Mùng 8/3 quà tặng nhộn nhịp, song mấy ai biết vì sao có ngày này?

Thứ 4, 08/03/2017 | 14:50:48
1,128 lượt xem

Theo Telegraph, ngày Quốc tế Phụ nữ bắt nguồn từ sự kiện xảy ra năm 1908 khi 15.000 phụ nữ đổ xuống đường phố New York (Mỹ) biểu tình, đòi quyền được bỏ phiếu, trả lương tốt hơn và giảm giờ làm.

Nguồn gốc ngày 8/3


Ảnh minh họa: Natural Way

Ngày Quốc tế Phụ nữ là sự kiện kỷ niệm những thành tựu và tôn vinh phụ nữ trên khắp thế giới trong mọi lĩnh vực, từ chính trị tới xã hội, cùng với việc kêu gọi bình đẳng giới.

Ngày này được ghi nhận từ những năm đầu thế kỷ 20 và người ta chọn ngày 8/3 hằng năm để kỷ niệm. Trong ngày Quốc tế Phụ nữ, nhiều hoạt động như biểu diễn nghệ thuật, diễu hành, gặp mặt hay sự kiện trực tuyến được diễn ra rầm rộ trên toàn thế giới.

Dẫu vậy, nguồn gốc ngày Quốc tế Phụ nữ vẫn rất khó để xác định đúng. Theo Telegraph, ngày này có thể bắt nguồn từ sự kiện xảy ra năm 1908 khi 15.000 phụ nữ đổ xuống đường phố New York biểu tình, đòi quyền được bỏ phiếu, trả lương tốt hơn và giảm giờ làm.

Một năm sau, ngày Quốc tế Phụ nữ được ghi nhận ở Mỹ vào ngày 28/2 trong tuyên bố của đảng Xã hội Mỹ.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng năm 1910, Clara Zetkin, người đứng đầu "văn phòng phụ nữ" của đảng Dân chủ Xã hội (Đức), đưa ý tưởng về một ngày dành riêng cho phái đẹp khắp thế giới. Clara đề xuất, mỗi quốc gia nên kỷ niệm ngày phụ nữ hàng năm để tôn vinh đóng góp của họ.

Một cuộc họp với sự góp mặt của hơn 100 phụ nữ tới từ 17 quốc gia đã đồng ý với đề xuất này và từ đó ngày Quốc tế Phụ nữ ra đời. Năm 1911, dịp này được tổ chức lần đầu tiên tại các nước Áo, Đan Mạch, Đức và Thụy Sĩ vào ngày 19/3.

Tới năm 1913, nó được chuyển sang ngày 8/3 và giữ nguyên tới tận bây giờ. Năm 1975, Liên Hợp Quốc chính thức công nhận ngày Quốc tế Phụ nữ.

Ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ Nữ 8/3


Ảnh minh họa: Natural Way

Hiện tại, ngày Quốc tế Phụ Nữ vẫn còn được xem là ngày lễ chính thức của mọi quốc gia. Trong ngày này, nam giới thường tặng hoa và quà cho những người phụ nữ trong đời của họ như mẹ, vợ, bạn gái... Ở một số nơi, nó cũng được xem tương đương với Ngày của Mẹ (Mother's Day).

Tại Việt Nam, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, những vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, giành lại chủ quyền dân tộc. Niềm tự hào và ý chí vươn lên của phụ nữ Việt Nam một phần cũng có cội nguồn từ truyền thống dân tộc.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...