Kết nối tình yêu sách

Thứ 2, 20/08/2018 | 15:25:08
1,021 lượt xem

Để niềm đam mê đọc sách lan tỏa tới nhiều người, sư cô Thích Nữ Quảng Phát, trụ trì chùa Thiên Phúc xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ đã có cách làm sáng tạo kết nối, gieo mầm yêu sách.

Để tạo không gian thoải mái, thân thiện, sách thường được đưa ra vườn bên ngoài chùa

Sáng chủ nhật hàng tuần, em Nguyễn Hoàng Hà, ở thôn Tân Hóa, xã Quỳnh Hội lại đến thư viện chùa Thiên Phúc để đọc sách. Tại đây, ngoài các đầu sách khoa học Hà còn tìm thấy những cuốn sách về kỹ năng sống hay những cuốn truyện tranh yêu thích. Và điều đặc biệt cuốn hút Hà đó là không gian đọc của thư viện. 

Thư viện chùa Thiên Phúc có rất nhiều sách phù hợp với lứa tuổi học sinh. Hơn nữa không gian ở đây yên tĩnh nên việc đọc được tập trung. Đến đây các em còn có cơ hội gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn trẻ có cùng sở thích thông qua những buổi trò chuyện, tọa đàm chuyên đề về sách.

 Các ngày hội sách được tổ chức hàng năm 

Sư cô Thích nữ Quảng Phát trụ trì chùa Thiên Phúc là người đã xây dựng lên thư viện. Sư cô chia sẻ: Ngày còn bé, đầu những năm 1980, khi ở trong Nam, sư cô may mắn được tiếp xúc với sách từ rất sớm. Học xong lớp 9, trở thành người xuất gia rồi theo học ngành sư phạm, sư cô cũng luôn gắn bó với sách. Bởi vậy, lúc  ra Bắc đã mang theo sách và lập thư viện tại chùa với mong muốn gieo tình yêu sách cho các bạn nhỏ.

Sách tại thư viện chùa Thiên Phúc phong phú về thể loại, phần lớn là sách Phật giáo, sách dành cho lứa tuổi mầm non, sách văn học, giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu niên... Sách thường được quyên góp từ nhiều nhà hảo tâm ở khắp nơi chuyển về và sư cô chắt lọc từng cuốn cho phù hợp. Đến nay thư viện chùa Thiên Phúc có trên 5.000 đầu sách, được bày trong khoảng 200m2, có bàn ghế phục vụ việc đọc.

Để tạo không gian thoải mái, thân thiện, sách thường được đưa ra vườn bên ngoài chùa. Ở đó sư cô Thích Nữ Quảng Phát tạo những cây treo sách, thu hút học sinh, những người yêu văn thơ tại địa phương.

Sư cô cho biết mỗi ngày thư viện chùa Thiên Phúc thu hút khoảng 30 – 40 độc giả tới mượn và đọc sách tại chỗ. Nhưng  điểm khác biệt của thư viện chùa Thiên Phúc so với các thư viện khác là ở mô hình tự quản, đề cao tính tự giác của mỗi thành viên tham gia. Thành viên khi đến với thư viện không phải trả bất cứ chi phí nào. Độc giả đến đây có thể tự lấy sách, rồi đăng ký vào sổ mà không phải đặt cọc. Số lượng sách trong mỗi lần mượn cũng không giới hạn.

Sư cô đã tạo dựng được câu lạc bộ đọc sách của chùa với 16 thành viên ở các lứa tuổi học sinh khác nhau.

Cùng với việc thành lập thư viện, sư cô Thích Nữ Quảng Phát còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát triển văn hóa đọc như tuyên truyền, giới thiệu sách được nhóm thiện nguyện Hương Mặt Trời duy trì vào chủ nhật hàng tuần tại thư viện của chùa. Tổ chức ngày hội sách hàng năm có sự tham gia của các không gian đọc, các tủ sách tư nhân, tủ sách gia đình, dòng họ nhằm tạo sự giao lưu, kết nối và chia sẻ niềm đam mê với sách.

Đặc biệt, sư cô đã tạo dựng được câu lạc bộ đọc sách của chùa với 16 thành viên ở các lứa tuổi học sinh khác nhau. Các em đến với câu lạc bộ sẽ được đọc sách, vui chơi, được giảng giải về đạo lý làm người và được ngồi thiền để các em cảm nhận được những điều hay đọc được từ những trang sách. Và chính các em lại lan tỏa tình yêu sách đến với mọi người.

Không thể phủ nhận thời đại công nghệ tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Cơ hội bởi mỗi người chúng ta đều được tiếp cận với một khối lượng tri thức khổng lồ. Nhưng nó lại tiềm ẩn một nguy cơ làm mai một thói quen đọc sách vốn có bởi sự lấn lướt của các phương tiện hiện đại.

Bởi thế, với sự nỗ lực của sư cô Thích Nữ Quảng Phát, của các bạn trong CLB Đọc sách của Chùa Thiên Phúc tình yêu sách được truyền đi, nhân lên mạnh mẽ. Bởi hơn ai hết, họ hiểu rằng “Sách là một tài sản mà càng chia ra thì bạn càng giàu có”.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...