Nét giản dị nơi làng nghề nón lá

Thứ 4, 11/03/2020 | 15:13:00
966 lượt xem

Nón lá – một biểu tượng quen thuộc cho nét đẹp của người phụ nữ, được làm ra bởi sự khéo léo từ những đôi bàn tay người thợ. Tại làng nón xã Nam Hà, huyện Tiền Hải, những sản phẩm làm ra nơi đây luôn giữ được chất giản dị, hồn hậu của miền quê nông thôn đồng bằng Bắc bộ.

Gần 70 tuổi, bà Nguyễn Thị Ngấn, xã Nam Hà đã có hơn 50 năm làm nghề nón lá. Dù đã không còn thoăn thoắt như xưa, nhưng mọi công đoạn bà làm vẫn rất tỷ mỷ. Bà Ngấn nói “Trước tiên là mua lá, bóc lá, giáp vành lên nón, mua lá phải chọn, là lá cũng phải chọn, bên trong lá xấu chút nhưng bên ngoài phải đẹp hơn”.

Gần một đời người bà Nguyễn Thị Ngấn đã quen với công việc chằm nón thế này.

Giờ người làm nón chủ yếu là các bà, các cô trung tuổi. Sau khi lên khung nón với 2 lớp lá và lớp mo ở giữa, việc tiếp theo của mỗi người là khâu các đường chỉ bằng nhau từ chóp nón đến vành nón cái. Có người thì 15 đường, người thì 16 đường, chẳng ai bảo ai, cứ thế một ngày trung bình mỗi người làm được 2 đến 3 chiếc nón. 

Bà Đặng Thị Miên, xã Nam Hà, huyện Tiền Hải:
 “Khâu đẹp cũng tùy từng người, có hoa tay, khéo khâu thì lỗ mịn, lỗ nhỏ, cái nón phẳng là nó đẹp”.

Nét hồn hậu, khéo léo của người làm nón còn thể hiện ở những chi tiết nhỏ trên chiếc nón.

Chị Hoàng Thị Oanh, xã Nam Hà, huyện Tiền Hải:
 “Lá màu trắng, thêm màu chỉ đỏ chỉ xanh là nổi nón, nếu nón cô dâu đẹp thì thêm chữ Chúc mừng hạnh phúc rồi có tên của cả cô dâu và chú rể”.

 

Từ khi ra đời HTX sản xuất, kinh doanh nón lá của xã, các hộ đã liên kết với nhau để làm nghề. Tuy giá trị chưa cao, nhưng vẫn đều 6 buổi chợ phiên mỗi tháng, các sản phẩm lại được xuất bán đến các địa phương khác. Như thế, cuộc sống nơi làng quê có thêm thu nhập. 

Làn nón lá không chỉ là một nghề phụ còn là một nét văn hóa của làng quê Nam Hà, Tiền Hải

Bà Trương Thị Ngoãn, Chủ tịch Hội LHPN - Giám đốc HTX sản xuất, kinh doanh nón lá xã Nam Hà:
“Khó khăn với nghề là còn làm thủ công, kh&o
  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...