Giáp cốt văn - văn tự đầu tiên của Trung Quốc

Thứ 7, 26/10/2019 | 10:37:24
7,349 lượt xem

Những mảnh xương thú hay mai rùa có khắc kí tự được xem là nguồn gốc của chữ viết hiện đại Trung Quốc. Với niên đại hàng nghìn năm tuổi, những kí tự này đóng vai trò rất lớn trong việc lưu giữ nền lịch sử, văn hóa lâu đời của người dân nơi đây. Cho đến nay, nhiều chữ viết vẫn chưa giải mã được.

Đây là những tấm mai rùa hoặc xương động vật có khắc các ký tự chữ Hán cổ đang được trưng bày tại Bảo tàng Chữ viết quốc gia Trung Quốc. 

Những hiện vật này có niên đại trên 3.000 tuổi, từ đời nhà Thương. Chữ viết được khắc trên mai rùa và xương thú, còn gọi là giáp cốt văn, là những văn tự đầu tiên của nền văn minh Trung Quốc. 




Ông Chen Nan – Giáo sư tại đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh: “Có những kí tự giáp cốt văn miêu tả được cảm xúc của thiên nhiên và con người. Tôi muốn thiết kế lại những kí tự này, tạo ra một hệ thống kí tự có giá trị về mặt giao tiếp trong thời đại ngày nay”. 



Tính đến nay, khoảng 16.000 các mảnh giáp cốt văn đã được tìm thấy trên khắp Trung Quốc. Trong số hơn 4.000 kí tự được khắc trên những mảnh xương thú hiện mới có 1.600 kí tự được giải mã. Bảo tàng Chữ viết Quốc gia Trung Quốc vẫn khuyến khích các nhà nghiên cứu dùng công nghệ điện toán đám mây và kết hợp với các phương pháp truyền thống để giải mã hết các kí tự đã thu được. 


Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...