Quản lý dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường còn nhiều bất cập

Thứ 2, 03/03/2025 | 16:41:59
45 lượt xem

Từ khi Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực vào giữa tháng 2, một số địa phương ghi nhận số cá nhân đi đăng ký kinh doanh để tổ chức dạy thêm có chiều hướng gia tăng nhanh chóng. Điều này khiến nhiều người băn khoăn, việc dạy thêm, học thêm phải chăng chỉ là chuyển từ hình thức này sang hình thức khác, và ai sẽ chịu trách nhiệm quản lý chất lượng dạy thêm bên ngoài nhà trường?

Sau chỉ khoảng nửa tháng dừng cho con đi học thêm, phụ huynh này nhận được thông báo, các cô giáo tiếp tục tổ chức dạy thêm trở lại ở trung tâm. Vừa “thở phào” chưa được bao lâu, chị lại “đau đầu” vì một câu chuyện cũ: chọn lớp học thêm cho con mình.

Phụ huynh học sinh: Điều mà phụ huynh chúng tôi lo ngại là cơ sở vật chất có đảm bảo về PCCC, an toàn cho các cháu học không. Và có thể kinh phí phải đóng nhiều hơn. Cơ quan chức năng nào chịu trách nhiệm đảm bảo các trung tâm mở ra đúng luật, tạo môi trường học tập tốt cho con em chúng tôi? Theo tôi nếu đã cấm thì cấm triệt để. 

Nhiều ý kiến cho rằng, Thông tư 29 mới chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề. Khi việc đăng kí hộ kinh doanh để dạy thêm rất nhanh và cũng không gặp khó khăn, đã dẫn đến tình trạng giáo viên ồ ạt dạy thêm ngoài nhà trường.

Phụ huynh học sinh: Không học thêm ở trường thì lại đi học thêm ở các trung tâm, có một số bất cập, phương pháp giảng dạy sẽ không đồng nhất với các thầy cô giảng dạy ở trường. Đề nghị các ngành các cấp phải quản lý các trung tâm. 

Phụ huynh học sinh: Có những chỗ sẽ lách luật để dạy thì quản lý rất khó khăn. Các em có thể là ở trường tên khác, khi vào trung tâm lại đăng ký 1 tên khác. Theo tôi đã cấm học thêm là cấm toàn diện. Không cho học thêm dù ở bất cứ cơ sở nào.

Thông tư 29 quy định, giáo viên đang dạy học tại các nhà trường, không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục. Tuy nhiên nhiều phụ huynh lo ngại sẽ xảy ra hiện tượng các giáo viên âm thầm bắt tay nhau để dạy chéo học sinh lớp khác. Hoặc chính một số phụ huynh sẽ bí mật mở lớp học ít người, để thầy cô giáo được dạy chính học sinh của mình, có thu tiền. 

Phụ huynh học sinh: Có những chỗ sẽ lách luật để dạy thì quản lý rất khó khăn. Các em có thể là ở trường tên khác, khi vào trung tâm lại đăng ký 1 tên khác. Theo tôi đã cấm học thêm là cấm toàn diện. Không cho học thêm dù ở bất cứ cơ sở nào. 


Để quản lý tốt việc dạy thêm ngoài nhà trường, có rất nhiều vấn đề cần làm rõ, như: Ai là người được phép và đủ điều kiện dạy thêm tại các trung tâm? Chương trình như thế nào được xem là đạt chuẩn để dạy, khi việc bồi dưỡng kiến thức cho học sinh không đạt chuẩn hay học sinh tài năng đều thuộc trách nhiệm của giáo viên và nhà trường? Cùng với đó là việc quảng cáo, quảng bá chương trình, khóa học thêm như thế nào là phù hợp? Ai sẽ quản lý được việc này nhằm tránh tình trạng “thổi phồng” chất lượng như quảng cáo thực phẩm chức năng hiện nay? Nếu không quản lý tốt vấn đề dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, hệ quả có thể dẫn đến là học sinh vẫn thụ động, phụ thuộc vào học thêm, gánh nặng tài chính của các gia đình còn nặng nề hơn, mà hiệu quả lại khó đạt như kỳ vọng.

Hà My

  • Từ khóa
Cử tri quan tâm theo dõi kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII
Cử tri quan tâm theo dõi kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII

Hôm nay 12/12, ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ chín, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Bình khóa XVII. Kỳ họp đã thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh. Các cử tri đều...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...