Nét đẹp lễ chùa đầu năm

Thứ 2, 27/01/2020 | 19:43:09
511 lượt xem

Tết đến xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với nhiều mong ước, khát vọng mới tốt đẹp. Ngoài tục lễ cúng gia tiên, người dân thường đến các đền, chùa để cầu chúc, cầu may cho gia đình với mong muốn mọi người được sống trong ấm no hạnh phúc. Cũng chính vì thế, tục lễ đền, chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt.

Thời tiết có nhiều thuận lợi cho việc du xuân nên trong những ngày này, tại các chùa, đền không khí rộn ràng hơn mọi năm. Mùng 3 Tết Canh Tý ngay từ sáng sớm, khá đông người dân đã hành hương về Đền quan phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình để dâng hương bày tỏ tấm lòng thành kính tới những người đã có công với dân, với nước và cầu mong mọi điều an vui, hạnh phúc và may mắn sẽ đến với bản thân và gia đình.

Chị Vũ Thị Lanh - Phường Hoàng Diệu, Thành phố Thái Bình : Đầu năm gia đình tôi hay đi lễ. Tôi cầu cho đất nước Việt Nam được mưa thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt , cầu riêng cho gia đình được mạnh khỏe bình an hạnh phúc; con cháu học hành công danh thành đạt.


Chùa Keo xã Duy Nhất huyện Vũ Thư, những ngày đầu năm mới  cũng tấp nập du khách đi lễ đầu năm, nhiều người đến vãn cảnh để tìm những giờ phút tĩnh tâm, thanh thản và hy vọng, cầu mong một năm mới an bình.

Bà Nguyễn Thị Lan - huyện Nam Trực, Tỉnh Nam Định  Hàng năm vào ngày mùng 3 Tết gia đình tôi lại về Chùa Keo lễ Phật, xin Phật sức khỏe dồi dào. Sang chùa Keo rất ấm cúng, lịch sự văn minh và sạch sẽ.


Ngày mai, mùng 4 tháng giêng, Lễ hội Xuân chùa Keo được tổ chức, với nhiều lễ thức, trò chơi, trò diễn dân gian truyền thống, đậm chất văn hóa, mang tính cố kết cộng đồng được diễn ra. Ban quản lý Di tích chùa Keo đã chuẩn bị chu đáo về công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác tổ chức đáp ứng nhu cầu tham quan, chiêm bái đầu năm của du khách.

Ông Đỗ Văn Trung - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Vũ Thư : Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách về lễ Phật, Thánh, Ban quản lý di tích đã xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng bảo vệ phối hợp cùng với công an huyện đảm bảo công tác an toàn giao thông , cũng như an ninh trật tự cho du khách về lễ chùa. Đối với công tác vệ sinh môi trường tăng cường lực lượng phân công nhiệm vụ từng khu vực đảm bảo di tích xanh, sạch đẹp. Đến bây giờ cơ bản mọi công tác chuẩn bị phục vụ lễ hội, đón khách về du xuân đã hoàn tất.


Lễ chùa đầu năm  là việc làm ý nghĩa, không thể thiếu và cũng là một nét đẹp trong đời sống tâm linh của mỗi người dân. Tạo nên một bức tranh đa sắc màu của văn hóa truyền thống Việt Nam.

Hồng Hạnh 

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...