Tháng 5, nhớ người Mẹ làng Sen

Thứ 2, 18/05/2020 | 15:54:47
5,432 lượt xem

Trong sâu thẳm mỗi người dân Việt Nam, Bà Hoàng Thị Loan -Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người mẹ vĩ đại. Cuộc đời của Bà là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức, sự hy sinh, lòng nhân ái bao dung. Chính những đức tính hết sức tốt đẹp của Bà đã hình thành nhân cách cao đẹp, tình yêu quê hương, đất nước, tình cảm thương dân sâu sắc của cậu bé Nguyễn Sinh Cung. Trong những ngày cả nước đang hướng về kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh chúng ta cùng biết ơn đến Bà - Người mẹ làng Sen.

Bà Hoàng Thị Loan sinh năm 1868 tại làng Hoàng Trù xã Kim Liên huyện Nam Đàn trong một gia đình nhà nho hiếu học. Năm 1883, Bà kết duyên với ông Nguyễn Sinh Sắc. Sau khi ông Nguyễn Sinh Sắc thi đậu cử nhân, năm 1895, Bà gồng gánh cùng chồng con vượt chặng đường thiên lý vào Kinh đô Huế sinh sống. Ngày 22 tháng chạp năm Canh Tý-1901, Bà Hoàng Thị Loan lâm bệnh nặng và trút hơi thở cuối cùng khi vừa mới 33 tuổi. Tuy quãng đời sống bên chồng con ngắn ngủi, nhưng những phẩm chất tốt đẹp của Bà đã nuôi dưỡng nên tâm hồn, nhân cách của vị lãnh tụ kính yêu dân tộc Việt Nam - Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chị Nguyễn Thị Hải - Phòng TTGD - Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, Nghệ An

Nhân cách của Bà tiêu biểu cho người phụ nữ Việt Nam chịu thương, chịu khó. Đặc biệt là hình thành nên nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh…  



Để ghi nhớ công ơn sinh thành và dưỡng dục Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 1984, Đảng bộ, nhân dân tỉnh Nghệ Tĩnh (cũ) và lực lượng vũ trang Quân khu IV thay mặt cho đồng bào và chiến sỹ cả nước đã xây dựng khu mộ của Bà Hoàng Thị Loan trên núi Động Tranh, huyện Nam Đàn. Từ đó đến nay, Khu mộ Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành điểm văn hóa thu hút hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến thăm viếng, tỏ lòng ngưỡng mộ và biết ơn Bà Hoàng Thị Loan.


Em Nguyễn Thị Huyền Trang - Huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An:

Em lên đây và nghe kể về cuộc đời của Bà em rất xúc động. Đối với tuổi trẻ của em thì em sẽ phấn đấu lao động chăm chỉ, học tập những đức tính của Bà.



Ông Hoàng Văn Đoàn - Thành phố Hà Nội :

Lần đầu tiên đến đây thấy khu mộ đặt tại một vị trí hết sức linh thiêng và cảnh vật rất đẹp…


Những ngày tháng 5 này, có rất nhiều dòng người về Nghệ An, đến viếng khu mộ bà Hoàng Thị Loan, tưởng nhớ hình ảnh về Bà-một người mẹ giàu lòng nhân ái, đức hy sinh, hết mực thương yêu chồng vẫn mãi tỏa hương thơm ngát như một đóa sen đời./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...