Làng Nhân Hậu tất bật kho cá ngày giáp Tết

Thứ 3, 14/01/2020 | 21:19:20
2,130 lượt xem

Cá kho Nhân Hậu, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam từ lâu đã nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon. Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý này, người dân làng Nhân Hậu lại tất bật kho cá để kịp xuất bán đi khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Cơ sở kho cá của anh Trần Hữu Hoàn bắt đầu nổi lửa kho cá phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý từ ngày 10 tháng Chạp. Với hơn 3.000 niêu cá đã được đặt trong dịp Tết năm nay, cơ sở phải huy động 20 lao động kho cá suốt ngày đêm. Nhờ bí quyết gia truyền cùng sự cầu kỳ từ lúc lựa chọn nguyên liệu, làm cá, tẩm ướp gia vị cho đến quá trình kho cá công phu nên sản phẩm cá kho của gia đình anh vào dịp Tết Nguyên đán những năm gần đây thường “cung không đủ cầu”.

Anh Trần Hữu Hoàn - Xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

"Từ tháng 5 – tháng 6 đã phải chuẩn bị từ củi, nồi và gia vị đã chuẩn bị từ đầu năm đến giờ để phục vụ vụ Tết chính này. Năm nay, cơ sở tôi sản xuất khoảng hơn 3.000 niêu, chắc chắn đã có đơn hàng hơn 3.000 rồi. Đến ngày hôm nay đã xuất được 1.300 niêu. Mấy năm gần đây thị trường cá kho Nhân Hậu rất phát triển, mỗi năm các cơ sở nào số lượng cũng tăng dần dần lên rất nhiều."

Xã Hòa Hậu hiện có gần 200 hộ làm nghề kho cá, số lượng xuất bán dịp Tết Nguyên đán Canh Tý khoảng 30.000 niêu các loại với giá từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng/niêu. Những năm gần đây, khách hàng đã quen với sản phẩm cá kho truyền thống Nhân Hậu nên đơn đặt hàng ngày càng nhiều. Đặc biệt, sản phẩm cá kho tại các cơ sở thuộc Hiệp hội sản xuất, chế biến cá kho Nhân Hậu đã được dán tem truy xuất nguồn gốc nên công việc sản xuất kinh doanh cũng thuận lợi hơn. 

Ông Trần Văn Thực - Chủ tịch Hiệp hội sản xuất, chế biến cá kho Nhân Hậu, tỉnh Hà Nam

"Để làm tốt được trong những năm tiếp theo thì Hiệp hội đang còn khó nhất là thời gian bảo quản. Các ban ngành chức năng, đặc biệt là Sở Khoa học Công nghệ nghiên cứu để tạo điều kiện cho bà con kéo dài được thời gian bảo quản của sản phẩm thì tin chắc rằng sản phẩm sẽ được phát triển nhiều hơn.'


Hương vị thấm đượm "hồn quê" đã giúp cá kho Nhân Hậu ngày càng được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng, làm quà biếu vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Nghề kho cá cũng đã giúp cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng khấm khá hơn./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...