Mở đường đưa sách Việt đến kiều bào

Thứ 5, 13/12/2018 | 09:31:11
1,028 lượt xem

“Cảm ơn người lớn” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là cuốn sách đầu tiên của NXB Trẻ ra mắt bạn đọc cùng lúc tại nhiều nước và vùng lãnh thổ có đông người Việt sinh sống: Praha (Czech), Berlin (Đức), California (Mỹ), Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Ông NGUYỄN MINH NHỰT, Giám đốc, Tổng biên tập NXB Trẻ chia sẻ về việc đưa sách đến cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Ông Nguyễn Minh Nhựt chia sẻ nhân dịp ra mắt cuốn “Cảm ơn người lớn” tại Hà Nội

- Đón nhận của độc giả Việt tại các quốc gia với cuốn sách “Cảm ơn người lớn” ra sao, thưa ông?

- Đưa sách tới các quốc gia có đông kiều bào Việt Nam là nỗ lực mở hướng tìm thị trường. Số lượng phát hành chưa nhiều nhưng qua đó chúng tôi thăm dò phản ứng thị trường, vừa tìm cách đưa sách đến với bạn đọc ở những quốc gia và vùng lãnh thổ có đông người Việt.

Trong các nước mà chúng tôi gửi đi phát hành lần này, điều chúng tôi thấy là tác phẩm được bày bán chính thức và có cả standee tại nhà sách Tự lực ở bang California (Mỹ). Tín hiệu cũng rất tốt ở Đài Loan, thông qua những hiệp hội của người Việt. Còn tại Nhật Bản, bằng nỗ lực kết nối của Fahasa với một tập đoàn phát hành lớn ở đây, nên đã có hẳn kệ sách Việt trong nhà sách của Nhật. Ở Đông Âu thì vẫn còn chừng mực, chỉ qua cộng tác viên của NXB để phát hành cho những người Việt quan tâm và có nhu cầu. Bán sách tiếng Việt, nhận về USD, euro, cảm giác lạ và hạnh phúc, cũng là động lực lớn với người làm nghề. Chúng tôi cũng tìm ra con đường mà có thể sẽ từng bước phát triển mạnh mẽ hơn trong năm 2019 và những năm sắp tới.

Tôi và tác giả Nguyễn Nhật Ánh vừa đi Nhật và thấy bất ngờ vì người yêu sách của ông không chỉ người Việt mà còn có cả người Nhật, không chỉ trẻ em mà cả những người có vị trí xã hội nhất định. Điều đó cho thấy chúng ta hoàn toàn có nhiều cơ hội và hy vọng đưa sách Việt ra nước ngoài.

- Đó là với một tác giả ăn khách, còn tác phẩm của tác giả khác có được sự quan tâm của đối tượng độc giả Việt ở nước ngoài không, thưa ông?

- Người Việt ở nước ngoài cũng có nhu cầu đa dạng, miễn là sách có giá trị, có thông điệp về nội dung, đạt chất lượng văn chương đáng để phục vụ độc giả. Tôi tin rằng từng cuốn sách sẽ tìm được độc giả của mình, cũng như từng độc giả sẽ tìm được sách phù hợp cho mình.

Thực tiễn tôi đi Đông Âu, sách mà cộng đồng người Việt quan tâm là văn hóa, lịch sử (như các tác phẩm của nhà văn Toan Ánh, Sơn Nam, Vương Hồng Sển), nhưng số lượng đó không nhiều; đông hơn là người yêu thích các tác phẩm chạm tới nỗi buồn xa xứ (như “Đi xuyên Hà Nội” - Nguyễn Ngọc Tiến, “Đi chơi Bờ Hồ” - Đỗ Phấn, “Con giai phố cổ” - Nguyễn Việt Hà, “Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian” - Lê Văn Nghĩa); thứ ba là sách tiếng Việt hỗ trợ cha mẹ dạy con mình bằng tiếng Việt...

Ông Nguyễn Minh Nhựt chia sẻ nhân dịp ra mắt cuốn “Cảm ơn người lớn” tại Hà Nội -  Ảnh: Ng. Phương 

- Sắp tới, NXB Trẻ có kế hoạch tiếp tục giới thiệu sách của các tác giả khác ra cộng đồng Việt ở nước ngoài không?

- Đó là ước muốn của chúng tôi, không chỉ làm điểm hay phong trào. Có thể thấy, càng nhiều sách đi ra các nước, sẽ càng đáp ứng nhu cầu của người Việt ở các quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng mặt khác còn mang lại doanh thu lớn, vì bán theo giá ở đó. Cũng một công, nhưng nếu chúng ta có kỹ thuật và chuẩn đáp ứng yêu cầu, quy định của các nước, thì sẽ đạt được doanh thu và hiệu quả tốt hơn. Chúng tôi đang nghiên cứu làm chính sách hai giá trên cùng một sản phẩm, hoàn thiện nghiệp vụ đó mới có thể đưa nhiều sách Việt đến độc giả ở các nước hơn.

- Những kỹ thuật và tiêu chuẩn để sách Việt có thể đến với độc giả ở nước ngoài cụ thể là gì?

- Từ chất liệu giấy, in thân thiện, không độc và bảo đảm những tiêu chuẩn về môi trường; có biểu ghi biên mục trước xuất bản do Thư viện Khoa học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh thực hiện, theo chuẩn MARC 21 của Thư viện Quốc hội Mỹ, để không cần đọc sách, người ta cũng biết đặt sách lên kệ nào của thư viện, và có thể vào trang web của Thư viện Khoa học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh để tải dữ liệu song ngữ phục vụ công việc thư viện... Để có kết quả ngày hôm nay, nhân việc ra mắt sách của một tác giả hàng đầu của NXB Trẻ, chúng tôi cũng đã phải chuẩn bị vài năm trước.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Daibieunhandan

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...