Chuẩn bị Lễ hội truyền thống Đền A Sào

Thứ 5, 14/03/2019 | 17:09:00
4,415 lượt xem

Lễ hội truyền thống Đền A Sào là một trong những hoạt động văn hóa trọng điểm của huyện Quỳnh Phụ được tổ chưc hàng năm nhằm khẳng định, tôn vinh công lao to lớn của Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn trong lịch sử dân tộc, đồng thời đáp ứng nhu cầu tâm linh của các tầng lớp nhân dân và du khách thập phương. Đến nay, công tác chuẩn bị để phục vụ lễ hội năm 2019 cơ bản đã được hoàn tất.

Đền A Sào còn gọi là Đệ Nhị sinh từ tọa lạc tại xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ là nơi thờ Quốc Công Tiết Chế - Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Nơi đây còn lưu lại nhiều di tích gắn với những chiến công của quân dân Đại Việt đánh bại giặc Nguyên - Mông, bảo vệ giang sơn gấm vóc. Lễ hội truyền thống Đền A Sào là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia . Đây là một trong những lễ hội lớn nhất vùng với những nghi thức cổ xưa vẫn được duy trì đến ngày nay cho nên thu hút nhiều du khách thập phương về dâng hương tại Đền A Sào.


Ông Trần Văn Am, huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng cho biết: “Đây là mảnh đất thiêng người dân về dự lễ hội đều mong muốn tìm hiểu tư liệu lịch sử A Sào, A Sào không phải ngày nay mà A Sào cách đây một nghìn năm và tưởng nhớ công lao của Hưng Đạo Đại Vương”.





Lễ hội đền A Sào là một trong những hoạt động văn hóa trọng điểm của huyện Quỳnh Phụ nhằm quảng bá tới du khách xa gần về khu dí tích lịch sử đình, đền, Bến Tượng A Sào, về thân thế, sự nghiệp người anh hùng giải phóng dân tộc Trần Quốc Tuấn trên đất Quỳnh Phụ.

Ban Quản lý di tích Đền A Sào đã ban hành quy định thực hiện nếp sống văn minh tại lễ hội nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, tạo thuận lợi nhất cho Du khách về dự lễ hội, dâng hương tưởng niệm ngày sinh Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.


Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: “Huyện Quỳnh Phụ đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức tốt công tác tuyên truyền, đến nay cơ bản các hoạt động của Lễ hội đã hoàn tất cả ba nội dung đó là: phần lễ, phần hội và công tác an ninh trật tự. Cơ bản chúng tôi đã chuẩn bị xong phương án và kịch bản chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp làm tốt chương trình này”.

Chính quyền và nhân dân xã An Thái cũng đang hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng.


Ông Lương Quang Vương, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xã đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban tổ chức, Ban quản lý di tích, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng các phương án phòng chống cháy nổ, bảo đảm an ninh trong các hoạt động trò chơi dân gian...”



Lễ hội truyền thống Đền A Sào được tổ chức trong ba ngày từ ngày 10 -12/2 âm lịch vơi nhiều hoạt động văn hóa dân gian được lưu truyền và bảo tồn như thi kéo co, giã bánh dày, kéo chữ, pháo đất và cờ tướng. 

Năm nay phần khai hội được tổ chức vào tối ngày 9/2 âm lịch tại khu di tích Đình Đền, Bến tượng A Sào. Tham gia lễ hội, du khách thập phương được sống với lòng tự hào dân tộc, tái hiện lại một thời kì hào hùng trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...