Năm Dậu: ngắm loài 'gà thần' kì diệu

Thứ 5, 02/02/2017 | 08:51:29
789 lượt xem

Gà lôi trắng là loài chim cực kỳ quý hiếm, có mặt trong danh mục sách Đỏ thế giới và được bảo vệ nghiêm ngặt. Đồng bào Vân Kiều xem chúng như những vị thần linh dẫn đường cuộc sống.

Gà lôi trắng (Lophura nycthemera) là một loài chim lớn, có chiều dài khoảng 125cm, lông mặt đỏ, chân đỏ, bộ lông trắng có sọc xám. Chúng được đánh giá là một trong những loại gà đẹp nhất thế giới.
 
Gà lôi trắng sống ở các khu vực rừng miền núi ở lục địa Đông Nam Á và Trung Quốc. Nhiều chuyên gia cho rằng chúng chính là nguyên mẫu của hình tượng "phượng hoàng" trong truyền thuyết.
 
Tại Việt Nam, người Vân Kiều xem chúng như những vị thần linh dẫn đường cuộc sống. Một già làng Hồ Cao ở Làng Ho (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy) từng cho biết: “Gà lôi trắng rất thiêng, nơi nào nó xuất hiện, nơi đó người Vân Kiều dựng bản làng và được yên bề bình an, nơi nào nó cất tiếng gáy, nơi đó mùa vụ tốt tươi. Nơi nào từng có bóng dáng nó mà sau này biến mất, đất đó dữ ít, lành nhiều. Gà lôi trắng được dân mình xem là phượng hoàng vì nó đẹp và rất quý, rất khó tìm kiếm nó, và khi thấy nó thì phải quỳ lạy từ đằng xa, vì bộ lông, đôi mào cũng như bộ đuôi của nó dài và đẹp khó diễn tả. Nó đẹp hơn cả công chứ không thể đùa. Nhưng quan trọng nó thiêng”.
 
Già làng Hồ Cao cho biết thêm: “Có được mấy cái đuôi con phượng hoàng thần linh ấy thì đi mô ai cũng ngưỡng mộ. Nay mình 80 tuổi vẫn còn nhớ ngày xưa đang nhỏ đã săn được một cặp trống mái và làm lễ trưởng thành khi còn mới 15 tuổi, lúc đó tự hào lắm. Mình có vợ sớm và con đông, săn bắn tốt, bảo vệ dân bản được là nhờ linh hồn nó phù hộ đấy”.
 
Hiện tại, gà lôi trắng có trong danh mục sách Đỏ của tổ chức bảo tồn quốc tế IUCN, BirdLife quốc tế, cũng như Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế.  

Một số hình ảnh ấn tượng của loài gà quý này:

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...