Bảo vệ, phát huy giá trị các di sản văn hóa, di tích lịch sử

Thứ 6, 19/10/2018 | 15:29:53
2,033 lượt xem

Việc thực hiện tiêu chí văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới đã tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đa màu sắc trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Năm 2014, xã Quỳnh Hoa huyện Quỳnh Phụ được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, thành công của Quỳnh Hoa đó là chú trọng đến việc xây dựng con người mới, xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn mới gắn với việc lưu giữ, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa, di tích lịch sử để cho bộ mặt nông thôn mới hiện nay vừa mang dáng vẻ hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc.

Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đền Ngọc Quế, xã Quỳnh Hoa huyện Quỳnh Phụ

Nằm sát chân đê sông Luộc, đền Ngọc Quế là một trong những Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia của xã Quỳnh Hoa. Không chỉ là công trình lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc mà đền còn là nơi ghi dấu những trang lịch sử hào hùng của địa phương, của dân tộc. Đây là nơi phụng thờ Đỗ Huyến – người có công dẹp giặc ngoại xâm, bảo vệ biên cương nước Văn Lang thời Hùng Vương thứ 18 và khai khẩn vùng đất này, hướng dẫn dân ấp trang Ngọc Quế làm nông nghiệp. 

Đền Ngọc Quế còn là nơi tưởng niệm Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã vào đền bái yết thế kỷ 13. Cứ vào dịp tháng tám âm lịch hằng năm, chính quyền và nhân dân địa phương đều tổ chức lễ hội truyền thống với nhiều hoạt động tế lễ, dâng hương, các trò chơi dân gian nhằm tưởng nhớ các bậc tiền nhân và nguyện cầu cho nhân khang vật thịnh, hòa cốc phong đăng, nhân dân hạnh phúc, đồng thời, giáo dục truyền thống yêu nước, tình đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân.

Lễ hội truyền thống đền Ngọc Quế

Hoạt động Tế, lễ tại lễ hội

Ông Hoàng Hữu Nghĩ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Ngọc Quế 1, xã Quỳnh Hoa huyện Quỳnh Phụ “ Qua các lễ hội tại đền như thế này gắn kết tình làng nghĩa xóm. Nhân dân đoàn kết”

Xã Quỳnh Hoa có ba làng thì cả ba làng đều có đền. Trải qua theo thời gian, các lễ hội ở đền đã song hành cùng đời sống tinh thần người dân qua từng thế hệ làm đời sống văn hóa thêm phong phú, là nơi gửi gắm khát vọng sống của người dân nơi đây và cũng là nơi gắn kết cộng đồng. Chính vì thế mà công tác bảo vệ, phát huy giá trị các di tích lịch sử được người dân và chính quyền địa phương quan tâm. Không chỉ trùng tu , tôn tạo các di tích, nhiều đình làng được xây mới vừa là nời phục vụ tín ngưỡng tâm linh vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của người dân.

Khai mạc lễ hội đền Ngọc Quế

Ông Nguyễn Định Nguyện, Trưởng ban văn hóa xã Quỳnh Hoa huyện Quỳnh Phụ “ Hàng năm chúng tôi đều tổ chức các lễ hội của cả ba làng là làng Bồ Trang, làng Bái Trang và làng Ngọc Quế, đồng thời tuyên truyền trong nhân dân thực hiện nghiêm túc luật tín ngưỡng tôn giáo; công đức để tôn tạo lại các di tích”Chị Vũ Thị Thoan, Thôn Bái Trang xã Quỳnh Hoa: “Bảo vệ di tích nhân dân  chúng tôi không chỉ công đức tôn tạo mà còn góp công xây dựng bởi vì đây là nơi sinh hoạt văn hóa thường xuyên của bà con là nơi gắn kết cộng đồng làng xã”

Đề bảo tồn, phát huy giá trị di tích văn hóa, lịch sử Quỳnh Hoa đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về giá trị của các di tích gắn với phát triển kinh tế - xã hội trùng tu, tôn tạo, các di tích cấp quốc gia và các di tích cấp tỉnh đã được xếp hạng; coi trọng việc phục dựng, mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động lễ hội tại các di tích lịch sử cấp quốc gia; Bên cạnh đó, công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại các di tích lịch sử văn hóa cũng được Quỳnh Hoa chú trọng, đa số lễ hội được tổ chức an toàn, lành mạnh. 

Địa phương đã quyết liệt chỉ đạo, vận động cộng đồng loại bỏ những tập tục lạc hậu, tổ chức lễ hội đảm bảo vệ sinh môi trường, quản lý tiền công đức hiệu quả, công khai, minh bạch. Xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước được nhân dân đón nhận và cụ thể hóa thông qua các tiêu chí xây dựng thôn, làng văn hoá .

Các trò chơi dân gian tổ chức tại lễ hội

Ông Nguyễn Hữu Thuân - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa huyện Quỳnh Phụ: “Đình, đền ở Quỳnh Hoa không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của bà con mà còn là nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ; góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.xây dựng nông thôn mới”

Việc thực hiện tiêu chí văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới đã tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đa màu sắc trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân Quỳnh Hoa, tạo nên sức mạnh tinh thần, giúp cho mỗi làng xã tập hợp được sự đoàn kết cộng đồng để bảo vệ, tu bổ, tôn tạo các di tích, phục hồi và phát triển các lễ hội truyền thống, quảng bá hình ảnh của làng quê để phát triển du lịch, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

Hồng Hạnh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...