Đoàn công tác của tỉnh viếng nghĩa trang liệt sĩ tại tỉnh Quảng Trị và Nghệ An

Thứ 4, 13/07/2016 | 08:18:21
995 lượt xem

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27-7-1947/ 27-7-2016), đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh đã vào dâng hương, tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia đường 9 (tỉnh Quảng Trị) và Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).

Trước Đền thờ Bác Hồ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình kính cẩn nghiêng mình, dâng hương tưởng nhớ công ơn to lớn của Bác đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.

Dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Quảng Trị - mảnh đất đau thương mà anh dũng. Chứng tích còn lại sau hơn 40 năm kết thúc chiến tranh là tầng tầng lớp lớp hài cốt liệt sĩ, là màu trắng của bạt ngàn phần mộ liệt sĩ có tên và chưa rõ tên. Họ là những người con trung hiếu, quả cảm, đã không tiếc máu xương và tuổi thanh xuân của mình, anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc vì hạnh phúc của nhân dân.

Nằm bên cạnh Quốc lộ 9, trên một vùng đồi cách trung tâm Thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị gần 6 km về phía Tây, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 là một trong những nghĩa trang liệt sĩ có quy mô lớn nhất cả nước.

Đoàn dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia đường 9.

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia đường 9 là nơi yên nghỉ của khoảng một vạn anh hùng, liệt sĩ. Trong đó, chỉ có gần 3. 300 mộ liệt sĩ đã xác định đầy đủ tên tuổi quê quán, được mai táng theo từng địa phương. Riêng tỉnh Thái Bình có 321 liệt sĩ đang yên nghỉ tại đây. Tất cả các anh hùng, liệt sĩ đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng Đoàn thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Đường 9 đã đi vào huyền thoại của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bởi những chiến công hào hùng và oanh liệt, đỉnh cao là chiến thắng lẫy lừng Đường 9 - Nam Lào, đập tan cuộc hành quân Lam Sơn 719 của kẻ thù năm 1971.

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 là công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ quy mô lớn, có tính nghệ thuật cao, thể hiện sự tri ân đối với những người con trên mọi miền Tổ quốc đã ngã xuống để Quảng Trị nở đầy hoa thắng trận.

Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình tiếp tục hành hương về xứ Nghệ, thăm Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn ( xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) để tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong và bộ đội đã anh dũng chiến đấu hi sinh vì con đường 15 huyền thoại.

Trong những năm chống chiến tranh phá hoại của không quân và hải quân Mỹ, gần 1.500 cán bộ, chiến sĩ của 9 đại đội Thanh niên xung phong chống Mỹ, cứu nước tỉnh Nghệ An đội mưa bom, bão đạn của kẻ thù, ngày đêm bám trụ và chiến đấu ngoan cường với tinh thần và quyết tâm sắt đá: “Đường chưa thông không tiếc xương, tiếc máu”.

1.240  thanh niên xung phong và bộ đội hy sinh anh dũng; hàng nghìn công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ đã bị thương để bảo vệ mạch máu giao thông quan trọng này .

Trồng cây lưu niệm tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An).

Đặc biệt, chiến công và sự hy sinh oanh liệt của 13 chiến sĩ được mệnh danh là “Tiểu đội thép” thuộc Đại đội Thanh niên xung phong 317 ngày 31-10-1968, những con người trẻ tuổi đã không tiếc thân mình. các anh, chị đã hiến trọn tuổi xuân của mình cho sự nghiệp đấu tranh giành thống nhất đất nước.Sự hy sinh đó đã trở thành tấm gương sáng để các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo. Chính vì thế, địa danh Truông Bồn đã được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia và được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho tập thể 14 chiến sĩ Thanh niên xung phong Truông Bồn, trong đó, 13 chiến sĩ đã hy sinh.

Tháng tri ân năm nay, bên cạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở trong tỉnh, việc tỉnh Thái Bình tổ chức đoàn đến viếng các Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia trong cả nước sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của cha ông đối với thế hệ trẻ.                                 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...