Thú chơi gà cảnh

Thứ 5, 23/08/2018 | 09:24:06
1,275 lượt xem

Những năm gần đây, ngoài thú chơi hoa lan cây cảnh, nhiều người còn say mê thú chơi gà cảnh, đặc biệt là gà tre. Chính nhờ những đam mê rất đời thường này mà những giống gà đẹp thuần chủng ngày càng được nhân rộng ở Thái Bình.

Một câu lạc bộ gà tre đang tổ chức giao lưu 

Trong một lần tham dự buổi offline của Câu lạc bộ gà tre quê lúa tại Thành phố Thái Bình, anh Hà Văn Liêm thực sự bị chinh phục bởi vẻ đẹp của những chú gà tre Tân Châu. Từ đó, anh Liêm bắt đầu tìm mua con giống và học hỏi kinh nghiệm nuôi gà. Để có một chú gà trống có đặc điểm hình dáng lý tưởng phải trải qua quá trình lai tạo nhiều thế hệ. Chú gà đó được nuôi lớn và lai tạo với con mái khác để tận dụng nguồn gen quý. Phải thực hiện việc đổ gà nhiều đời như thế mới có được những con ưng ý nhất. 

Những chú gà cảnh xinh đẹp là niềm đam mê của các thành viên CLB gà tre

Còn anh Nguyễn Thế Khang, một người đam mê sinh vật cảnh tại Đông Hưng đã vào tận An Giang để mua những chú gà đẹp về nuôi. Sau hơn một năm nghiên cứu, học hỏi, anh đã xây dựng được một trang trại gà tre Tân Châu với quy mô lớn với hàng trăm chú gà cảnh đủ màu sắc. Hiện nay, trại gà của anh là một trong những trại gà lớn nhất miền Bắc.

Đam mê gà tre cảnh nhiều bạn trẻ ở Thái Bình đã tập hợp nhau, thành lập các CLB gà cảnh như CLB gà cảnh quê lúa, CLB gà cảnh Đông Hưng. Mỗi tháng, các CLB đều tổ chức họp mặt vào ngày thứ bảy hoặc chủ nhật đầu tiên tháng. Trong những quán cà phê sân vườn, những lồng gà cảnh được sắp xếp ngay ngắn nhưng luôn làm rộn rã cả một không gian lớn bởi nhiều người hiếu kỳ đến xem.

Đây là cơ hội để các chủ gà được thoả mãn niềm đam mê khi giới thiệu với đông đảo người xem xuất xứ, đặc điểm của những chú gà cảnh. Người xem được tận mắt ôm ấp, vuốt ve và chụp ảnh cùng những chú gà sặc sỡ. Đó là niềm vui của chủ gà, đồng thời cũng là cơ hội để các thành viên câu lạc bộ gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, lai tạo ra nhiều màu sắc cho những chú gà “hậu duệ” sau này được đẹp và theo ý muốn của mình.

Còn với CLB gà cảnh Đông Hưng ngoài việc tổ chức các buổi sinh hoạt thường kỳ, hàng năm CLB còn tổ chức hội thi nét đẹp gà tre Việt. Hội thi không chỉ thu hút các thành viên trong CLB mà những người yêu gà cảnh tại nhiều CLB gà cảnh các tỉnh miền Bắc cũng tham dự. Họ đến đây không phải để tranh thắng thua mà đơn giản chỉ là để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mỹ miều của những chú gà tre.

Anh Nguyễn Đức Nguyên, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy cho biết vì gà cảnh nổi bật nhờ bộ lông nên không thể thường xuyên thả rông gà được mà cần phải nhốt và chăm sóc đặc biệt, càng không thể cho gà đá nhau. Do vậy những ai có sở thích đá gà hay những trò đỏ đen thì không thể tiếp cận được thú vui tao nhã này.

Nuôi gà cảnh không chỉ là một thú chơi tao nhã mà nó còn thể hiện bản bản sắc văn hóa tồn tại từ lâu của người Việt. Hy vọng những chú gà tre cảnh này sẽ có tên trong hội sinh vật cảnh và không trở thành công cụ cho những cuộc sát phạt đỏ đen.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...