Tháng 5 nhớ Bác

Thứ 3, 19/05/2020 | 00:00:00
3,655 lượt xem

Cách đây hơn năm 50 năm, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và nghỉ lại. Nơi Bác từng nghỉ chân, nay được xây dựng thành Khu lưu niệm Bác. Đây là một trong những nơi còn lưu lại nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của Bác Hồ với cán bộ, đảng viên và nhân dân Thái Bình.

Công việc hàng ngày với ông Phạm Văn Đát, là lau dọn vệ sinh Khu lưu niệm Bác như một cách tỏ lòng biết ơn, tôn kính đến vị Cha già dân tộc




Năm 1966, đế quốc Mỹ tăng cường chiến tranh phá hoại miền Bắc, Thái Bình cũng bị ném bom ác liệt, song năm đó Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình vẫn xuất sắc đạt 5 tấn thóc/ha. Vì thế, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đã về thưởng công cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình. Chiều tối ngày 31/12/1966 tại nơi sơ tán của Tỉnh ủy Thái Bình, ở thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, Bác đã về làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nghỉ lại một đêm tại đây. 

Khu nhà Bác nghỉ lại qua đêm năm 1966 nay trở thành địa điểm thăm quan của người dân mỗi khi đến với Khu lưu niệm Bác Hồ tại xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư

Nơi này, giờ đã được tỉnh Thái Bình đầu tư xây dựng thành Khu lưu niệm Bác, lưu giữ, trưng bày hàng trăm hình ảnh, tài liệu, hiện vật về Bác. Trong đó, có nhiều hiện vật, tài liệu quý như: bức thư Bác gửi đồng bào các xã, các huyện trong tỉnh vì nhân dân đã nỗ lực học tập, thoát nạn mù chữ; Bài nói chuyện của Bác với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình năm 1967 hay chiếc thuyền gỗ đưa Bác qua sông Trà Lý khi Người về thăm Thái Bình và những tư liệu trong 5 lần Bác về thăm.

Chiếc thuyền gỗ đưa Bác qua sông Trà Lý khi Người về thăm Thái Bình năm 1967

Ông Vũ Ngọc Thứ - Thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: 

Trong số những tài liệu, hình ảnh về Bác lưu giữ tại khu lưu niệm này thì tôi tâm đắc nhất là bài nói chuyện của Bác Hồ với cán bộ, đảng viên và nhân dân Thái Bình khi Bác về thăm năm 1967. Bác khen ngợi nhân dân Thái Bình có những đóng góp to lớn với công cuộc kháng chiến cứu nước và đặc biệt Bác nhấn mạnh về tinh thần đoàn kết, quật khởi của người dân Thái Bình đã làm nên những kết quả đáng tự hào đó.


Bà Vũ Thị Tâm - Phó bí Thư Đảng ủy xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư: 

Đối với xã Tân Hòa chúng tôi hôm nay thì cán bộ, đảng viên và nhân dân rất vinh dự tự hào khi là nơi được đón Bác Hồ về thăm và nghỉ lại tại đây. Tân Hòa chúng tôi ngày nay đang đẩy mạnh các phong trào xây dựng NTM, phát động các phong trào phát triển KTXH, nâng cao đời sống của nhân dân, góp phần cùng tỉnh Thái Bình thực hiện lời mong muốn của Bác. Đó là xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt.


Khu lưu niệm Bác Hồ tháng 5 này sen đã phủ kín hồ

Sáng nào cũng vậy, Ông Phạm Văn Đát, cán bộ quản lý Khu lưu niệm Bác Hồ xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư cũng dậy từ sớm để đến đây quét dọn, đón khách đến thăm. Ông là CCB, đã từng tham gia chiến đấu, rời quân ngũ trở về quê hương, ông Đát gắn bó với Khu lưu niệm Bác đã gần 20 năm. 


Ông Phạm Văn Đát - Cán bộ quản lý Khu lưu niệm Bác Hồ xã Tân Hòa, Vũ Thư: 

Tôi là 1 người Đảng viên, thời trẻ sống chiến đấu cho Tổ quốc, trở về quê hương thì tôi làm hết sức mình để giữ gìn nơi lưu niệm của Bác thật đẹp, để nơi đây mãi là nơi giáo dục cho các thế hệ mai sau về truyền thống anh hùng bất khuất của dân tộc cũng như những hình ảnh, tư liệu quý của Bác khi về thăm Thái Bình.




Những ngày tháng 5, mỗi người dân Thái Bình nói riêng và nhân dân cả nước nói chung lại bồi hồi nhớ về Bác. Vị cha già kính yêu của dân tộc. Với ông Đát thì việc gìn giữ, trông coi Khu lưu niệm Bác chính là thể hiện sự tri ân, lòng kính yêu vô hạn đối với Bác Hồ.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...