Du lịch Thái Bình - cần làm gì để giữ chân du khách?

Thứ 5, 13/08/2015 | 08:55:22
530 lượt xem

Là tỉnh nằm ở ven biển sông Hồng, cách Hà Nội 110 km và Hải Phòng 70 km, so với các tỉnh thuộc châu thổ Đồng bằng Bắc Bộ, Thái Bình có diện tích đất tự nhiên thuộc loại hẹp nhưng mật độ các di tích lịch sử văn hoá lại tương đối dày.


Tính đến hết năm 2014, tỉnh Thái Bình đã xếp hạng được 110 di tích và cụm di tích cấp Quốc gia (trong đó có 02 Di tích Lịch sử Văn hóa Quốc gia đặc biệt là chùa Keo, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư và Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua Triều Trần, thuộc xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà); 498 di tích và cụm di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Hơn nữa, do địa hình đặc biệt, là điểm cuối của những dòng sông đổ ra biển (sông Hồng, sông Thái Bình, sông Trà Lý) nên bãi biển Tiền Hải và Thái Thụy là nơi hội tụ của những bãi cồn. Bờ biển hoang sơ là nơi cư trú của các loài chim và những loại thủy sản sống nhờ vào nhịp điệu của biển cả. Khám phá một chuỗi bãi cồn: Cồn Vành, Cồn Đen, Cồn Thủ... sẽ được thấy sự phong phú của thảm thực vật, sinh vật và thủy sản ven biển cũng như tiềm năng du lịch của vùng biển nơi đây.

Dù có tiềm năng du lịch phong phú nhưng hàng năm lượng khách du lịch đến Thái Bình chưa cao, du khách cũng ít khi dừng chân lưu trú tại Thái Bình mà chỉ lựa chọn Thái Bình là điểm đến trong ngày, nối với các tour liên tỉnh. Năm 2014, tổng lượt khách du lịch ước đạt 607.000 lượt khách, trong đó có gần 10.000 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu ước đạt 196 tỷ đồng. Tuy đã có những khởi sắc nhưng vẫn còn rất khiêm tốn so với nhiều tỉnh trong khu vực. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Tỉnh Thái Bình tuy có nhiều giá trị văn hóa, du lịch nhưng chưa được khai thác hết, đặc biệt là cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động du lịch còn hạn chế, hệ thống giao thông tới các điểm du lịch còn chật hẹp, khó khăn, thiếu dịch vụ phụ trợ phục vụ khách tham quan… Các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được quảng bá rộng rãi nên ít người biết đến, các điểm vui chơi giải trí nghèo nàn, các sản phẩm du lịch, quà tặng du lịch đại diện cho tỉnh còn ít và chưa thực sự hấp dẫn.

Thái Bình còn là cái nôi của nghệ thuật hát chèo, múa rối nước như chèo làng Khuốc (Phong Châu, Hưng Yên), múa rối nước Nguyên Xá (Đông Hưng)... Thế nhưng làm thế nào để sống lại giá trị của các di sản văn hóa ấy để phục vụ du lịch? Đây là một bài toán khó. Vì cơ sở hạ tầng tại các điểm du lịch nghệ thuật truyền thống này chưa thể đáp ứng nhu cầu của các đoàn khách lớn, nơi biểu diễn còn đơn sơ, nhỏ hẹp, công trình vệ sinh công cộng chưa đạt yêu cầu...

(Đền Đồng Xâm. Ảnh Thúy Hường)

Thời gian tới, Thái Bình cần tập trung cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, có sức cạnh tranh với các tỉnh bạn như: Du lịch tâm linh (Đền Trần, Đền Tiên La, huyện Hưng Hà; Đền A Sào, huyện Quỳnh Phụ;  Chùa Keo, huyện Vũ Thư...) và du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành, Cồn Đen. Đặc biệt cần chú trọng đến vấn đề giao thông để du khách có thể dễ dàng tìm đến các khu, điểm du lịch khác và những địa điểm có sản phẩm du lịch đặc trưng.

Một điều đáng mừng là tại Khu vực du lịch sinh thái Cồn Vành hiện nay đã có Công ty TNHH Đầu tư và Vận hành dự án Viet HP đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Tuyến đường được xây dựng từ thị trấn Tiền Hải đến Khu du lịch Cồn Vành theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều dài 18,5km. Tổng kinh phí xây dựng tuyến đường là 879,4 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 - 2017. Dự án này có ý nghĩa rất quan trọng nối liền trung tâm huyện Tiền Hải đi các xã khu Nam sẽ thúc đẩy khai thác tiềm năng của vùng đất ven biển, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch.

Dù còn nhiều hạn chế nhưng với tiềm năng du lịch phong phú, đa dạng thì việc mở thêm các điểm vui chơi, giải trí tham quan, mua sắm, kết nối văn hóa – thể thao và du lịch sẽ giúpThái Bình đón thêm nhiều du khách và giữ chân họ ở lại lâu hơn.

Theo Thúy Hường
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thái Bình


  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...