Ông Tân – Người thổi âm nhạc dân tộc vào tâm hồn trẻ nhỏ

Thứ 3, 29/08/2017 | 16:23:59
4,970 lượt xem

Trước xu thế phát triển của xã hội, âm nhạc truyền thống dần bị mai một. Thế nhưng ở xã Tân Hòa ( huyện Vũ Thư - Thái Bình) có một người vẫn thầm lặng “thổi” âm nhạc dân tộc vào tâm hồn trẻ nhỏ, với mong muốn giữ gìn tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống mà cha ông ta để lại.

Lớp dạy học nhạc cụ dân tộc miễn phí của gia đình ông Đặng Văn Tân thôn Nhật Tân xã Tân Hòa huyện Vũ Thư. Gọi là lớp, nhưng không bàn, không ghế, không bảng đen phấn trắng và không giáo trình. Thế nhưng cả thầy và trò đều rất say mê học tập.

Cháu Nguyễn Hải Nam – Thôn Nhật Tân xã Tân Hòa cho biết: " từ đầu em chưa biết gì về nhạc, em nhìn đàn, sáo chỉ là một khúc gỗ. Nhưng về sau ông và chú dạy cho em, rôi em biết về nhạc, em thổi sáo nghe nó thú vị, ngấm vào người, từ đấy em say mê học" .

Sẵn có kinh nghiệm và kiến thức âm nhạc dân tộc qua hoạt động văn nghệ quần chúng, hè năm 2017 ông Tân quyết định tập hợp các em nhỏ có niềm đam mê âm nhạc truyền thống để truyền dạy. Lúc ban đầu lớp chỉ có 1 – 2 cháu, rồi số cháu tham gia tăng lên.

Ông Đặng Văn Tân – Thôn Nhật Tân chia sẻ:  "nhạc cụ trong gia đình nhà tôi có các cháu động đến nhạc cụ thì mình cứ cho các cháu nó nghịch. Hỏng mình sửa, hỏng mình chữa. Nhưng lúc nào cũng bo bo giữ nhạc cụ cất đi hỏng của bác đấy thì không bao giờ các cháu phát huy được" .

Để âm nhạc truyền thống đến với các em nhỏ một cách tự nhiên, nhưng vẫn có bài bản, ông Tân phối hợp cùng người con trai hiện đang công tác tại Nhà hát chèo Quân đội dạy cho các cháu về nhạc lý. Chỉ chưa đầy hai tháng, các em đã biết chơi nhiều điệu nhạc như: Vinh quy bái tổ, Tây vương nữ quốc... và một số làn điệu chèo truyền thống.

Ông Tân thổ lộ: "mong muốn lớn nhất của tôi để làm sao cho các cháu lúc nào cũng như một khóm tre,  phải có măng. Cây măng này tiếp tục tỏa sáng cho đời để bõ công của ông cha để lại. Để làm sao, nền văn hóa cổ truyền của dân tộc lúc nào cũng có thể sôi trong lòng con người Việt" .

Việc làm của ông Đặng Văn Tân đã và đang làm không chỉ góp phần giữ gìn tinh hoa văn hóa âm nhạc truyền thống, mà còn góp phần tạo nên các thế hệ nghệ sỹ chuyên nghiệp và không chuyên cho tương lai. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...