Câu lạc bộ chèo xã An Châu - Phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống

Thứ 4, 06/09/2017 | 15:12:02
1,145 lượt xem

Thái bình được biết đến có truyền thống hát chèo, hầu như ở xã nào cũng có các Câu lạc bộ hát chèo của chính những người nông dân. Trong số đó có những Câu lạc bộ hát chèo đã ghi dấu ấn qua rất nhiều hội diễn văn nghệ quần chúng. Câu lạc bộ chèo xã An Châu huyện Đông Hưng đã làm được nhiều hơn đó là lưu giữ và phát huy nghệ thuật chèo truyền thống.

 

Say mê hát chèo, những người nông dân chân lấm, tay bùn lại tập hợp nhau lại để cùng nhau ôn luyện, hát theo những làn điệu chèo. Không kể ngày nắng, ngày mưa cứ khi công việc đồng áng xong xuôi, những người nông dân yêu chèo lại cùng nhau đến với Nhà văn hóa thôn để thể hiện niềm đam mê chèo của mình. Lúc đầu tụ tập hát cho vui, sau dần theo năm tháng, nhóm hát cứ tăng dần hình thành nên các Câu lạc chèo của làng.  

Ngày đầu mới thành lập, hoạt động của CLB gặp không ít khó khăn. Kinh phí mua sắm trang phục, nhạc cụ thiếu thốn, các diễn viên, nhạc công chưa từng học qua một khóa học, lớp học chèo nên khả năng ca hát, biểu diễn yếu. Song, với tinh thần đoàn kết cùng nhau vượt khó, các thành viên trong CLB đã không ngừng cố gắng vươn lên.… Mặc dù không có thù lao nhưng được biểu diễn và được khán giả yêu thích là họ thấy có động lực để tiếp tục.

Bà Nguyễn Thị Nụ - xã An ChâuTôi tham gia câu lạc bộ chèo được 14 năm, mặc dù tôi không qua một trường lớp nào nhưng tôi tham gia câu lạc bộ chèo vì đam mê, tôi tự học và nghe qua đài để học hát, với tâm huyết yêu chèo tôi đã hát chèo cho thỏa mái  tư tưởng, vui thôi.  

Từ chỗ chỉ có từ 5 đến 7 thành viên, đến nay, toàn xã có 3 câu lạc bộ chèo thu hút được gần 100 tham gia, tuổi đời từ 30 đến 75 tuổi. Mỗi câu lạc bộ đều có thành viên vì yêu chèo, mê chèo, đã nghiên cứu các bài chèo cổ và sáng tác bài chèo mới, phục vụ cho sự kiện chính trị của địa phương.

Ông Bùi Xuân Vỹ vừa là nhạc công và cũng chính là tác giả của rất nhiều làn điệu chèo mới để câu lạc bộ thể hiện trong những dịp trọng đại của đất nước và của địa phương. Ông đã viết nhiều vở như: hội làng, người anh thủy nông, nông thôn mới ca ngợi quê hương An Châu tích cực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới. 

 Ông Bùi Xuân Vỹ - CLB chèo xã An Châu: Tôi không phải là nghệ sỹ, nhạc sỹ hay nhạc công mà về hưu từ quân đội, từ say mê điệu chèo quê hương hay quá, đậm đà bản sắc dân tộc. Sáng tác thì tôi không học ở đâu cả chỉ nghe đài, qua anh em và vì yêu các làn điệu chèo mà sáng tác chủ yếu phục vụ nhiệm vụ chính trị ở địa phương thôi ví như sáng tác về nông thôn đổi mới và ngày hội làng. Tôi không phải là nghệ sỹ, nhạc sỹ hay nhạc công mà về hưu từ quân đội, từ say mê điệu chèo quê hương hay quá, đậm đà bản sắc dân tộc.

Qua gần 15 năm hoạt động, những tiết mục chèo của 3 CLB ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo dấu ấn trong lòng nhân dân. Bằng sự nhiệt tình, kiên trì rèn luyện, theo thời gian, từ những người chỉ biết một vài làn điệu chèo, biết chơi một số nhạc cụ, các diễn viên, nhạc công trong CLB chèo đã hát hay, đàn giỏi các trích đoạn chèo cổ, các bài hát chèo nổi tiếng, dàn dựng được nhiều vở diễn có nội dung tuyên truyền cao. CLB chèo trở thành lực lượng tiên phong trong phong trào văn nghệ của xã, thường xuyên được Ban văn hóa xã tin tưởng giao chuẩn bị các tiết mục văn nghệ... trong  hội nghị của địa phương, lễ hội của các thôn.

 Ông Nguyễn Văn Cửu - Phó Chủ tịch UBND xã An Châu: Các thành viên cũng như nhạc công đến với câu lạc bộ này đều tự nguyện và hoàn toàn là yêu làn điệu chèo mà đến với câu lạc bộ thội, quần áo, nhạc cụ, các thành viên tự mua sắm, xã chỉ động viên về mặt tinh thần là chính.

Những điệu chèo vẫn được người dân An Châu giữ gìn và phát huy qua năm tháng.  Đây không chỉ là sân tập mà còn là nơi tụ họp, giao lưu, chia sẻ tâm tư, tình cảm trong cuộc sống của mỗi thành viên. Tạo nên sân chơi nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Luôn hết mình trong từng vở diễn, từng trích đoạn, từng câu hát chèo, các CLB chèo xã An Châu đã góp phần tuyên truyền những nhiệm vụ chính trị xã hội của xã trong giai đoạn mới. Thông qua hoạt động của câu lạc bộ nhằm duy trì và nâng cao ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống này.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...