2/3 bệnh nhân hen phế quản lạm dụng thuốc

Thứ 3, 09/01/2024 | 20:06:32
406 lượt xem

Hiện số bệnh nhân hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính đang ngày càng gia tăng. Tuy nhiên thống kê cho thấy, chỉ khoảng 1/3 người bệnh hen đang được chữa bệnh theo đúng phác đồ, đúng cách. Với bệnh CoPD còn đáng báo động hơn, chỉ khoảng 10% bệnh nhân đến bác sĩ để được điều trị.

Nguyên nhân của tình trạng này là do nhận thức thấp trong cộng đồng. Rất nhiều bệnh nhân không biết rõ về hen phế quản và CoPD, không cho rằng đây là những bệnh lý mãn tính phải điều trị cả đời, mà chỉ điều trị trong các đợt cấp, khi lên cơn khó thở. Thực tế, các thuốc cắt cơn có chi phí thấp, tác dụng nhanh nên bệnh nhân ưa dùng hơn là thuốc kiểm soát dự phòng bệnh, có tới 2/3 bệnh nhân hen đang lạm dụng loại thuốc này. Trong khi đó, các thuốc cắt cơn giãn phế quản có thể giảm được các triệu chứng bệnh nhưng chưa tác động vào “bản chất” của hen phế quản và CoPD là tình trạng viêm đường thở. 

Khi lạm dụng, tình trạng tổn thương đường thở vẫn diễn ra và bệnh ngày càng nặng hơn, người bệnh ít đáp ứng với các thuốc điều trị, chức năng phổi kém đi, tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...