Ghi nhận từ Sân chơi mới trên sóng Truyền hình Thái Bình

Thứ 3, 10/06/2014 | 11:24:59
1,393 lượt xem

Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, quảng bá hình ảnh đất và người Thái Bình, đồng thời, tạo động lực cho phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho bà con nông dân, Sân chơi mang tên “Vui cùng nông dân” do Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình phối hợp với Đài PT-TH Thái Bình thực hiện tại sân chùa Tô Đàm, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ.

 

Sân chơi Vui cùng nhà nông

Đại biểu tới cổ vũ cho Sân chơi

Mặc dù thời tiết khá oi bức, nhưng ngay từ sáng sớm, đông đảo bà con nhân dân trong xã và các địa phương lân cận đã có mặt tại sân chùa Tô Đàm, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ để cùng tham gia buổi ghi hình số đầu tiên Sân chơi mang tên “ Vui cùng nông dân”. Sân chơi “Vui cùng nông dân” với sự đồng hành duy nhất của Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình – TSC. Đơn vị chuyên nghiên cứu chọn tạo, sản xuất các loại giống cây trồng.

Thành lập vào ngày 10/1/1972, hiện, TSC có 13 chi nhánh ở nhiều vùng, miền khác nhau trên cả nước. Mỗi năm, TSC cung ứng ra thị trường hàng chục nghìn tấn giống cây trồng các loại chất lượng cao như: BC15, TBR36, TBR45, TBR-1, TBR225; lúa lai: CNR36, Thái Xuyên 111…

Với những thành quả đã đạt được, Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình vinh dự được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Chiến công, Bằng khen và Cờ thi đua của Chính phủ, 3 lần được Bộ NN&PTNT tặng cờ và Bằng khen, 4 lần được tặng giải thưởng Chất Lượng Việt Nam. Ông Trần Mạnh Báo – Tổng Giám đốc Công ty Giống cây trồng Thái Bình cho biết:“Khi đưa một sản phẩm mới đến với người dân, việc đầu tiên chúng tôi quan tâm là làm thế nào để bà con nông dân nắm được thông tin cũng như đặc tính sinh học của sản phẩm. Xuất phát từ mong muốn đó, TSC đã phối hợp với Đài PTTH Thái Bình thực hiện Sân chơi "Vui cùng nhà nông". Qua Sân chơi, chúng tôi muốn tạo không khí vui vẻ cho bà con trước khi bước vào thu hoạch mùa”.

 Bài hát "Tình ca hạt giống vàng" do đội Đông An biểu diễn

Sân chơi được “khởi động” và “làm nóng” bằng chương trình biểu diễn văn nghệ đặc sắc do chính những người nông dân thể hiện. Với chất giọng ngọt ngào, ấm áp của mình, những ca sĩ không chuyên đến từ xã An Mỹ đã thể hiện thành công bài hát “ Tình ca hạt giống vàng”. Trên nền nhạc của bài hát, những chị Hai 5 tấn hàng ngày vẫn làm bạn cùng cây lúa thì nay có dịp trổ tài qua màn múa minh họa. Đặc biệt, tiết mục chầu văn “ Hát mừng quê hương” mang nội dung xây dựng nông thôn mới được dàn dựng bài bản và công phu đã phản ánh đầy đủ đời sống tinh thần của người dân nơi đây.

Bài hát chầu văn "Hát mừng quê hương" do đội Đông Mỹ biểu diễn

Từ bao đời nay, Phủ Giày và đền Ðồng Bằng đã trở thành hai trung tâm hầu bóng, hát văn nổi tiếng của vùng đồng bằng Bắc Bộ, có sức cuốn hút mạnh mẽ du khách ở nhiều vùng, miền cả nước. Quê hương An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ nằm trong vùng được coi là “Tứ cố cảnh Lý triều”  nên có khá nhiều bà con biết hát văn. Chính vì vậy, việc thực hành nghi thức hát chầu văn trong Sân chơi “ Vui cùng nông dân” đã khơi dậy, phục dựng và gìn giữ nghi thức văn hóa độc đáo của địa phương.

Xen kẽ trong các phần thi của 2 đội chơi là phần thi dành cho khán giả. Ở phần thi này, Ban tổ chức đã khéo léo đưa những kiến thức về: kỹ thuật bón phân, chăm sóc các giống lúa, cách phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa và tìm hiểu về Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình...

Sân chơi “ Vui cùng nông dân” thực sự là ngày hội của nông dân. Chứng kiến màn so tài của 2 đội chơi và phần thi của khán giả, bà Trần Thị Oanh, thôn Tô Đàm, xã An Mỹ, huyện Quỳnh Phụ không giấu nổi niềm vui: “Đang ngày mùa bận mải.  Nhưng nghe tin có Sân chơi vui như thế này, gia đình tôi đã gác mọi công việc để đến xem. Ngay từ sớm, tôi đã đến đây. Qua Sân chơi, tôi thấy người dân trong thôn và trong xã gần gũi hơn, đoàn kết hơn. Thật sự rất bổ ích.

Thi nhẩy bao lấy thóc

 Trong không khí rộn ràng, sôi động của chương trình, các cụ già, thanh niên, trẻ nhỏ hòa mình vào trò chơi “ Nhẩy bao lấy thóc giống” và “ Bắt chạch trong chum”. Từ một công việc là bắt chạch để làm món ăn đời thường, cha ông ta đã sáng tạo ra thành một trò chơi dân gian đặc sắc. Chạch vốn là loài da trơn, việc dùng tay không để bắt là thử thách không hề nhỏ đối với 2 đội chơi. Muốn bắt được nó, người bắt không những phải nhanh tay mà còn phải khéo léo. Nhất là trong không khí rộn ràng, tưng bừng của tiếng trống, tiếng khán giả cổ vũ.

Vui cùng nông dân là Sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao hiểu biết và năng lực thực tiễn cho bà con nông dân trong việc tiếp tục mạnh dạn thực hiện chủ trương chuyển dịch mùa vụ, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Thông qua sân chơi, thể hiện rõ hình ảnh của người nông dân trong thời kỳ đổi mới, cần cù sáng tạo trong lao động, biết vận dụng tốt kiến thức khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Nhà báo Vũ Anh Thao - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài PTTH Thái Bình đánh giá: “Vui cùng nông dân là một Sân chơi mới của Đài PTTH Thái Bình. Chúng tôi cảm ơn sự đồng hành của Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình. Sân chơi không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nông dân mà còn cùng đẩy mạnh và thực hiện tốt Nghị quyết 26 của Trung ương về nông nghiệp - nông dân - nông thôn; tiến tới hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới tại tỉnh.”

Ông Trần Mạnh Báo - Tổng giám đốc Công ty Giống cây trồng Thái Bình và Nhà báo Vũ Anh Thao - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài PTTH Thái Bình tặng hoa và quà cho 2 đội chơi

Thành công ban đầu trong việc tổ chức Sân chơi mới trên sóng truyền hình như tiếp thêm sức mạnh cho tập thể công nhân viên chức Đài PTTH Thái Bình thêm hăng say lao động, đổi mới chương trình, phục vụ tốt hơn nhu cầu giải trí cho nhân dân, đặc biệt là bà con nông dân.

Thanh Phú

 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...