Mô hình nghĩa trang nhân dân văn minh

Thứ 5, 25/04/2019 | 15:03:49
8,214 lượt xem

Mộ phần là nơi để tìm về cội nguồn, để báo đáp ân nghĩa với ông bà, tổ tiên. Đó chính là đạo lý làm người. Tại nhiều vùng quê NTM ở Thái Bình cũng đã thực hiện thành công mô hình nghĩa trang văn minh. Đây là nền tảng thuận lợi để các địa phương xây dựng các khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu theo tinh thần Nghị quyết số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình.

Khu nghĩa trang nhân dân Công giáo Giáo Thiện, Giáo xứ Bồ Ngọc, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ được thiết kế theo mô hình nghĩa trang liệt sĩ. Các phần mộ từ lâu đời cho tới những phần mộ mới đều được quy tập về một khu với cùng một hướng, một kích cỡ, kiểu dáng và màu sắc. Đây là công trình do bà con giáo dân tự nguyện đóng góp kinh phí đầu tư.

Ông Nguyễn Trung Riều - Trưởng ban mục vụ họ giáo Thiện, Giáo xứ Bồ Ngọc, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ: Quy hoạch được nghĩa trang như thế này, trong họ giáo bà con rất phấn khởi. Bà con đã đi đến cái việc nề nếp, ai mất thì chôn, không có chuyện nhận phần. Trong thôn, trong họ giáo rất là đoàn kết.

Tại nghĩa trang phía Nam, xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương, từ năm 2004, bên cạnh nghĩa trang kiểu cũ tồn tại hàng trăm năm, một nghĩa trang kiểu mới dần hình thành. Từ 4 ngôi mộ thí điểm đến nay đã có 300 ngôi mộ được xây dựng ngăn nắp theo hàng lối với cùng 1 thiết kế. Mỗi ngôi mộ có chiều dài 1,6 m, chiều rộng 1m và chiều cao 1,2m. Giữa các hàng mộ có lối đi bằng bê tông. Việc xây dựng nghĩa trang theo kiểu mới giúp người dân thuận tiện trong việc tìm và thăm viếng phần mộ người thân.

Ông Tạ Đức Quý, thôn 5, xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương: Năm 2004 trở về trước việc ra thăm viếng mộ người thân gặp nhiều khó khăn. Nghĩa trang lộn xộn, đường đi không có, đi lại cứ phải trèo qua các ngôi mộ. Nay thì mọi chuyện đã khác. Mùa khô hay mùa mưa việc thăm viếng hết sức thuận lợi. Nghĩa trang quy hoạch ngăn nắp, sạch sẽ, khang trang.

Xây mộ theo mẫu thống nhất không chỉ thuận tiện cho việc thăm viếng mà còn tạo sự công bằng giữa các gia đình, tránh lãng phí tiền bạc, đất đai. Diện tích 1 ngôi mộ kiểu mới khoảng 2,4 m2, kinh phí cũng chỉ khoảng 4 triệu đồng trong khi đó trước kia người dân phải bỏ ra từ 10 đến vài chục triệu xây dựng ngôi mộ cho người đã khuất.

Ông Hoàng Văn Duẩn - Công chức văn hóa xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương: Xây dựng chỉ có xây mùa khô thôi. Tháng 10 hàng năm chúng tôi thông báo lên loa truyền thanh để nhân dân trong xã ai có nhu cầu sang cát trong năm sẽ đăng ký với UBND xã. Chúng tôi lên dự trù kinh phí xây dựng rồi thông báo lại cho người dân. Căn cứ vào số lượng đăng ký, chúng tôi hợp đồng với tổ thợ xây của nghĩa trang để tiến hành xây dựng.

Hiện tại cả 2 khu nghĩa trang nhân dân của xã Vũ Thắng gồm khu nghĩa trang phía Bắc và nghĩa trang phía Nam đều thực hiện xây dựng mộ phần theo mô hình nghĩa trang kiểu mới. 

Ông Ngô Xuân Tám, Chủ tịch UBND xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương: Để thực hiện xây dựng nghĩa trang như thế này phải tuyên truyền vận động nhân dân để người dân hiểu sự cần thiết phải quy hoạch nghĩa trang kiểu mới. Vận động cán bộ đảng viên rồi những gia đình văn hóa tiêu biểu đưa phần mộ của người thân vào trước. Sau đó mới nhân rộng mô hình ra được.

Mô hình xây dựng nghĩa trang văn minh của Họ giáo Thiện, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ, của xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương cho thấy nét đẹp trong nếp sống văn hóa mới của người dân. Ðây không chỉ là đạo lý hướng về nguồn cội mà còn là trách nhiệm của chúng ta với hậu thế mai sau.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...