Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với quê hương Thái Bình

Thứ 5, 25/07/2024 | 20:00:00
286 lượt xem

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhiều lần về thăm Thái Bình. Trong đó có 2 lần đồng chí về thăm Thái Bình trên cương vị Tổng bí thư. Mỗi lần về thăm, Tổng bí thư đều để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và tình cảm đặc biệt trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân về một người lãnh đạo trí tuệ, có tâm, có tầm, luôn gần gũi và quan tâm sâu sắc đến đời sống của nhân dân.

Năm 2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Thái Bình. Làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Thái Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng nhận thấy sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đã đạt thành tựu khá toàn diện trên các lĩnh vực. Tổng Bí thư cho rằng, với tiềm năng kinh tế biển, nguồn tài nguyên khí, điện, than và lực lượng lao động dồi dào, lại có truyền thống yêu nước cách mạng, nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo... Thái Bình có nhiều triển vọng bứt phá đi lên.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2014): Rõ ràng trong thời gian vừa qua, trong điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của Thái Bình các đồng chí vẫn tiếp tục tìm mọi cách năng động, sáng tạo, suy nghĩ để cố gắng nỗ lực thực hiện tốt các nghị quyết, chủ trương của Đảng và của Đảng bộ tỉnh. Các đồng chí phải tìm cho hết các lợi thế , cái tiềm năng, cái thế mạnh của Thái Bình chúng ta. Những vấn đề gì khó khăn, thuận lợi phải mạch lạc ra. Từ cái chỗ đó chúng ta đưa ra kế hoạch cho 5 năm sắp tới và các năm tiếp theo nữa.

Nếu như năm 2014, về cơ cấu kinh tế, ngành nông, lâm, thủy sản còn chiếm gần 35% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Thái Bình thì đến năm 2018, khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm Thái Bình lần thứ hai, tổng sản phẩm trên địa bàn đã gấp khoảng 1,5 lần so với năm 2014, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực, ngành nông lâm thủy sản chỉ còn chiếm gần 24%. 

Trong chuyến thăm này, Tổng Bí thư đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình đạt được về phát triển kinh tế xã hội. Tổng Bí thư nhấn mạnh, Thái Bình là tỉnh có diện tích tự nhiên không rộng, xưa là tỉnh nghèo, nhưng nay có nhiều đổi thay đáng mừng. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (năm 2018): Trên đường đi từ Hà Nội về đây chúng tôi thấy Thái Bình khác lạ xa quá. Mỗi lần về lại thấy khác, nói thật là mắt thấy tai nghe chứ không phải đọc báo cáo nữa. Riêng nói về Thái Bình ngày xưa là nghèo đói lắm, đúng không! Đã có những câu ca về Thái Bình rồi: " Thái Bình là đất ăn chơi", bây giờ là " ăn chơi" thật chứ không phải nói diễu đâu! Đường xá, hệ thống giao thông tuyêt vời! Từ đương nhỏ đến đương lớn bê tông hóa hết rồi. Nhà cửa là khác, hỏi thăm về kinh tế đời sống các gia đình đều khá ổn cả. Năng suất lúa giờ mười mấy tấn/ha. Chính trị ổn định, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân cải thiện thì mong thế chứ mong gì hơn!

Thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thái Bình đã đưa ra nhiều giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế xã hội. Một trong những điểm nhấn đó là đã hình thành Khu kinh tế Thái Bình, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trưởng vượt bậc so với những năm trước, năm 2023 lần đầu tiên Thái Bình trở thành 1 trong 5 tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, khu vực nông, lâm, thủy sản chỉ còn chiếm tỷ lệ dưới 20%.

Là người đã từng tham dự cả 2 lần Tổng bí thư về làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Thái Bình, ông Phạm Quang Đức, nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải nhớ mãi những chỉ đạo của Tổng bí thư đối với tỉnh Thái Bình. Đó là những lời căn dặn ân cần, gợi mở nhiều hướng đi cho tỉnh để bứt phá đi lên, trong đó có hệ thống giao thông kết nối.

Ông Phạm Quang Đức, Nguyên Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thái Bình: Bác rất là gần gũi và sâu sát. Bác đã chỉ ra những mặt còn hạn chế, những đường hướng phát triển của tỉnh Thái Bình trong những năm qua. Đối với lĩnh vực giao thông, thực hiện chỉ đạo của bác thì những năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tiếp tục quan tâm chỉ đạo và nâng cấp các tuyến đường huyết mạch.


Sự gần gũi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với nhân dân còn được thể hiện qua những lần về thăm Thái Bình. Tổng bí thư không chỉ nghe báo cáo mà còn trực tiếp đi tìm hiểu nắm bắt đời sống của người dân.

Ông Trần Xuân Tuyết, Nguyên Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình: Mặc dù thời gian hết sức bận mải nhưng Tổng Bí thư vẫn dành thời gian đi tận xuống cơ sở kiểm tra và xem xét cơ sở sản xuất ở Thái Thụy. Trên đường về thành phố bác rất  quan tâm đến phong trào thi đua lao động sản xuất ở địa phương và đổi mới ở nông thôn mới của Thái Bình. Bác đã yêu cầu lái xe dừng lại và xuống tận bờ ruộng để xem xét đời sống của người nông dân. Cả đoàn cũng rất bất ngờ.

Hai lần về thăm Thái Bình trên cương vị người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về một người lãnh đạo vì Đảng, vì nước, vì dân, tận tâm, mẫu mực, luôn gần gũi, quan tâm sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân. Những chỉ đạo, định hướng, gợi mở của đồng chí Tổng Bí thư có ý nghĩa vô cùng quan trọng để tỉnh Thái Bình phát huy tiềm năng, thế mạnh, vững vàng hội nhập, phát triển trong giai đoạn mới.

Ông Trần Xuân Thắng, thị trấn Tiền Hải, huyện Tiền Hải: Tôi rất vinh dự được trong đoàn chào đón bác. Bác về gặp nhân dân với tinh thần rất thân thiện, bắt tay đoàn kết.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng về sự thanh cao, liêm khiết và tư tưởng đấu tranh bài trừ tham nhũng, tiêu cực, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Trọn cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, mãi mãi để lại những tình cảm sâu sắc trong lòng nhân dân, trong đó có nhân dân Thái Bình.

Cao Biền

  • Từ khóa
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh
Khảo sát về tình hình triển khai, thi hành Luật Công đoàn trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 8/8, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi làm việc của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Liên đoàn lao động tỉnh, để khảo sát tình hình triển khai, thi hành...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...