Khai mạc Lễ hội Đền Quan Xuân Kỷ hợi năm 2019

Thứ 5, 21/02/2019 | 16:33:38
1,654 lượt xem

Sáng ngày 21/2, phường Hoàng Diệu Thành phố đã tổ chức Lễ hội Đền Quan xuân Kỷ Hợi năm 2019. Đồng chí Đỗ Đình An - ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố đã đến dự .

Đền Quan phường Hoàng Diệu thờ quan Hà Đệ Sứ- Nam đạo đại thân tướng, một vị anh hùng đã có công giúp dân khai khẩn đất đai, đắp đê ngăn lũ, củng cố thủy lợi. Ngài mất đầu thập kỷ thứ 10, thế kỷ thứ 10, và để tưởng nhớ công đức của vị quan có công dốc lòng “Sinh vì Nam đạo” “Tử vi Nam Đạo’, nhân dân đã lập ra đền thờ sau khi Ngài tạ thế. Ngôi đền từ đó tới nay gọi là “Đền Quan lớn’. 

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, đền Quan là nơi các chiến sĩ cộng sản, bộ đội địa phương, dân quân du kích ẩn náu, liên lạc , triển khai các Chỉ thị, Kế hoạch tiêu diệt bọn thực dân Pháp, góp phần làm nên chiến thắng giải phóng thị xã Thái Bình ngày 30/6/1954. Đền Quan đã được UBND Tỉnh Thái Bình công nhận “Di tích lịch sử văn hóa”.

Lễ hội đền Quan được diễn ra hàng năm trong hai ngày 17,18 tháng giêng âm lịch với nhiều nghi thức truyền thống như tế, lễ và các trò chơi dân gian cờ tướng, tổ tôm, kéo co nam nữ và văn nghệ, nhằm phát huy truyền thống yêu nước, bản sắc văn hóa dân của địa phương.

Hội đền Quan diễn ra hàng năm vào dịp đầu xuân trong tháng giêng nên đây cũng là thời gian du khách mọi nơi trong và ngoài tỉnh đến du xuân, tham quan, dâng hương cúng bái cầu may đầu năm tại Đền.

Bích Hạnh- Đình Dũng

(Đài TT- TH Thành phố)

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...