Nỗ lực chuyển tải đến khán giả những tin tức nhanh nhạy, kịp thời và chính xác

Thứ 6, 21/06/2024 | 08:00:00
251 lượt xem

sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội đang tạo ra nhiều thay đổi to lớn trong đời sống xã hội. Hơn ai hết, những người làm báo luôn phải thay đổi để thích ứng với thời cuộc. Đứng trước yêu cầu này, thời gian qua, Đài PT&TH Thái Bình đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong sản xuất các chương trình truyền hình, nhất là các Bản tin thời sự, qua đó không chỉ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị mà còn chuyển tải đến khán giả những tin tức nhanh nhạy, kịp thời và chính xác.

Là phóng viên theo dõi mảng nội chính, phóng viên Văn Ngọcthường xuyên phải tác nghiệp tại các hội nghị, sự kiện có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Sự kiện vẫn đang diễn ra trong buổi sáng, nhưng chỉ bằng một vài thao tác, phóng viên Văn Ngọc và đồng nghiệp đã có thể hoàn thiện một tin ngắn phát sóng ngay ở bản tin thời sự trưa trực tiếp trên sóng TBTV và nhiều nền tảng số khác, mà không cần rời khỏi nơi tác nghiệp.

Phóng viên Văn Ngọc – Phòng Thời sự, Đài PT&TH Thái Bình:  Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tác nghiệp hiện nay rất quan trọng. Trước đây, chúng tôi đưa tin thì sự kiện đó có thể diễn ra xong rồi phóng viên mới đưa tin được do phải đưa hình ảnh về. Nhưng với yêu cầu đưa tin ngày càng cao như hiện nay thì đòi hỏi chúng tôi sử dụng công nghệ hỗ trợ để chuyển thông tin nhanh nhất.

Xu thế báo chí đa phương tiện đang đòi hỏi người làm báo phải thực sự đa năng và làm chủ công nghệ.  

Tin tức và hình ảnh sau khi được phóng viên tác nghiệp tại cơ sở gửi về sẽ nhanh chóng được chuyển cho các bộ phận tại cơ quan sản xuất. Và để hỗ trợ đắc lực quá trình này, Đài PT-TH Thái Bình đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Kỹ thuật viên Huy Lâm – Phòng Sản xuất chương trình, Đài PT&TH Thái Bình: Cùng với việc chuyển đổi số, phòng sản xuất chương trình cũng đã chủ động cài ứng dụng vào các máy tính cá nhân của phóng viên. Thế nên gần như ngay lập tức phóng viên có thể gửi hình ảnh từ cơ sở về tới Trung tâm sản xuất chương trình của Đài. Và chúng tôi sẽ tải ngay được hình ảnh phục vụ sản xuất tin.

Hiện nay, Đài PTTH Thái Bình đang duy trì 4 bản tin thời sự Truyền hình trong tỉnh, trong đó bản tin thời sự trưa được phát sóng trực tiếp lúc 11h hàng ngày. Để chuyển tải tin tức nhanh nhạy, kịp thời, chính xác đến khán giả, điều này đòi hỏi ekip sản xuất phải luôn nhanh nhạy, nắm bắt, làm chủ công nghệ và phối hợp chặt chẽ giữa phóng viên đang tác nghiệp tại cơ sở và bộ phận tổ chức sản xuất ở tại Đài.

Ekip thực hiện bản tin Thời sự trưa trực tiếp lúc 11h trên kênh TBTV

Nhà báo Thu Hà – Phó trưởng phòng Thời sự, Đài PT&TH Thái Bình: Với người tổ chức sản xuất bản tin như chúng tôi thì một lần nữa phải kiểm chứng thông tin. Qua đó tham mưu với hội đồng duyệt chương trình để quyết định đưa những thông tin, hình ảnh lên sóng. Cái thứ hai là phải linh hoạt sâu chuỗi các chất liệu thông tin, âm thanh, hình ảnh để chuyển tới khán giả những thông tin nhanh nhạy, hấp dẫn.


Phát thanh viên Thanh Mai – Phòng Biên tập, Đài PT&TH Thái Bình: Chúng tôi là những người trực tiếp xuất hiện trong các bản tin của Đài nên cũng luôn phải làm việc với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc và tập trung. Đặc biệt phải chỉn chu từ trang phục, trang điểm gọn gàng, thanh lịch. Đồng thời cũng phải nghiên cứu các kịch bản dẫn để hạn chế tối đa sai sót. Khi làm trực tiếp phải bình tĩnh xử lý mọi tình huống xảy ra.


Trường quay S5 của Đài PT&TH Thái Bình

Có thể nói, mỗi thời kỳ, mỗi đổi thay của Đài PT&TH Thái Bình đều là những nỗ lực không thể chậm trễ trước làn sóng công nghệ số. Các bản tin thời sự ngày càng hấp dẫn, tin tức ngày càng nhanh nhạy, chính xác, tỷ lệ người xem ngày 1 tăng, trong bối cảnh nhiều người dần xa rời màn hình truyền thống để sử dụng các thiết bị thông minh là minh chứng rõ nét cho thấy sự đổi mới để thích ứng vơi thời cuộc.

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...