Bảo vệ môi trường trong ngày tiễn Táo Quân

Thứ 6, 20/01/2017 | 14:56:48
594 lượt xem

Thả cá chép ngày ông Công, ông Táo hàng năm không chỉ là nét đẹp văn hóa tâm linh mà còn góp phần tái tạo nguồn lợi ngoài tự nhiên. Nhằm gìn giữ và bảo vệ truyền thống tốt đẹp của dân tộc, từ 2 năm nay, vào ngày 23 tháng chạp, cán bộ, hội viên Hội hoa lan thành phố cùng với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức thu gom túi nilon, tro bụi, chân hương, giấy tiền trả lại đúng nét đẹp của ngày ông Công, ông Táo.

Số cá mang ra được tập hợp lại trong thùng để đem đi thả.

Rác được thu gom lại đúng nơi quy định,

Cá được thả xuống sông qua một ống nước.

Như mọi năm, ngày 23 tháng chạp, ông Hà Xuân Miền - phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình cũng như nhiều người dân thành phố đều thực hiện việc thả cá và hóa vàng tiễn đưa ông Công, ông Táo về chầu trời. Năm nay, ông Miền được các tình nguyện viên hướng dẫn thả cá và thu gom toàn bộ túi nilon, chân hương vào chỗ quy định ngay tại bờ sông dưới chân cầu Bo, thành phố Thái Bình.

Ông Hà Xuân Miền cho biết:"Thả cá là truyền thống, trước thì có nhiều rác thải không đẹp nhưng năm nay, tôi thấy có hướng dẫn thì tốt quá. Người dân sẽ ý thức hơn nữa trong phong tục đẹp này”.

Tục tiễn ông Công, ông Táo về trời là phong tục mang nét văn hóa dân gian của người dân Việt Nam. Ngày nay, cuộc sống của con người đã đủ đầy và hầu hết các gia đình đều mua cá chép để cúng và thả cá trong ngày đặc biệt này. Nhiều năm chứng kiến cảnh cứ hết ngày 23 tháng chạp, các bờ sông, bờ ao nổi trắng túi nilon, giấy tiền vàng mã trông mất mỹ quan và vệ sinh môi trường. Các hội viên Hội hoa lan thành phố đã phối hợp với rất nhiều các tổ chức, đơn vị chia thành các điểm hướng dẫn người dân thực hiện.

 

Người dân thành phố đi thả cá tại  bờ sông Cầu Bo được hướng dẫn "thả cá - không xả rác"

Ông Phạm Ngọc Sinh chủ tịch Hội hoa lan Thái bình chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức 2 điểm hướng dẫn với mong muốn ý thức môi trường “Thả cá không xả rác” và thả cá là nép đẹp của cha ông, giữ nét đẹp”

Ông Đỗ Hữu Thuận, một người dân thành phố cũng đồng tình quan điểm: “Chúng tôi mong muốn người dân nâng cao ý thức hơn nữa để giữ gìn truyền thống này”

Việc các tổ chức tự đứng ra hướng dẫn, thu gom rác trong ngày ông Táo về trời sẽ giúp cho người dân nâng cao ý thức trong gìn giữ phong tục, tín ngưỡng truyền thống và góp phần làm sạch môi trường. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...