Gia đình bốn thế hệ yêu hát văn

Thứ 5, 25/10/2018 | 17:22:57
1,329 lượt xem

Hát văn là loại hình nghệ thuật ca hát cổ, khó học và kén người thưởng thức. Thế nhưng, trong một con ngõ nhỏ ở tổ dân phố Minh Tân I, thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư gia đình ông Phạm Thọ Cách đã có 4 thế hệ nối tiếp nhau đam mê và gắn bó với môn nghệ thuật truyền thống này.

Trong căn nhà nhỏ của gia đình ông Phạm Thọ Cách lúc nào rộn rã tiếng đàn, tiếng hát. Các thành viên trong gia đình, mỗi người một nhạc cụ, một vai diễn, ai nấy đều thả hồn, “phiêu” theo những nhịp, phách, lời hát luyến láy của vở hát văn. Những dịp quây quần, cùng nhau biểu diễn, thưởng thức nghệ thuật hát văn truyền thống như thế này diễn ra thường xuyên ở gia đình ông Phạm Thọ Cách. 

Ông Phạm Thọ Cách- thị trấn Vũ Thư chia sẻ: “Ngày trước ít người học hát văn nên môn nghệ thuật này cũng bị mai một đi, đến lúc chúng tôi khôi phục lại chúng tôi phải tìm tòi học lại, không có những có bản văn gốc. Bây giờ chúng tôi truyền lại những cái văn đó cho học sinh”

Người bạn đời của ông, bà Phạm Thị Thơ cũng là cô gái văn công đam mê hát văn. Những buổi chồng đàn, vợ hát như những bữa ăn tinh thần không thể thiếu của hai vợ chồng ông Cách.

Bà Phạm Thị Thơ cho biết: “Để giữ được cái truyền thống,chúng tôi rất nhiệt tình dạy cho các cháu. Như con nhà tôi 3 đứa cũng đặt tên là âm nhạc hết Phạm La Thứ, Phạm Pha My, Phạm Pha Mý”

Vừa thừa hưởng năng khiếu của ông bà, bố mẹ lại sớm được tiếp xúc với nghệ thuật từ nhỏ, cả 3 người con trai, con gái và 2 cháu nội, ngoại của ông Cách, bà Thơ đều theo con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, gắn bó với hát văn, hát chèo. Không những thế ,tình yêu hát văn sâu sắc của các thành viên trong gia đình ông Cách còn lan tỏa, thu hút nhiều người trong và ngoài tỉnh tìm đến học hỏi. 

Chị Nguyễn Thị Huyền- con dâu ông Phạm Thọ Cách: “Hàng năm bố tôi hay mở lớp dạy học, trước kia tôi cũng không biết đâu, nhưng mà tôi nghe nhiều thì nó ngấm và thích. Tôi sang tôi bảo bố dạy học, dần dần nó cứ ngấm vào người tôi. Tôi cũng muốn cố gắng học để lưu giữ nét văn hóa truyền thống của gia đình"

Ông Hoàng Văn Bách , xã Vũ Vân Vũ Thư  phấn khởi cho biết: “Nghe thấy thầy ở đây rất là nổi tiếng, tôi tìm hiểu và đến học ở nhà thấy được 5-6 tháng nay. Thầy dạy rất là tỉ mỉ. Thầy dạy từ cái phách, cái câu hát, nó phải thật lời , tròn vành rõ chữ. Học cái này rất là vất vả, phải yêu nó thì mới ngấm vào được”

Với ông Cách bà Thơ, niềm vui mỗi ngày chỉ đơn giản là được đàn được hát, được sống với niềm đam mê hát văn. Ước mong của cặp vợ chồng nghệ sĩ này là gìn giữ, bảo tồn nghệ thuật hát văn cổ của cha ông cho muôn đời sau.

 Vũ Hà

HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...