Xuân mới suy nghĩ mới

Thứ 2, 27/01/2020 | 16:57:01
912 lượt xem

Thành quả xây dựng nông thôn mới đã hiện hữu ở tất cả các làng quê Thái Bình. Đó không chỉ là sự đổi thay của điện đường trường trạm mà quan trọng hơn là sự đổi mới trong nếp nghĩ của những người dân quê. Trong những ngày đầu xuân năm mới, chúng tôi mời quý vị và các bạn cùng về một gia đình ở xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư để cảm nhận sự đổi thay của những con người và vùng quê này.

Tết cổ truyền là dịp để đoàn viên. Bởi thế mà năm nào, ông Phạm Xuân Miễn ở xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình cũng chuẩn bị mâm cơm dâng lên ông bà, tổ tiên. Theo ông Miễn, đó là sự thể hiện sự tôn kính biết ơn, vừa là dịp để con cháu sum họp, trở về nguồn cội. 

Ông Phạm Xuân Miễn - xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư: Nó có ý nghĩa sâu xa uống nước nhớ nguồn. Cây có gốc, nước có nguồn, cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn với biển rộng sông sâu. Làm người phải biết trước sau, có ông cha tổ rồi sau mới có mình

Năm nay, người con cả của gia đình đưa cả gia đình về quê ăn Tết. Mặc dù mỗi năm có nhiều dịp về quê nhưng với ông Phạm Văn Minh – con trai ông Miễn, về quê đón Tết vẫn mang lại một cảm giác bồi hồi khó tả.. Ông Minh tâm sự, tết này vui lắm vì mẹ cha còn sức khỏe, anh em trong gia đình hòa thuận, làm ăn phát đạt. Càng vui hơn khi xã ông năm nay đã về đích nông thôn mới. 

Ông Phạm Văn Minh chia sẻ: Về đến quê bây giờ không phải đi đường đất. Tất cả đường đều bê tông hóa, thực hiện công cuộc nông thôn đổi mới, điện sáng suốt đêm. Cuộc sống vật chất cũng như tinh thần của mỗi gia đình ở quê không ngừng thay đổi theo chiều hướng tích cực. Ở quê bây giờ không còn là ăn no mặc ấm mà đã ăn ngon mặc đẹp. Rất là phấn khởi vì đây là mong ước của những người con xa quê như chúng tôi.


Nông thôn mới không chỉ mang đến sự đổi thay của diện mạo quê hương mà chính những người dân cũng có những suy nghĩ mới. 


Anh Trịnh Văn Lượng – xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư : Với khí thế của những ngày đầu xuân, đặc biệt nông thôn mới đã về với quê hương chúng tôi, mỗi một người dân theo suy nghĩ của cá nhân tôi cũng muốn có thay đổi. Chén rượu đầu xuân không bỏ được nhưng tôi nghĩ rằng nên hạn chế, đặc biệt nhắc nhở anh em bà con nhân dân sẽ tuyệt đối thực hiện không uống rượu khi tham gia giao thông.

Xuân mới, làng quê đổi mới, tư duy của nhiều người dân cũng đang dần thay đổi. Đó là sự đổi thay trong nếp nghĩ, cách làm. Người dân Bách Thuận hôm nay đã và đang làm giàu từ nông nghiệp, đưa nhiều cây trồng mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, để cho đất nở hoa.

Ninh Thanh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...