Xây dựng văn hóa khu dân cư ở Quỳnh Phụ

Thứ 4, 05/08/2015 | 08:54:22
964 lượt xem

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được nhiều khu dân cư trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình triển khai theo hướng sát thực với nhu cầu về đời sống tinh thần theo hướng văn minh, hiện đại mà vẫn vẫn giữ được nét rất văn hóa từ xa xưa để lại. Phong trào đã thực sự đi vào đời sống, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của văn hóa đối với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc chung sức xây dựng nông thôn mới(NTM).

* Bồi đắp văn hóa tinh thần từ các phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng

 Tiết mục của CLB văn nghệ thôn Ngọc Quế 3, xã Quỳnh Hoa

Nếu như trước kia, các phong trào văn hóa, văn nghệ diễn ra tại các sân đình thì nay đã được  nhân dân triển khai tại các nhà văn hóa thôn. Mỗi thôn xây dựng một đội văn nghệ gồm những người có tài đàn hay, ca múa giỏi.  Cũng như nhiều khu dân cư khác trong xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ, thôn Ngọc Quế 3 cũng có một Câu lạc bộ ( CLB) văn nghệ do chị Nguyễn Thị Thắm làm chủ nhiệm. Người nông dân trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp nên sau những ngày bận bịu với việc đồng áng, chị Thắm lại cùng một số chị em trong CLB chuẩn bị trang phục cho hội viên đội văn nghệ thôn, luyện tập biểu diễn. Tự tay kiểm đếm và xem xét từng bộ trang phục, từng đạo cụ biểu diễn cũng là mong muốn để mỗi lần biểu diễn trước bà con của đội được lắng đọng trong lòng nhân dân. Chị Nguyễn Thị Thắm tâm sự: “ Ban ngày chị em đi làm ruộng, bê gạch, cấy cày, tối về thì chị em rất hăng say luyện tập. Chúng tôi tham gia biểu diễn thì các đoàn thể rất là hưởng ứng, nhất là bà con xã viên. Nhiều người đến xem biểu diễn đều rất thích và hào hứng. Đấy là động lực thôi thúc cho chị em chúng tôi nhiệt tình, phấn khởi.”

Chị Nguyễn Thị Thắm- Chủ nhiệm CLB văn nghệ thôn Ngọc Quế 3 chuẩn bị trang phục cho buổi biểu diễn mới

Cùng với các CLB khác như: CLB Cựu chiến binh, CLB Người cao tuổi,… thì CLB văn nghệ của chị em phụ nữ không chỉ góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của bà con, thu hút người dân mà còn nâng cao nhận thức của nhân dân trong thôn đối với các vấn đề về văn hóa - xã hội cũng như chủ trương tiếp tục xây dựng NTM ở địa phương.

Có thể nói rằng, một trong những yếu tố thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ ở Quỳnh Hoa phát triển mạnh ở tất cả các thôn chính là nhờ có các công trình nhà văn hóa thôn khang trang, đồng bộ. Tại các nhà văn hóa này có sân khấu, trang thiết bị, đạo cụ, hội trường to rộng,… trở thành nơi sinh hoạt thường xuyên của các CLB, các hội, nhóm, đoàn thể và tập hợp nhân dân; đồng thời cũng là nơi để phổ rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, xây dựng quan hệ cộng đồng thêm bền chặt.

Nhà văn hóa thôn Bồ Trang 2 được hoàn thành từ năm 2012. Cùng với khu thể thao đã tạo nên một quần thể tiêu biểu của thôn, là niềm tự hào của người dân Bồ Trang 2, xã Quỳnh Hoa. Trở thành xã NTM từ năm 2014 nên đến nay có thể thấy các cơ sở vật chất văn hóa của 9/9 thôn ở xã Quỳnh Hoa đều đảm bảo cho mọi sinh hoạt tập thể của người dân. Cả 9 thôn đều có nhà văn hóa to đẹp được xã và nhân dân trong thôn đầu tư, đóng góp xây dựng và hoàn thiện nội thất bằng hình thức xã hội hóa. Do đó, nhận được sự đồng thuận rất cao từ người dân ở tất cả các thôn. Ông Vũ Xuân Thanh – Trưởng thôn Bồ Trang 2, xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Phụ cho biết: “ Từ khi có  nhà văn hóa thì nhân dân tham gia sinh hoạt rất đông. Nhân dân được xem đội văn nghệ của thôn biểu diễn chào mừng ngày đại đoàn kết toàn dân, ngày Tết, ngày mừng tân binh lên đường nhập ngũ… Thấy khí thế của  văn hóa, văn nghệ nên nhân dân tham gia đóng góp, xây dựng hội trường thôn ngày càng khang trang, đẹp hơn, đạt tiêu chí văn hóa của làng xã.”

 
Hệ thống nhà văn hóa thôn tại huyện Quỳnh Phụ ngày càng khang trang hơn

Nếu như phong trào văn hóa, văn nghệ tại các nhà văn hóa thôn thu hút đông đảo nhân dân, tạo khí thế sinh hoạt cộng đồng thêm sôi động thì hoạt động thể thao tại các khu dân trong huyện Quỳnh Phụ cũng thu hút nhiều tầng lớp nhân dân, đặc biệt là gới trẻ. Hoạt động của giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng thường kỳ vào dịp nghỉ hè tại các khu dân cư trong huyện Quỳnh Phụ là một ví dụ. Trong đó, giải bóng đá thiếu niên thường kỳ vào cuối tháng bảy tại xã An Quý là một giải được ghi nhận là tồn tại trong nhiều năm nay. Giải tạo ra khí thế  sôi động cho các  giới trẻ. Đã là lần thứ 10 được tổ chức nên giải trở thành sinh hoạt thể thao-văn hóa truyền thống của xã An Quý. Giải được tổ chức và duy trì hàng năm từ chính sự chung tay góp sức của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. Từ hoạt động văn hóa- văn nghệ -thể thao trong các thôn xóm đã góp phần củng cố khối đoàn kết, tạo khí thế thi đua sôi nổi và sự đồng thuận  của người dân trong  xây dựng NTM. Ông Nguyễn Văn Điệu - Thôn Đông Hải, xã An Quý,  huyện Quỳnh Phụ bày tỏ: “ Giải bóng đá đã được duy trì nhiều năm nay góp phần củng cố, tạo niềm tin cho nhân dân chúng tôi về các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại xã cũng như các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đề ra. Bác Hồ vẫn thường nói “Dễ vạn lần ko dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, một khi người dân đã đồng thuận rồi thì  các mục tiêu đề ra đều đi đến cái đích của nó.”

  

 Giải bóng đá thanh thiếu niên tại xã An Quý

Còn theo ông Nguyễn Tuấn Minh – Chủ tịch UBND xã An Quý, thành công của xã chính là từ tuyên truyền, bắt đầu từ các phong trào văn hóa. Ông cho biết thêm: “ Chúng tôi xác định tuyên truyền là để mọi người dân hiểu được về cái đích của NTM. Đó là làm cho chính bản thân mình, làm cho địa phương khang trang, đời sống kinh tế của nhân dân cải thiện. Từ những việc làm cụ thể, dần dần nhân dân đã hiểu và đồng thuận cùng với địa phương quyết tâm hoàn thành các tiêu chí NTM  trong năm 2015 này.”

 * Xây dựng chất lượng gia đình văn hóa

Một trong những tiêu chí quy định về xã đạt chuẩn văn hóa NTM, đó là nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, thôn, làng văn hóa. Đây là những tiêu chí cần sự quan tâm đầu tư thường xuyên. Đến nay, xQuỳnh Hoa có 8/9 thôn đạt “Thôn văn hóa”  trong hai năm liền, từ 70% trở lên các hộ trong xã đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” hàng năm.

Gia đình ông Phan Đình Đàn ở thôn Bồ Trang 2 là một trong số những gia đình văn hóa tiêu biểu như thế của địa phương.   Các thành viên trong gia đình ông tích cực lao động sản xuất, tham gia vào các phong trào, đoàn thể của thôn, của xã. Ông cho rằng: xây dựng gia đình văn hóa được triển khai đồng bộ với phong trào “ Chung sức xây dựng NTM”, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư bao gồm các nội dung thi đua: Sản xuất, kinh doanh giỏi, xóa đói, giảm nghèo,  Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Gia đình, dòng họ hiếu học” ...

 

Khu dân cư văn hóa tại huyện Quỳnh Phụ

Do vậy, các thành viên trong gia đình không chỉ  bảo ban nhau chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận mà còn đoàn kết tương trợ trong cộng đồng; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống kỷ cương, giao tiếp ứng xử lễ phép, gương mẫu chấp hành quy ước, hương ước của địa phương. Từ những hạt nhân tiêu biểu như gia đình ông Phan Đình Đàn mà nhiều giá trị văn hóa truyền thống được đề cao phát huy, nếp sống văn minh, môi trường văn hóa ở các địa phương trong huyện Quỳnh Phụ đã có hướng chuyển biến tích cực… Nói về các tiêu chí văn hóa tác động đến tiến trình xây dựng NTM trong nhân dân Quỳnh Hoa, ông Đàn cởi mở: “ Nếu nói về các tiêu chí văn hóa, thường thường chúng tôi vẫn nói vui với nhau rằng chỉ có chủ trương, đường lối của Đảng ta mới có, nó rất là hay. Nếu thực hiện được các tiêu chí thì nó tăng thêm tình thần đoàn kết, bà con lối xóm thi đua nhau hoàn thành các tiêu chí mà trên quy định. Các tiêu chí nó tác động đến đời sống của dân rất là hay.” 

Xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ đang trên đà hoàn thiện 19 tiêu chí về NTM. Tuy là một xã còn nhiều khó khăn nhưng tiêu chí về xây dựng đời sống văn hóa được địa phương thực hiện rất hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”  tại các khu dân cư đã và đang được huyện Quỳnh Phụ cũng như các khu dân cư khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình chú trọng phát huy trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa phương. Phong trào đã tạo xây dựng môi trường sống ở nông thôn ổn định, hòa thuận và dân chủ, có đời sống văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Do văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển nên trong xây dựng NTM khi vai trò của văn hóa được quan tâm và đầu tư đứng mức sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM tại các địa phương.

  Hồng Điệp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hiểu sâu, thấm lâu các hoạt động trong phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” trong việc xây dựng tình đoàn kết cộng đồng và đưa các chính sách, chủ trương của Đảng; pháp luật của Nhà nước được ngấm vào hoạt động người dân, ông  Vũ Xuân Thanh – Trưởng thôn Bồ Trang 2, xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Phụ cho rằng: “ Trong xây dựng NTM, nhân dân là những người chủ: Đóng góp đầy đủ tinh thần, vật chất, rồi hội họp đầy đủ. Mọi phong trào  thông qua văn hóa, văn nghệ, thể thao thì cũng dễ vận động quần chúng nhân dân trong thôn tích cực tham gia”.

Xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ đang trên đà hoàn thiện 19 tiêu chí về NTM. Tuy là một xã còn nhiều khó khăn nhưng tiêu chí về xây dựng đời sống văn hóa được địa phương thực hiện rất hiệu quả, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”  tại các khu dân cư đã và đang được huyện Quỳnh Phụ cũng như các khu dân cư khác trên địa bàn tỉnh Thái Bình chú trọng phát huy trong phát triển kinh tế- xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa phương.  Phong trào đã tạo xây dựng môi trường sống ở nông thôn ổn định, hòa thuận và dân chủ, có đời sống văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Do văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển nên trong xây dựng NTM, khi vai trò của văn hóa được quan tâm và đầu tư đứng mức sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí NTM tại các địa phương.

Hồng Điệp

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...