Bất cập trong quản lý nghĩa trang ở Thái Bình

Thứ 5, 25/04/2019 | 15:01:26
4,757 lượt xem

Nghĩa trang không chỉ đơn thuần là chỗ an táng mà còn là nơi để bày tỏ đạo lý của người đang sống với người đã khuất. Tuy nhiên hiện nay tại nhiều địa phương, nghĩa trang nhân dân chưa được quy hoạch, xây dựng một cách bài bản, gây lãng phí tài nguyên đất, không văn minh và gây ô nhiễm môi trường.

Lộn xộn là tình trạng chung ở các nghĩa trang nhân dân hiện nay. Việc xây cất không theo bất cứ một quy định nào, cứ mạnh ai người ấy làm. Bởi thế các ngôi mộ được đặt đủ các hướng theo ý chủ quan của người sống, với muôn hình vạn trạng.

Ông Hoàng Văn Duẩn, công chức Văn hóa xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương: Gia đình nào có điều kiện thì xây cao, xây to. Gia đình nào không có điều kiện thì xây bé, xây thấp. Hướng mộ rất là khó thống nhất bởi 1 phần do các gia đình xem hướng. Một phần là mảnh đất thuận lợi như thế nào thì người ta xây theo hướng đó.

Những năm gần đây, khi đời sống kinh tế ngày càng khấm khá, nhiều gia đình có điều kiện còn xây cất phần mộ kiên cố, to lớn, khang trang trị giá vài chục đến hàng trăm triệu đồng, khác biệt với những ngôi mộ bình thường, thậm chí cũ và xuống cấp khác. Bởi với nhiều người, xây mộ càng to thì càng thể hiện tấm lòng, sự hiếu kính với người đã khuất.

Ông Ngô Xuân Tám, Chủ tịch UBND xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương: Thôi thì con cháu làm ăn lớn, phát triển cũng nghĩ đến phần bố mẹ, xây ngôi nhà, phần mộ cho to. Rồi nhà nọ ganh đua với nhà kia. Nhà ông xây to thì cũng phải xây cho bố mẹ tôi to. Không có cũng phải cố mà xây thôi.

Tại các nghĩa trang nhân dân cũng không thiếu những phần đất, những ngôi mộ được xây sẵn cho những người đang sống. Thậm chí, còn xuất hiện hiện tượng phân chia đất nghĩa trang theo gia đình, dòng họ với diện tích lên tới hàng chục m2.

Ông Nguyễn Quang Khánh, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư: Khi mà chưa quy hoạch nghĩa trang, có những người sống cũng đã quây nhận đất. Nhận đất không chỉ ở nghĩa trang mà còn nhận cả ở cánh đồng nữa. Nhận đất tự do không đảm bảo được cảnh quan, vệ sinh môi trường mà còn gây khó khăn cho việc quy hoạch.

Tình trạng những ngôi mộ nằm rải rác ở các cánh đồng cũng không phải hiếm gặp ở các vùng quê NTM. Tình trạng này không chỉ làm mất mỹ quan nông thôn mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp của các địa phương.

Ông Lê Văn Triều, xã Bình Định, huyện Kiến Xương: Ở địa phương, mộ nằm lẻ ở những cánh đồng cũng còn nhiều. Mộ lẻ như thế ảnh hưởng đến việc tích tụ ruộng đất và đặc biệt là việc đưa máy móc vào sản xuất.

Dân số Thái Bình hiện có trên 1,8 triệu người, mỗi năm sẽ có hàng ngàn người qua đời mà theo phong tục người Việt hiện nay phần lớn mai táng, rất ít hoả táng. Việc xây cất tùy tiện, không theo quy hoạch sẽ phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, gia tăng vi phạm về đất đai. Đồng thời làm thu hẹp diện tích đất canh tác, không bảo đảm nếp sống văn minh theo quy định của UBND tỉnh Thái Bình.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...