Trường học và chủ đề phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em

Thứ 5, 23/05/2019 | 15:52:39
3,181 lượt xem

Theo số liệu thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2018, cả nước phát hiện gần 1.600 vụ xâm hại trẻ em, với 1.669 đối tượng, xâm hại 1.579 em. Trong đó, số vụ án xâm hại tình dục trẻ em là 1.269 vụ (chiếm 82% tổng số vụ xâm hại trẻ em). Từ đầu năm 2019 đến nay, hàng loạt vụ xâm hại trẻ em diễn ra khiến dư luận cả nước bàng hoàng.

Trước những thông tin về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, em Nguyễn Huyền Trang, Trường THCS Tiền Phong, thành phố Thái Bình và các bạn không khỏi băn khoăn, lo lắng. 


Em Nguyễn Huyền Trang - Trường THCS Tiền Phong, thành phố Thái Bình: Em khá là lo sợ những vụ việc như vậy, buổi tối em không dám đi một mình ra đường. Bố mẹ em khi nghe được những thông tin như vậy cũng nhắc nhở em là không được đi đâu xa. Và bố mẹ em cũng dạy em rất là nhiều cách để phòng tránh. Em cũng đã đi học võ thuật để tự bảo vệ mình. 





Em Bùi Đức Hoàng, Trường THCS Tiền Phong, thành phố Thái Bình, sau khi được đọc thông tin về vụ một thầy giáo xâm hại tình dục nhiều bạn nam ngay trong trường học, em cảm thấy rất sốc.


Em Bùi Đức Hoàng - Trường THCS Tiền Phong, thành phố Thái Bình: Những đối tượng bị xâm hại tình dục thì không chỉ có các bạn gái mà cũng có thể là chính bọn em, các bạn nam cũng có thể bị xâm hại, thậm chí ngay trong trường học. Em  khá là bức xúc trước sự việc này,  bởi khi bị  xâm hại tình dục chính là cướp đi tương lai của người đấy.


Ông Phạm Quang Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tiền Phong, thành phố Thái Bình: Khi báo chí đưa tin hành vi những thầy giáo xâm hại tình dục trẻ em, công tác trong ngành giáo dục tôi rất bức xúc trước hành vi vô đạo đức này. Ngành giáo dục cũng đã có nhiều giải pháp để nâng cao đạo đức nghề giáo, hy vọng trong thời gian tới đây, không còn sự việc đáng buồn như vậy xảy ra.

 Trước sự quan tâm, lo lắng, bức xúc của học sinh về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, trường THCS Tiền Phong đã chọn chủ đề : Phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em để tham dự Diễn đàn vì trẻ em cấp tỉnh năm 2019. Tiểu phẩm: Đừng để con một mình,  được các em xây dựng nhằm gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em có thể là người lạ, nhưng cũng có thể là chính là những người thân quen trong gia đình, bạn bè, hàng xóm của bố mẹ.

Em Hà Thị Hải Hiền, đóng vai bé gái bị chính người tình của mẹ xâm hại ngay tại ngôi nhà của mình khi mẹ đi vắng cho biết. Đó là nỗi đau, sự bất hạnh của một đứa trẻ khi chính mẹ ruột của mình vì chạy theo đồng tiền đã vô tình đẩy con mình vào một tương lai đen tối.

Em Hà Thị Hải Hiền, Trường THCS Tiền Phong, thành phố Thái Bình: Khi tham gia vai diễn này em muốn gửi thông điệp cho các bạn chính là không được chủ quan với những người xung quanh mình, những người thân nhất cũng có thể làm hại mình. Em mong muốn là người lớn không vì tham vật chất của cải mà bỏ rơi con cái của mình. Khi mà bố mẹ không gương mẫu chạy theo đồng tiền mà không quan tâm đến con cái của mình thì sẽ đẩy con cái vào con đường tối tăm.

Bà Trần Linh Hoa - Hiệu Trưởng Trường THCS Tiền Phong, thành phố Thái Bình: Có 2 lý do để chúng tôi tham gia chọn chủ đề  phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em vì: thời gian qua, trên phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nhiều, đó là vấn đề nhức nhối cần sự quan tâm của toàn xã hội. Thứ hai là thời gian qua, nhà trường đã tổ chức truyền thông về phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, nên các em cũng có những kiến thức nhất định. Vì vậy, thông qua diễn đàn, để giáo dục nâng cao cảnh giác với vấn đề này.


Tham gia diễn đàn trẻ em cấp tỉnh năm 2019, ngoài tiểu phẩm “Đừng để con một mình” các tiết mục văn nghệ và bài hùng biện cũng tập trung chuyển tải thông điệp: Hãy nâng cao cảnh giác trong phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em.

 


Em Bùi Đức Hoàng - Trường THCS Tiền Phong, thành phố Thái Bình: Qua tham gia chương trình này, em cũng nhận thức rất rõ hậu quả nghiêm trọng của vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em. Đó là những đau đớn về thể xác, những nguy cơ lây nhiễm bệnh xã hội, những sang chấn về tâm lý, những vết thương không thể lành trong tâm hồn con trẻ.



Tham gia diễn đàn các em cũng đã bàn bạc, thống nhất để đưa ra những đề xuất,  kiến nghị, những câu hỏi để đối thoại với khách mời. Qua diễn đàn các em hy vọng sẽ được nâng cao nhận thức, kiến thức và có thêm những kỹ năng để phòng tránh, đẩy lùi vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em hiện nay.

Phạm Hương 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...