Người hơn nửa thế kỷ làm mặt nạ giấy bồi

Thứ 5, 24/09/2015 | 08:15:56
655 lượt xem

Ở thôn Dũng Thượng, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư nhiều người biết đến ông Nguyễn Tân Tiến với hơn nửa thế kỷ làm ra hàng vạn chiếc mặt nạ đủ các kiểu dáng, đem niềm vui đến cho các em nhỏ và góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.


Ông Nguyễn Tân Tiến say sưa vẽ mặt nạ cho trẻ em vui Tết Trung thu

Năm nay 81 tuổi, ông Nguyễn Tân Tiến, thôn Dũng Thượng, xã Dũng Nghĩa vẫn rất minh mẫn. Hàng ngày, ông Tiến cần mẫn sản xuất những chiếc mặt nạ giấy bồi. Trung bình mỗi năm, gia đình ông sản xuất khoảng 4.000 – 5.000 chiếc mặt nạ. Cùng với 4 lao động thường xuyên, dịp Tết Trung thu đến, gia đình ông thường phải thuê thêm người làm. Em Trần Thị Huyền, thôn Dũng Thúy Hạ, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư nói: "Em làm ở đây được 5 năm rồi. Công việc chính của em là tô mặt nạ. Mặc dù là công việc phụ nhưng em rất thích công việc này. Vì nó là sở thích của em".


Những chiếc mặt nạ do ông Tiến làm

Niềm vui đối với ông Tiến không chỉ bắt nguồn từ việc làm ra mặt nạ vốn là niềm đam mê mà các sản phẩm ông làm ra đã đem lại những tiếng cười vui tươi cho mọi người, đặc biệt là các em nhỏ. Ông Nguyễn Tân Tiến, thôn Dũng Thượng, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư chia sẻ: "Quá trình làm thì tôi cho sử tử múa, thấy các cháu vui thì tôi cũng vui lây. Trung thu hay dịp lễ, tết giúp đỡ người nghèo khó tôi đều góp tiền ủng hộ. Các cháu nghèo hoặc đi lang thang ở đường thì tôi giúp đỡ. "


Trong xu thế phát triển của khoa học công nghệ hiện đại, không ít trẻ em đang đắm mình trong thế giới ảo của trò trơi trực tuyến. Và các nhà sản xuất đang đua nhau phát triển những trò chơi hiện đại phục vụ giới trẻ, thì những người làm trò chơi dân gian như ông Nguyễn Tân Tiến càng trở nên hiếm hoi. Việc làm của ông không chỉ là cầu nối đưa trẻ em về với Tết Trung thu truyền thống, giúp các em đến với những giấc mơ cổ tích mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ hội nhập và toàn cầu hóa.

CTV Lê Trung

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...