Hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10: 100 em gái sẽ tham dự Diễn đàn Trẻ em gái 2018

Thứ 6, 12/10/2018 | 09:36:59
905 lượt xem

Diễn đàn Trẻ em gái 2018 – “Thúc đẩy quyền của trẻ em gái để thay đổi và phát triển” với sự tham gia của 100 em gái từ nhiều tỉnh thành trên khắp Việt Nam tổ chức vào ngày 7/10 tại Trụ sở các cơ quan Quốc hội, số 22 Hùng Vương, Hà Nội để giao lưu và đối thoại với các lãnh đạo trung ương và địa phương về quyền được sống và phát triển trong một xã hội an toàn, bình đẳng và tôn trọng các em.




 

Bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu trong buổi họp báo giới thiệu về Diễn đàn Trẻ em gái 2018

 

Diễn đàn do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tổ chức Plan International Việt Nam cùng phối hợp tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10. 

Diễn đàn trao toàn quyền cho các em tổ chức và dẫn dắt

Theo đó, trong 3 ngày từ 5-7/10, các em sẽ gặp gỡ và đối thoại với các lãnh đạo Trung ương và Địa phương về hai chủ đề “An toàn cho trẻ em gái tại nơi công cộng” và “Tảo hôn và các hệ lụy”, chia sẻ những vấn đề, thách thức mà các em đang phải đối mặt hằng ngày và kêu gọi sự chung tay hỗ trợ từ các lãnh đạo vì quyền được sống và phát huy hết tiềm lực của các em.

Các cơ quan ban, ngành, đoàn thể tham dự sự kiện lắng nghe, trả lời các em, và cam kết sẽ có những hành động cần thiết để giải quyết vấn đề an toàn của em gái tại nơi công cộng trong thành phố và nạn tảo hôn tại các vùng dân tộc thiểu sổ. Cũng trong chiều cùng ngày, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp cùng đại diện lãnh đạo địa phương để xem xét các ý kiến tiếp thu từ các em gái, phân công trách nhiệm và lên kế hoạch thúc đẩy quyền của trẻ em gái nói riêng và quyền của trẻ em nói chung theo Quyền hạn và trách nhiệm của các đơn vị. "Chúng ta cần có những nhà lãnh đạo nữ trong tương lai" bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phát biểu trong buổi họp báo giới thiệu về Diễn đàn Trẻ em gái 2018 ngày 2/10. "Để phát huy quyền tham gia của trẻ em, cần phải có nhiều hơn các hoạt động dành cho các em… Do vậy, Diễn đàn sẽ trao toàn quyền cho các em tổ chức và dẫn dắt", bà Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của PV Tạp chí Gia đình trẻ em về lý do lựa chọn hai chủ đề thảo luận tại Diễn đàn, Giám đốc quốc gia của tổ chức Plan International Việt Nam Sharon Kane cho biết, an toàn với trẻ em gái ở thành phố và và tảo hôn ở nông thôn xảy ra ở nhiều nước trên thế giới – là những vấn đề lớn mà trẻ em gái đang phải đối mặt. Giải quyết được tình các vấn đề trên sẽ thúc đẩy sự công bằng giới, đảm bảo rằng cả em trai, em gái, phụ nữ và nam giới đều có các cơ hội công bằng trong cuộc sống và trong xã hội, góp phần vào sự phát triển của đất nước.   Các đại biểu tham gia buổi họp báo.

Girls Takeover - Thúc đẩy quyền Trẻ em gái

Bà Lê Quỳnh Lan, Chuyên gia kỹ thuật – Chương trình Giới và Bảo vệ trẻ em (Tổ chức Plan International Việt Nam) cho biết: Ngày 11/10 đã được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chính thức công nhận là ngày Quốc tế Trẻ em gái từ năm 2012. Đây là nỗ lực rất lớn của chính phủ Canada, Liên Minh Châu Âu, Tổ chức Plan International và một số tổ chức quốc tế khác nhằm mục tiêu công nhận các quyền của trẻ em gái và những thách thức mà trẻ em gái phải đối mặt trên khắp thế giới. Khởi đầu thành công từ năm 2012 đến nay, ngày Quốc tế Trẻ em gái đã trở thành một sự kiện có tầm ảnh hưởng toàn cầu, là nền tảng cho các hoạt động tuyên truyền, vận động chính sách của nhiều cá nhân, mạng lưới và tổ chức trên thế giới nhằm đem lại một cuộc sống an toàn và công bằng hơn cho trẻ em gái.

Từ năm 2012, vào ngày 11/10 hàng năm, Plan International trên khắp thế giới đều cùng đối tác các cấp tổ chức các sự kiện Thúc đẩy quyền Trẻ em gái – Girls Takeover với quy mô khác nhau nhằm tôn vinh trẻ em gái và quyền của trẻ em gái. Đây là cơ hội cho trẻ em gái và nữ thanh niên được đóng vai trò lãnh đạo trong các lĩnh vực có ảnh hưởng tới cuộc sống của các em như chính trị, kinh tế, xã hội. Thông qua chuỗi hoạt động toàn cầu, Plan International huy động nguồn lực để đảm bảo rằng sự hiện diện của trẻ em gái và phụ nữ trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, và truyền cảm hứng cho mọi người cùng tham gia đẩy mạnh quyền của trẻ em gái.

Trong 2 năm 2016 và 2017, Plan International đã tổ chức hơn 1.500 hoạt động trao quyền với sự tham gia của trẻ em gái và phụ nữ tại hơn 60 quốc gia trên khắp thế giới. Các em gái tại nhiều quốc gia đã đươc trao quyền đảm nhiệm các vị trí cấp cao trong chính phủ như Thủ tướng Nepal, Thủ tưởng Phần Lan, Thủ tưởng Canada, Phó thủ tướng Paraguay, Thị trưởng thủ đô Dublin, Thị trưởng thủ đô Madrid…

Tại Việt Nam, Plan International khởi động sự kiện Thúc đẩy quyền Trẻ em gái vào năm 2016, phối hợp cùng các em học sinh trường THPT Minh Khai, Hà Nội tổ chức sự kiện truyền thông về quyền trẻ em gái thu hút hơn 1.000 học sinh, giáo viên và đại diện phụ huynh tham gia hưởng ứng. Năm 2017, Plan International mở rộng sự kiện tới 7 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung là địa bàn làm việc của Plan, với hơn 85 em gái đã đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại địa phương của mình như chủ tịch UBND xã, chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ cấp xã, chủ tịch UBND huyện. Chuỗi sự kiện đã có sự tham gia hưởng ứng của hơn 15.000 trẻ em và người dân cộng đồng. 

Diễn đàn trẻ em gái năm 2018 là một cam kết bằng hành động của Quốc hội, chính phủ, của các tổ chức xã hội và tổ chức phi chính phủ Quốc tế, nhằm tạo điều kiện cho các em gái tham gia vào quá trình xây dựng, thực thi chính sách, pháp luật đảm bảo các nhóm quyền cơ bản của trẻ em. Đây cũng là cơ hội để các em gái được công nhận khả năng và truyền cảm hứng cho cộng đồng, các nhà lãnh đạo, và đặc biệt là những em gái khác cùng chung tay đảm bảo quyền và sự tham gia của trẻ em gái trong các quyết định liên quan tới sự phát triển của các em, giúp xây dựng một thế hệ nữ lãnh đạo trẻ tương lai luôn sẵn sàng tạo nên sự thay đổi.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...