Thuốc lá điện tử đe dọa thế hệ trẻ

Thứ 6, 31/05/2024 | 10:00:00
264 lượt xem

Kết quả điều tra của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho thấy, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi từ 13 đến 15 sử dụng thuốc lá điện tử là 3,5%. Tình trạng học sinh sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới đang có dấu hiệu gia tăng. Trong khi đó, mỗi năm trên cả nước có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh do thuốc lá gây ra.

Bằng những lời quảng cáo: không gây hại cho sức khỏe, tạo mùi thơm, sành điệu, đánh trúng vào tâm lý của lứa tuổi mới lớn, thuốc lá điện tử đang trở thành trào lưu ngày càng xâm nhập, len lỏi sâu vào trường học. Nhiều học sinh xem việc hút thuốc lá điện tử là cách thể hiện sự thời thượng, “bắt trend”. Thuốc lá điện tử được bán tràn lan trên mạng với đủ chủng loại, dễ mua, khó kiểm soát. 

Em Nguyễn Ngọc Huyền, trường THCS Dương Tiến, huyện Đông Hưng: Các anh chị xung quanh ở lớp cũng có sử dụng những loại thuốc lá điện tử, nếu hít phải những khói thuốc ấy thì ảnh hưởng đến những người xung quanh.


Em Trần Chí Tài, trường THCS Dương Tiến, huyện Đông Hưng: Theo em nguyên nhân mà các anh chị hơn em một vài tuổi hoặc các bạn cùng trang lứa với em hút thuốc lá điện tử là do tính tò mò, bị dụ dỗ, nhìn vào người khác hút thấy sự thích thú nào đấy.. Bản thân em đã có 1 lần các bạn bảo em là thử, nhưng em không thích và cũng không thấy nó hay ở chỗ nào hết. 


Nhiều bạn trẻ cho rằng thuốc lá điện tử là vô hại, không gây nghiện và không ảnh hưởng đến sức khỏe như thuốc lá điếu truyền thống. Tuy nhiên, thực tế và khoa học lại chứng minh điều ngược lại. 

Thời gian qua, các bệnh viện ghi nhận liên tiếp những trường hợp học sinh cấp 2, cấp 3 nhập viện vì hút thuốc lá điện tử. 

Bác sĩ CKI Trần Văn Sơn, Phó Giám đốc BVĐK Quỳnh Phụ: Trong thành phần của thuốc lá điện tử chứa các chất gây nghiện như nicotin, có thể gây ra những tác dụng phụ đến não, tim mạch, phổi, sẽ sinh ra hiện tượng kích thích khi hút và cũng khó mà bỏ được. Những người xung quanh hít phải cũng là tác nhân gây hại, có thể gây nghiện, gây nhồi máu cơ tim, sinh ra những bệnh lý về phổi mãn tính. 


Thuốc lá điện tử ngoài nicotine còn có hơn 7.000 hóa chất, hương liệu để tạo mùi, khi được đun nóng hóa hơi sẽ thành các chất độc hại phát tán sâu vào cơ thể. Nguy hiểm hơn là nguy cơ gây rối loạn nhận thức và cảm xúc, rối loạn tâm thần… 

Hiện nay, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá không quy định về thuốc lá điện tử, vì vậy các sản phẩm này chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành hợp pháp tại Việt Nam. Mỗi năm lực lượng quản lý thị trường bắt giữ hàng trăm vụ buôn bán, kinh doanh thuốc lá điện tử nhưng chỉ có thể xử phạt hành chính. Công tác phòng ngừa, ngăn chặn sản phẩm này còn nhiều bất cập, cần có sự vào cuộc đồng bộ hơn, tránh xảy ra những hệ luỵ lâu dài.


Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...