Những bức tranh biếm họa sâu cay lên án Trung Quốc

Thứ 3, 01/07/2014 | 08:20:17
6,561 lượt xem

Mỗi bức biếm họa đều mang thông điệp sâu sắc, thể hiện qua những nét vẽ hài hước, phóng khoáng, đả kích hành động ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông.

Chiều 30/6, tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội đã khai mạc triển lãm tranh biếm họa “Hướng về biển Đông”. Triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức, là hành động thiết thực thể hiện tinh thần yêu nước của các nghệ sĩ biếm họa và hưởng ứng tuyên bố của Hội Mỹ thuật Việt Nam phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông.

Triển lãm giới thiệu 80 tác phẩm của 35 tác giả là các họa sĩ biếm họa trong cả nước gửi tới. Những tác phẩm trưng bày trong triển lãm này đều mới được sáng tác và thể hiện tâm huyết của các họa sĩ biếm họa hướng về biển Đông.

 

Tranh biếm họa của họa sĩ Lý Trực Dũng

Mỗi bức biếm họa đều có nội dung,thông điệp sâu sắc được thể hiện qua những nét vẽ phóng khoáng của các họa sĩ. Đó là giàn khoan Hải Dương 981, đường lưỡi bò tham lam hay tham vọng bá quyền nước lớn dưới góc nhìn mỉa mai, hài hước… 

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương khẳng định, là công dân Việt Nam, các họa sĩ biếm họa, dù chuyên hay không chuyên khắp mọi miền đất nước có nghĩa vụ và quyền được góp phần bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, đã kịp thời tự nguyện vẽ hàng trăm tranh biếm họa tham gia triển lãm “Hướng về biển Đông”. Các tranh biếm họa được chọn lọc trưng bày triển lãm rất đa dạng, phong phú, khai thác triệt để đặc trưng của biếm họa như điển hình hóa, tượng trưng hóa để tôn vinh truyền thống yêu nước, bảo vệ Tổ quốc; đồng thời đả kích, chế giễu những hành động ngang trái, mang tính xâm lược có hệ thống của Trung Quốc, vạch trần thứ hữu nghị viển vông đầy cạm bẫy, thể hiện được ý chí, sức mạnh của nhân dân Việt Nam kiên cường bảo vệ Tổ quốc.

  

Ông Trần Khánh Chương nhấn mạnh: “Ở thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, việc vạch mặt, chỉ tên trong biếm họa rất rõ, còn tranh biếm họa trong triển lãm lần này chỉ ở mức độ tương đối, trong điều kiện quan hệ hữu nghị, trao đổi hợp tác với Trung Quốc. Vì vậy, mục đích của chúng ta là đấu tranh kiên quyết nhưng vẫn đảm bảo hòa bình, đảm bảo sự phát triển của đất nước”.

Họa sĩ Phạm Quang Huynh tham dự triển lãm với 2 bức tranh cho biết, tranh biếm họa, tranh đả kích là thứ vũ khí sắc bén, vũ khí làm cho kẻ thù tức tối và căm giận. Họa sĩ vẽ tranh biếm họa ngoài tài năng còn phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, dám nói lên những cái xấu.

“Tranh biếm họa là tiếng nói vận động tinh thần yêu nước của nhân dân và khuấy động tinh thần vệ quốc vĩ đại. Bản thân mỗi người hoa sĩ sẽ cố gắng làm hết sức mình đưa đến người xem những tác phẩm nhằm khơi gợi lòng yêu nước của mỗi người”, họa sĩ Phạm Quang Huynh bày tỏ.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 7/7./.

Một số tranh biếm họa trưng bày trong triển lãm:

 

 
Hà Phương/VOV.VN
  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...