Dân số và sự phát triển bền vững

Thứ 5, 11/07/2024 | 20:00:00
268 lượt xem

Hôm nay ngày dân số thế giới (11/7), cũng là tròn 30 năm thực hiện Chương trình Hành động Hội nghị quốc tế về Dân số và phát triển tại Cairo năm 1994. Theo đó con người được đặt vào vị trí trung tâm cũng như khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa dân số và phát triển. Đồng hành trong chặng đường 30 năm này, công tác dân số và kế hoạch hoá gia đình tại Thái Bình cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội.

Chị Nguyễn Thị Phúc, cán bộ dân số thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ làm công tác dân số đến nay được 13 năm. Vẫn là công việc đều đặn đi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn cũng như không sinh con thứ 3. 

Với chị niềm hạnh phúc lớn chính là sự thay đổi trong nếp nghĩ vốn ăn sâu trong tiềm thức mỗi người về con trai, con gái.

Chị Nguyễn Thị PHúc, cán bộ dân số thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ: Nhiều chị em chưa biết rõ về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình mình giới thiệu, giải thích rõ. Nhiều chị em mang thai mình hướng dẫn chị em về sàng lọc trước sinh để sinh con khỏe mạnh.

Công tác dân số ở Thái Bình hiện nay đang được triển khai ngày một thực chất và hiệu quả. Đã không còn bó hẹp trong khuân khổ là kế hoạch hoá gia đình mà nội dung công tác dân số được triển khai sâu rộng hơn với chuyển trọng tâm sang dân số và phát triển. 

Tại nhiều địa phương mà điển hình là Thái Thuỵ, với đặc thù huyện ven biển, có mật độ dân số đông, gấp 4 lần bình quân chung cả nước nên những năm qua địa phương này đã huy động cộng đồng và truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển với các hình thức phong phú và đa dạng, đã làm thay đổi dần nhận thức về công tác dân số kế hoạch hoá gia đình trong đông đảo quần chúng nhân dân.

Bà Vũ Thị Quyên – PGĐ Trung tâm y tế huyện Thái Thuỵ: Phụ nữ đang tuổi sinh đẻ hiện nay thì đang làm công ty nên để họ tham gia các buổi tuyên truyền rất khó khăn. Chúng tôi chỉ đạo gọi điện thoại, tư vấn từng nhóm nhỏ phù hợp với từng người.


Đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp trong thực hiện các Đề án, nhân rộng các mô hình cũng như tích cực tuyên truyền, tư vấn trực tiếp và gián tiếp, chất lượng dân số của Thái Bình không ngừng được nâng lên. Thái Bình là một trong những tỉnh có chỉ số phát triển con người đứng đầu toàn quốc. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn đó những tồn tại mà các cấp, ngành đang đề ra các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới.

Ông Đặng Văn Hơn – Chi cục trưởng Chi cục DS- KHHGĐ tỉnh Thái Bình: Chi cục dân số sẽ tiếp tục tham mưu tới các cấp, chính quyền tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo, thực hiện nghị quyết dân số trong tình hình mới. Đến năm 2030 thực hiện được các mục tiêu về dân số và phát triển. Thứ hai là đổi mới công tác tuyên truyền về dân số chuyển trong tâm từ dân số KHHGĐ sang dân số và phát triển.

Đầu tư cho công tác dân số không chỉ là mang lại lợi ích về mặt xã hội mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững. Thái Bình với mục tiêu đến năm 2030 trở thành địa phương thuộc nhóm phát triển khá và là một trong những trung tâm phát triển công nghiệp của vùng đồng bằng sông Hồng thì yêu cầu về nâng cao chất lượng công tác dân số càng có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết. 

Hoài Thu

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...