“Rác” văn hóa đang hoành hành

Thứ 2, 23/06/2014 | 11:38:26
1,202 lượt xem

Chỉ trong vòng một thời gian rất ngắn, công chúng còn chưa nguôi bức xúc trước việc ca từ âm nhạc dung tục tràn lan trên mạng, thì lại đến chuyện phim có nội dung nhảm nhí, phản cảm đang phát hành tràn lan trên internet. Từ sự việc rác văn hóa đang hoành hành, người ta cũng nhìn rõ hơn lỗ hổng quản lý đối với những sản phẩm văn hóa mạng hiện nay.

 
Ai cũng có thể "quăng” nhạc rác lên mạng…?
 4 trang, 6 trang, rồi tăng lên 7 trang mạng-  tính đến thời điểm này đã bị Thanh tra Bộ VHTT&DL xử phạt hành chính. Rất có thể, những số đếm chưa dừng lại ở đó. 
 Thanh tra Bộ VHTT&DL cho hay, 7 trang mạng trực tuyến phổ biến bản ghi âm ca khúc "Phiếu bé ngoan”, "Tan Ka Ka (Ganja) có nội dung phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của Việt Nam tại nơi công cộng là: Nhacvietplus.com.vn, Nhaccuatui.com, Chacha.vn, Nhac.vui.vn, Nhacso.net, Imuzik, Zing Mp3... Mỗi trang bị nộp phạt 8 triệu đồng. Đây là mức phạt cao nhất theo Nghị định 158/2013/NĐ-CP đối với các đơn vị vi phạm. Hiện, các công ty, đơn vị chủ quản của 7 trang mạng này đã nộp văn bản giải trình sự việc, gỡ bỏ các ca khúc tục tĩu khỏi trang, đồng thời cũng đã nộp phạt theo đúng quy định. Vậy họ giải trình gì về những sai phạm của mình? Ông Trần Văn Minh, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết, hầu hết các công ty chủ quản trang mạng đều nhận lỗi do quá trình kiểm soát thiếu chặt chẽ, không kiểm soát được dẫn đến các ca khúc phản cảm được đăng tải trên website…
 Nhưng cũng từ việc giải trình của các công ty kinh doanh nhạc số đang vi phạm, một bất cập cũng được nhìn rõ hơn, đó là việc họ cho phép người nghe tải bài hát lên web tự do và hơn thế là rất khó kiểm duyệt nội dung hàng ngày mà người dùng đưa lên mạng.  Việc tồn tại một ca khúc tục tĩu trên các trang nghe nhạc online thì lỗi trước tiên thuộc về những người sáng tác và thể hiện. Còn để nó tồn tại trong một thời gian quá dài, tới mức đạt hàng trăm ngàn lượt nghe thì lỗi thuộc về chủ quản của các trang mạng đó, cũng như các cơ quan quản lý.  Dẫu vậy, công chúng cũng bày tỏ băn khoăn, liệu mức xử phạt cao nhất 8 triệu đồng đã đủ để răn đe chưa? Cùng với đó, nếu căn cứ Nghị định số 158/2013/NĐ – CP, người biểu diễn có hành vi biểu diễn nghệ thuật không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam cũng sẽ chỉ bị đình chỉ hoạt động biểu diễn từ 3-6 tháng. Theo ông Phan Đình Tân, Chánh văn phòng, Người phát ngôn của Bộ VHTT&DL thì Bộ cũng chỉ phạt được đến thế, vì đã áp dụng đúng luật ở khung thấp nhất và cao nhất, Bộ không thể phạt hơn ngoài luật. Theo đó thì hình phạt về kinh tế, hoặc tạm đình chỉ biểu diễn chỉ là thứ yếu, hình phạt lớn nhất đối với một nghệ sĩ là sự quay lưng lại của khán giả. 
 
 
Những trang nhạc rác vừa bị Bộ VHTT&DL xử lý
 Lên tiếng về vụ việc này, ông Hoàng Vĩnh Bảo- Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông)  đã chia sẻ, hiện nay một số quy định về mức xử phạt chưa đủ mạnh để có tính răn đe, nhất là đối với lĩnh vực liên quan tới nội dung số và môi trường Internet có doanh thu lớn. Tuy nhiên, theo Nghị định 72 về quản lý nội dung trên Internet, cơ quan quản lý có thể căn cứ theo mức độ vi phạm và tái phạm để tăng nặng mức xử phạt, thậm chí rút giấy phép kinh doanh dịch vụ nội dung trên Internet. 
 Tự do phát tán phim trên mạng
 Trong mấy ngày qua, từ khóa tìm kiếm bộ phim "Căn hộ 69” được cộng đồng mạng quan tâm hơn cả. Phim được gắn mác là "phim 18+” với nhiều cảnh phản cảm được đăng tải trên trang mạng Youtube. Bộ phim này mới chỉ đăng tập đầu tiên đã có rất nhiều người xem. Đây là dạng phim sitcom - hài tình huống - do Namcito làm giám đốc sản xuất và sáng tạo, gồm 25 tập (mỗi tháng phát 1 tập). Nhà sản xuất của bộ phim này còn cho hay sẽ tiếp tục phát hơn 20 tập phim tiếp theo trên kênh internet trong thời gian tới. 
 Theo thông lệ phát hành phim, nếu là CD, DVD nhạc, các cá nhân, nhà sản xuất phải có sự kiểm duyệt nội dung của Cục NTBD, thuộc  VHTT&DL. Ở lĩnh vực phim ảnh, để một bộ phim ra rạp phải có sự kiểm duyệt nội dung của Hội đồng duyệt phim- Cục Điện ảnh, nếu phát sóng trên truyền hình thì bị cũng phải qua khâu kiểm duyệt của các nhà Đài. Tuy nhiên, khi những sản phẩm âm nhạc, phim ảnh lên mạng internet thì nó dường như được tự do phát hành mà không bị cắt xén hay kiểm duyệt về nội dung. Chỉ khi những sản phẩm này bị dư luận lên tiếng thì cơ quan quản lý văn hóa mới biết. Về vụ việc này, bà Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh ( BộVHTT&DL) đã khẳng định: theo Luật Điện ảnh hiện nay, tại Việt Nam chưa có quy định phân loại phim 18+. Ngoài ra, những bộ phim chưa được cấp phép phổ biến nhưng đã phổ biến ra công chúng, trong đó có hình thức đưa lên mạng internet là vi phạm Điều 50, 51 Luật Điện ảnh. Chiểu theo Luật Điện ảnh thì ê kíp làm phim "Căn hộ số 69” đã vi phạm Luật Điện ảnh khi chưa hề được kiểm duyệt. Phạm luật thì phải bị xử lý. Vì thế Cục Điện ảnh đã gửi văn bản đến Thanh tra Bộ VH TT& DL đề nghị sớm xử lý "Căn hộ  69”.
 
 
Tiêu hủy những văn hóa phẩm in sao lậu, vi phạm
 Hai câu chuyện liên quan đến nhạc rác, phim rác… cho thấy kẽ hở trong quản lý văn hóa phẩm trên mạng hiện nay đang tiềm ẩn nhiều mối lo ngại. Bởi không ít sản phẩm "rác” đội lốt nghệ thuật đang được phát tán công khai. Rác văn hóa ( băng đĩa nhạc, phim ảnh) lâu nay vẫn được xử lý bằng cách mang đi tiêu hủy- nhưng đó chỉ là những xử lý phần ngọn. Có lẽ cần một mức xử phạt nặng hơn cho những người làm bẩn môi trường văn hóa, chứ không phải chỉ là những văn bản hành chính "gãi ngứa”.
 Triết Giang
Theo: Daidoanket.vn
 
 
 
  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...