Chuẩn bị Lễ hội đền Mẫu Tiên La

Thứ 6, 12/04/2019 | 21:46:08
2,497 lượt xem

Ðền Tiên La từng được coi là một thắng cảnh giữa đồng bằng, là một trong số ít ngôi đền có kiến trúc đá đồ sộ bậc nhất vùng châu thổ sông Hồng. Lễ hội truyền thống Đền Mẫu Tiên La được tổ chức hàng năm nhằm tri ân nữ anh hùng dân tộc Đông Nhung Đại Tướng quân Vũ Thị Thục, đồng thời đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương. Đến nay, công tác chuẩn bị để phục vụ Lễ hội năm 2019 cơ bản đã được hoàn tất.

Ðền Tiên La là nơi phụng thờ Bát Nàn Ðông Nhung Ðại tướng quân Vũ Thị Thục - người có công bảo Quốc, hộ dân cùng Hai Bà Trưng đánh đuổi quân Ðông Hán xâm lược. Trong Đền còn lưu giữ được nhiều đồ tế khí có giá trị lịch sử. Lễ hội truyền thống Đền mẫu Tiên La là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đây là một trong điểm du lịch văn hóa tâm linh mang đậm bản sắc văn hóa. của huyện Hưng Hà thu hút du khách khắp mọi miền. 

Chị Nguyễn Thị Hoàng Anh, Thành phố Hải Phòng cho biết: Tôi đã đi rất nhiều nơi nhưng về đây mình thấyThủ nhang ở đây chu đáo, ban thờ nghiêm trang, khuôn viên sạch sẽ.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà chia sẻ: An ninh ở đây rất tốt, sạch sẽ, ai đến đây rất vui vẻ, đi một nhưng muốn về mười.

 Lễ hội Đền Mẫu Tiên La được tổ chức hàng năm với nhiều hoạt động phong phú mang đậm bản sắc văn hóa tâm linh tri ân công đức của Đông Nhung Đại tướng quân, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước trong các tầng lớp nhân dân. Để tạo ấn tượng trong lòng du khách cũng như cơ hội quảng bá về khu dí tích lịch sử văn hóa Đền Tiên La đến với mọi miền Tổ quốc. Ban Tổ chức lễ hội xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn trật tự xã hội; an toàn giao thông; phòng chống cháy nổ; an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh; tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá trước, trong và sau lễ hội.

Ông Đặng Vũ Trần Nhã, Thủ nhang Đền Tiên La, huyện Hưng Hà cho biết: Ban trị sự chúng tôi được cắt cử tổng vệ sinh xung quanh đền; Nghi lễ được chuẩn bị từ trong cung ra ngoài lau sạch sẽ; chuẩn bi lễ nghi cho ngày 1/3 âm lịch và ngày 17/3 âm lịch trịnh trọng để nhớ công ơn của Mẫu có công với nước với dân.

Ông Nguyễn Văn Mai - Phó chủ tịch UBND xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà cho biết thêm: Năm nay quy mô tổ chức với không gian rộng hơn. Ban tổ chức Lễ hôi của xã Đoan Hùng thực hiện đầy đủ các quy trình để làm sao tổ chức lễ hội năm 2019 văn minh lịch sự ; an toàn và tiết kiệm.

Đến với lễ hội Đến Mẫu Tiên La du khách sẽ được tham gia các nghi thức tế lễ truyền thống, trong đó có lễ rước nước trên sông, nghi lễ này đã trở thành nghi thức gắn với tín ngưỡng cầu nước, cầu cho mùa màng tươi tốt của cư dân vùng châu thổ sông Hồng sau một năm sản xuất. Đặc biệt tại lễ hội còn bảo tồn hai loại hình nghệ thuật đặc sắc là hát ca trù và hát văn cùng nhiều trò chơi dân gian đã được phục dựng như thi giã bánh dày, thi pháo đất, thi vật, thi têm trầu cánh phượng….

 Lễ hội Đền mẫu Tiên La được tổ chức từ ngày 10 - 17/3 âm lịch với nhiều hoạt động văn hóa dân gian truyền thống được bảo tồn. Đến nay mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội cơ bản hoàn tất./.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...