Chấn chỉnh hoạt động dâng sao giải hạn đầu năm

Thứ 5, 23/01/2020 | 16:29:03
516 lượt xem

Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa ra văn bản yêu cầu các chùa chỉ tổ chức lễ cầu an chứ không phải lễ dâng sao giải hạn, tránh mê tín dị đoan, tránh các yếu tố mang hình thức dịch vụ tâm linh. Ngay khi ra được ban hành, văn bản này đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía.

Chùa Phúc Khánh Nằm trên Quận Đống Đa - Hà nội - "luôn được coi là điểm nóng" nhất về lễ cầu an, dâng sao giải hạn những năm trước dịp cuối năm rất đông người đi lễ và đăng ký các khóa lễ đầu năm. 

Khác với mọi năm, năm nay, Nhà chùa thực hiện đúng công văn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là chỉ tổ chức lễ cầu an cho nhân dân, không cúng dâng sao giải hạn.


Anh Nguyễn Thanh Bình – Quận Tây Hồ, Hà Nội: cái gì nhà Phật từ trước cho làm nên làm duy trì văn hóa, cái gì ngoài sách nhà Phật không nên làm để không mê tín dị đoan

Đề nghị chấn chỉnh tình trạng biến tướng cúng sao, giải hạn trong dịp Tết cổ truyền xuân Canh Tý sắp tới cũng nhận được sự ủng hộ từ người dân và các chuyên gia văn hóa. 


TS Nguyễn Hùng Vĩ – Chuyên gia nghiên cứu văn hóa dân gian : theo tôi bỏ giải hạn đi là rất đúng với nghi thức Phật giáo, cầu an cho 
muôn dân, cho đất nước và cho tất cả mọi người.


Thượng tọa Thích Tịnh Giác – Trị trì chùa Phúc Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội: Làm gì có chuyện dâng sao mà ban được phúc lành, thế người giàu có tiền dâng sao thì có phúc còn người không có tiền thì không à, như vậy là sai với tinh thần của đức Phật. cho nên mọi người hãy yên tâm theo tinh thần của Giáo hội để tiến thêm 1 bậc văn minh hơn.

Thực tế, dâng lễ cúng sao giải hạn là vấn đề liên quan đến tâm lý của người dân. Vì vậy để chuyển biến từ gốc rễ thì các cơ quan hữu quan, cơ sở tôn giáo, thờ tự cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu ý nghĩa đích thực của thực hành tín ngưỡng./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...