

Những cuốn sách được các thành viên trong họ Vũ cần mẫn sưu tầm, cóp nhặt trong nhiều năm qua đã thực sự thu hút các em. Đến nơi linh thiêng, ấm áp của dòng tộc, các em được đắm mình trong thế giới tri thức.

Em Nguyễn Vũ Thùy Dương - Học sinh lớp 12, trường THPT Thái Ninh 

Tại đây chúng cháu tìm được những kiến thức có trong nhà trường, nhiều kiến thức, nhiều kỹ năng mềm đế  cháu phát triển cho cuộc sống.


 Tủ sách dòng họ Vũ - Văn Hàn được hình thành vào năm 2010 với trên 1.500 đầu sách, đầy đủ các thể loại: Văn học, lịch sử, khoa học kỹ thuật, kỹ năng sống... Nhà thờ họ Vũ đã trở thành một thư viện không chỉ đối với các thành viên trong dòng họ mà còn cả bà con chòm xóm. Không chỉ các em học sinh, các cụ già vẫn đều đặn đến từ đường họ Vũ đọc sách. 

  Không chỉ các em học sinh

 ...mà cả người cao tuổi cũng đến thư viện tủ sách dòng họ để đọc sách

Ông Vũ Khắc Toàn – Phó chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Vũ xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy 

Quỹ khuyến học - khuyến tài của dòng họ có từ năm 2004. Đặc biệt, năm 2010 có tủ sách  lan tỏa rất lớn, có trên 400 học sinh được khen. Chúng tôi ngay từ xây dựng đường lối hoạt động, dòng họ văn hóa cũng được khen thưởng nhiều lần.


 Số lượng đầu sách tại tủ sách dòng họ cũng tăng theo từng năm bằng nhiều nguồn quyên góp, xã hội hóa. Đây là một trong những biện pháp tích cực mà dòng họ đề ra để phát huy truyền thống tốt đẹp.

Quản lý khoa học, các đầu sách được cập nhập phong phú nên tủ sách dòng họ Vũ luôn hấp dẫn người đọc mọi lứa tuổi

Ông Vũ Khắc Tuế - xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy 

Chúng tôi khuyến khích con cháu trong dòng họ nếu có đầu sách dùng rồi ủng hộ, lượng thất thoát nhiều nhưng luôn được bổ sung, luôn duy trì đầu sách đầy đủ.


Tủ sách dòng họ Vũ – Văn Hàn xã Thái Hưng, huyện Thái Thụy là mô hình được hình thành sớm, với quy mô và cách quản lý khoa học. Tủ sách dòng họ góp phần nâng cao dân trí, vốn tri thức cho người dân Văn Hàn xã Thái Hưng, hình thành văn hóa đọc ở vùng quê.   

Hồng Thắm

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...