Gặp người anh hùng đặc công rừng Sác

Chủ nhật, 26/04/2020 | 00:00:00
8,009 lượt xem

Năm tháng đã trôi qua nhưng với những người đã từng tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, ký ức về những chiến công, những trận đánh của một thời bom đạn như thước phim quay chậm, luôn in đậm trong tâm trí các cựu chiến binh (CCB). Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi đã tìm gặp Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Đình Bạch để nghe ông kể lại về những kỷ niệm, chiến công của Đoàn 10 Đặc công rừng Sác anh hùng.

Anh hùng LLVTND Vũ Đình Bạch đọc cuốn Hồi ký “Ký ức về những trận chiến đấu của đặc công rừng Sác anh hùng” do chính ông viết

Trong ngôi nhà nhỏ tại xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, CCB, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vũ Đình Bạch nay đã ở tuổi 77, nhưng vẫn minh mẫn và khỏe mạnh. Ông Bạch cho biết, năm 1965, ông chiến đấu ở Đại đội 2, Đoàn 10 rừng Sác, khu Sài Gòn – Gia Định với trận địa chính gắn liền với mảnh đất rừng Sác, một vị trí chiến lược quan trọng, bàn đạp hiểm yếu tấn công vào sào huyệt đầu não của Mỹ - Ngụy tại Sài Gòn từ hướng Đông Nam.

Trung tá, Anh hùng LLVTND Vũ Đình Bạch chỉ huy trận đánh tàu địch trên sông Lôi Giang, huyện Cần Giờ khu Sài Gòn – Gia Định ngày 02/10/1966.

Bộ đội Rừng Sác không chỉ phải đối mặt với sự càn quét của địch mà còn phải chống chọi trước sự khắc nghiệt của môi trường rừng ngập mặn và mối hiểm nguy rình rập của cá sấu, rắn độc. Ác liệt, gian khổ không gì kể siết nhưng ông Bạch và Trung đoàn 10 vẫn quấy rối, đánh đắm nhiều tàu địch. 

Với người lính đặc công Vũ Đình Bạch, ông nhớ nhất là trận đánh tiêu diệt tàu Baton Rugiơ Victory- con tàu được mệnh danh là “thủy quái” trên sông Lòng Tàu ngày 23-8-1966. Đây tàu loại vận tải quân sự vừa tối tân vừa có sức chở lớn. Khi đó Mỹ chỉ có 10 chiếc. Vũ khí mà ông Bạch và đồng đội dùng để tiêu diệt Victory chỉ là hai quả thủy lôi sừng chạm. Nói về cách đánh tàu bằng thủy lôi, ông Bạch chia sẻ: “Sau khi bố trí, ban đêm phải đào công sự, chúng tôi chặt cây già khoảng 1m, sau đó ghim sâu quả thủy lôi xuống bùn, cách hơn một gang tay để nếu địch cắt cũng không cắt đến dây điện được. Khi đánh thì tàu địch cắm đầu xuống lòng sông và bị chìm”.

Trận đánh này đã tiêu diệt hơn 40 binh sĩ Mỹ, hàng trăm khẩu pháo, xe tăng, máy bay phản lực, hàng ngàn tấn lương thực, thực phẩm, làm vang danh những người chiến sĩ đặc công Rừng Sác. 

Năm 2015, ông Vũ Đình Bạch được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Hơn 10 năm trực tiếp tham gia chiến đấu ở Đoàn 10 đặc công rừng Sác, ông Bạch đã tham gia đánh Mỹ - Ngụy trên 50 trận. Ông cũng vinh dự có mặt trong đoàn quân giải phóng Sài Gòn trong chiến dịch Hồ Chí Minh tháng 4 năm 1975. Về chiến công của đơn vị trong chiến dịch, ông Bạch nhớ lại: “Chúng tôi đánh các tàu địch rút chạy, bắn cháy 34 tàu. Đến ngày 30/4/1975, đơn vị của tôi tiếp tục tiếp quản Quân cảng Sài Gòn, kho xăng Nhà Bè nguyên vẹn, không bị phá hủy. Trung đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Năm 2015, ông Vũ Đình Bạch được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đó là sự ghi nhận với những đóng góp, chiến công của người chiến sĩ đặc công Rừng Sác, người làm cho Mỹ - ngụy điên đảo nhưng phải cúi đầu khuất phục.

Bài và ảnh: Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...