Bảo tàng Thái Bình: chứng nhân lịch sử 130 năm

Thứ 2, 16/03/2020 | 22:29:59
5,526 lượt xem

Được khánh thành và đưa vào phục vụ nhân dân từ năm 2003, Bảo tàng Thái Bình đang quản lý và trưng bày gần 30.000 tài liệu, hiện vật được chia thành những chuyên đề phong phú và sinh động. Nơi đây như một chứng nhân lịch sử, minh chứng cho suốt quá trình hình thành và phát triển của mảnh đất quê lúa Thái Bình.

Từ cửa chính phía Nam đi vào là phòng khánh tiết trang trọng thông suốt 3 tầng với cụm Tượng đài "Bác Hồ với nhân dân Thái Bình và tình cảm của Đảng bộ nhân dân Thái Bình với Bác", hình ảnh gác chuông chùa Keo - biểu tượng văn hóa vĩnh hằng của quê hương Thái Bình.

Chị Bùi Thị Thanh Mai - Cán bộ thuyết minh Bảo tàng tỉnh Thái Bình cho biết: Hàng năm bảo tàng Thái Bình mở cửa tiếp đón từ 30 - 50 đoàn khách tham quan và phục vụ từ 20.000 - 22.000 lượt khách đến tham quan bảo tàng.


Các sản phẩm văn hóa tinh thần được trưng bày gồm: cảnh chiếu chèo sân đình, nhà thủy đình với các tích trò quân rối tiêu biểu của làng Nguyễn và làng Đông Các; Tài liệu hiện vật, hình ảnh về những công trình điêu khắc có giá trị như chùa Keo, đình An Cố, đền Đồng Bằng, đền Đồng Sâm; các làng khoa bảng với hơn 100 gương mặt đại khoa.

Bảo tàng là nơi trưng bày truyền thống cách mạng Thái Bình từ khi có Đảng lãnh đạo với những người con ưu tú ghi dấu những mốc son chói lọi trong lịch sử kháng chiến. Trong những năm đổi mới, Thái Bình lại có những bước tiến mới, gặt hái được nhiều thành tựu to lớn trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và nơi đây cũng đã dành những phần trang trọng nhất để lưu giữ và trưng bày những thành tựu đó.

Chị Trần Thị Thu Bình - Trưởng phòng trưng bày tuyên truyền tại bảo tàng Thái Bình : Nội dung trưng bày của Bảo tàng Thái Bình giới thiệu về những tài liệu, hiện vật, hình ảnh về quá trình hình thành mảnh đất, truyền thống văn hóa văn hiến và truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm của con người Thái Bình. Đặc biệt là những thành tựu trong thời kì đổi mới và hội nhập, trong đó là các hình ảnh về việc ban hành các Nghị quyết quan trọng sát với thực tiễn, các khu kinh tế và phong trào nông thôn, và nhiều giá trị văn hoá xã hội khác. 

Bảo tàng Thái Bình là một cơ sở văn hóa đặc biệt, một gạch nối giữa quá khứ và hiện tại. Con người chỉ có thể phát triển cao hơn nếu biết tôn trọng lịch sử, biết đứng trên nền quá khứ, bám sát thực tại để vươn tới tương lai. Nơi đây là một chứng nhân sống, là cuốn từ điển bách khoa về các giá trị lịch sử, văn hóa, kinh tế, khoa học của mảnh đất và người con Thái Bình.

Ngọc Anh 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...