Xã Canh Tân lưu giữ giá trị văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 08/01/2020 | 09:28:50
3,045 lượt xem

Xã Canh Tân, huyện Hưng Hà là vùng quê có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Canh Tân vẫn giữ được các giá trị, nét đẹp của hồn quê Việt.

Cụm di tích Đền Lưu Xá, chùa Báo Quốc xã Canh Tân, huyện Hưng Hà là nơi thờ phụng tứ vị đại vương, trong đó có hai danh nhân lịch sử Thái úy Lưu Khánh Đàm, Thái phó Lưu Điều, người có công phò giúp Lý Công Uẩn lên ngôi vua, là người dân kế dời Đô từ Hoa Lư về thành Đại La. Trải qua năm tháng thời gian, công trình này vẫn giữ được những nét cổ kính với mái đền cong vút, cây cổ thụ và giếng nước ngay đầu thôn là nét đẹp văn hóa làng không dễ tìm trong thời hiện đại.

Ông Trần Văn Tươi- Thủ nhang đền Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà: Dân làng chúng tôi rất tự hào là mảnh đất có truyền thống từ bao đời và có những con có công lao với đất nước. Dân làng chúng tôi cũng tự hào phụng sự hương khói tứ vị đại vương.


Với chủ trương xây dựng nông thôn mới không có nghĩa là thành thị hóa nông thôn mà phải giữ được hồn quê cho nên, xã Canh Tân đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn những cảnh quan, kiến trúc, văn hóa đậm nét truyền thống. Tại xã Canh Tân có 41 dòng họ sinh sống thì có 28 dòng họ xây dựng nhà thờ họ. Đặc biệt có những dòng họ còn giữ được nhà thờ cổ với nhiều hiện vật gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của dòng họ.

Ông Phạm Ngọc Dinh- Chủ tịch Hội đồng họ Phạm, thôn Lưu Xá, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà: Nhà thờ tổ họ Phạm được xây dựng tại làng Lưu Xá, xã Canh Tân từ những năm 30 của thế kỷ 20. Mặc dù điều kiện kinh tế của các thành viên trong dòng họ hiện nay đã khấm khá, đủ đầy hơn, việc xây mới nhà thờ họ khang trang là điều không khó. Thế nhưng mỗi thành viên trong dòng họ đều có chung tâm niệm là giữ nguyên bản xa xưa nhất để không làm mất đi giá trị truyền thống của dòng họ. Vậy nên dù trải qua nhiều lần tôn tạo nhưng nhà thờ họ Phạm vẫn giữ được những nét kiến trúc cổ kính cùng nhiều sắc phong, câu đối, hoành phi đại tự, bia đá thể hiện quá trình lập nghiệp và những truyền thống tốt đẹp của dòng họ.


Bên cạnh việc giữ gìn những giá trị di sản văn hóa vật thể thì người dân xã Canh Tân đã và đang lưu giữ những giá trị di sản văn hóa phi vật thể. Đó là lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian đặc biệt là những làn điệu chèo, dân ca mượt mà.

Xã Canh Tân có 6 thôn thì cả 6 thôn đều thành lập CLB hát chèo và hát dân ca. Những CLB này được xem là ngôi nhà chung của những người say mê câu hò, điệu hát để rồi chung tay, góp sức khôi phục, truyền dạy, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân.

Bà Nguyễn Thị Huệ - Chủ nhiệm CLB hát chèo và hát dân ca thôn Lưu Xá Bắc, xã Canh Tân, huyện Hưng Hà: CLB hát chèo và hát dân ca thôn Lưu Xá Bắc được thành lập từ năm 2000. CLB giúp ích cho chị em phụ nữ là được thư giãn, vui tươi. Tham gia CLB, chị em có thể giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, học những bài múa, bài hát dân ca của các miền để biểu diễn phục vụ hội nghị của xã, của thôn.


Gìn giữ nét đẹp văn hóa làng như cách mà xã Canh Tân, huyện Hưng Hà đang thực hiện không chỉ giữ lại những gì mà ông, cha ta đã dày công vun đắp, mà qua đó giáo dục cho thế hệ trẻ những nét văn hóa truyền thống của quê hương cũng như giữ lại “linh hồn” cho làng quê Việt.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...