Hoa loa kèn - Hoa của tháng tư

Chủ nhật, 07/04/2019 | 15:16:07
2,646 lượt xem

Theo các tư liệu được lưu trữ, loa kèn là một loài hoa nhập ngoại, được người Pháp đưa vào vào Việt Nam từ đầu thế kỷ 20. Được trồng đầu tiên ở Đà Lạt, Hà Nội, sau này mới phát triển ra nhiều địa phương khác. Ở phương Tây, hoa loa kèn được gọi là hoa lily, gắn với một câu chuyện tình cảm động được lưu truyền qua nhiều thế kỷ. Đó là loài hoa được sinh ra từ trái tim trinh nữ có tên là LiLy.

Nàng đã  dành cả thanh xuân, cả cuộc đời, cả trái tim cho người mình yêu. Để rồi từ trái tim ấy, bật ra loài hoa trắng tinh khiết, lặng lẽ tỏa hương  thơm mát. Người ta gọi là hoa Lily – loài hoa tượng trưng cho tình yêu, lòng chung thuỷ và sự bao dung, cao thượng.

Vẻ đẹp trong ngần, dịu dàng mà thanh tao ấy đến với phố phường vào đúng tháng tư. Trong khoảnh khắc giao hòa giữa xuân sang hạ; đất trời cũng như bừng sáng sau những ngày dài đẫm hơi nước của mưa xuân. Cái nắng đầu hè chợt đến, vừa đủ xua đi cái lạnh của buổi sớm mai. Những loài hoa rực rỡ sắc màu khác cũng như chiều lòng người, nhường chỗ cho màu hoa trắng tinh khôi tỏa sáng khắp phố phường. Màu hoa ấy khiến ai cũng muốn dừng lại khi ngang qua phố, chọn cho mình những bó hoa đẹp nhất.


Bà Vũ Thị Bính xã Vũ An, huyện Kiến Xương cho biết: Khi cắm lọ hoa loa kèn ở trong nhà, bước vào trong nhà, cảm giác thấy tinh khiết, vui vẻ, vì vậy tôi cứ hay chơi cái loại hoa này. Cảm giác mỗi bông hoa, nó như một  nụ cười ấy, nên tôi rất thích.

Hoa loa kèn không kén người chơi, từ những người trẻ, muốn dành tặng loài hoa tượng trưng cho tình yêu chung thủy, đến những người có tuổi cũng không thể không yêu loài hoa trắng trong này. Chính từ sức hút diệu kỳ của hoa này mà bà Vũ Thị Bính, từ xã Vũ An, huyện Kiến Xương lại đạp xe từ sáng sớm lên thành phố  để chọn cho mình những bông hoa đẹp nhất.

Giữa phố phường náo nhiệt, giữa những bận bịu lo toan, loài hoa trắng tinh khôi như một khoảng lặng, giúp cho thời gian trôi chậm lại. Hoa loa kèn không kiêu sa, cũng không kén người chơi, chỉ cần ai yêu hoa là có thể sở hữu cho mình những bình hoa đẹp. Cũng vì màu hoa khiêm nhường, giản dị, lặng lẽ tỏa hương.

Chị Lê Thị Lan, thành phố Thái Bình chia sẻ: Tôi rất thích chơi hoa, mỗi dịp tháng 4 đến, trong nhà không thể thiếu hoa loa kèn, hương thơm của nó tuy là không ngào ngạt, nhưng nó man mát đi vào lòng người, nó ấm áp , cái màu trắng hoa loa kèn nó tinh khiết. Tháng tư này thì nhà nhà, chơi hoa, người người chơi hoa loa kèn. Khi hết mùa thì tôi rất tiếc. Mỗi lần ngắm hoa loa kèn tôi thấy mình trẻ trung ra và cũng thấy yêu đời.Khi mình ngắm hoa đi nó quên đi hết mệt mỏi trong cuộc sống hàng ngày.


Không biết có phải vì vẻ đẹp thanh tao của loa kèn, hay vì loài hoa chỉ xuất hiện một khoảnh khắc giao mùa ngắn trong năm nên ai cũng muốn giữ lại sắc hoa cho riêng mình. Vì thế mà hoa xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ phòng thờ, phòng khách, phòng nghỉ đến bàn làm việc nơi công sở.

Sắc hoa ấy cũng tràn ngập trong những sáng tác của các nghệ sĩ, các nhà văn, nhà thơ. Trong những gam màu tươi sáng, man mát, hân hoan về hoa loa kèn, tôi thấy yêu những vần thơ nhẹ nhàng mà sâu lắng của tác giả Hạnh Ly:

"Mong manh như ánh sáng,

 Thẳm sâu trong loa kèn.

 Kiêu hãnh và rạng rỡ

 Tháng Tư - ngọc ngà em …"

Để có những sắc hoa loa kèn ngập tràn trên phố thì người trồng hoa đã phải chuẩn bị giống hoa, làm đất, đặt củ từ tháng 9 năm trước, ông Hoàng Văn Thước, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình cho biết: Để có hoa lao kèn thu hoạch trong tháng 4 thì sau khi thu hoạch, cắt bông, đợi đến tháng 6, mới bới củ hoa lên, bảo quản củ hoa nơi râm mát. Đến tháng 9 thì làm đất tơi xốp, rồi mới đặt củ, sau đúng 1 tháng thì mới được bón phân. Cây cũng không ưa nước nên tưới cây cũng phải vừa phải để không bị úng. 

Giá của đầu tư cho 1 sào hoa hết khoảng 9 triệu tiền củ. Nhưng thu hoạch 1 sào hoa đạt giá trị kinh tế khá cao, khoảng 25 triệu đồng/ 1 sào hoa. 


Ông Thước cũng cho biết:  Ở Thái Bình rất ít người trồng hoa loa kèn. Riêng ông, đến với hoa loa kèn cùng từ cái duyên, từ tình yêu, niềm say mê trước vẻ đẹp của hoa. Ông đã trồng loài hoa này được hơn 10 năm, trong 1 lần tình cờ ông lên Hà Nội chơi, gặp người bạn cũng trồng loài hoa này, ông mới mua củ về trồng thử và nhân giống, duy trì đến ngày nay. Trồng hoa loa kèn vừa mang lại giá trị kinh tế cao vừa mang lại những giây phút thanh thản và không gian thơm mát cho gia đình.


Hoa loa kèn không kén người chơi, nhưng lại kén đất, kén người trồng hoa. Từ lúc ủ mầm xuống lòng đất, phải mất hơn 6 tháng, hoa mới trổ bông.Có lẽ, do phải trải qua cả mùa đông sương giá, lạnh buốt, được đón nhận cả tiết trời vào xuân, ấp ủ hương trời, khí đất, nên những nụ hoa cứ e ấp, dịu dàng. Để rồi khi những tia nắng ấm áp của mùa hạ đến, hoa mới chúm chím tỏa hương. Những nụ hoa xanh non, biêng biếc ấy, phải đợi bàn tay người yêu hoa đón nhận, phải được ở trong không gian ấm cúng, yên bình, hoa mới nở bung, mới trắng ngần, thơm mát như bàn tay thiếu nữ tuổi trăng tròn.

Và hương thơm ấy, cứ lặng lẽ mang đến cho đời những khoảng lặng dịu dàng, thanh khiết như đất trời đang chuyển mình tạm biệt mùa xuân với bao hương sắc ngọt ngào còn đọng lại.

Phạm Hương

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...