Hệ lụy mua thuốc kê đơn nhưng không cần đơn thuốc

Thứ 3, 28/11/2023 | 00:00:00
1,380 lượt xem

Theo thống kê, có tới trên 50% thuốc sử dụng cho người tại Việt Nam là kháng sinh, một tỉ lệ rất cao, dẫn đến nguy cơ gia tăng tình trạng kháng thuốc. Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng kháng sinh không đúng đơn lên tới 91% ở khu vực nông thôn, 88% ở khu vực thành thị. Những con số đáng báo động cho thấy cần có giải pháp chặt chẽ hơn để chấn chỉnh thực trạng này.

Hiện nay người bệnh dễ dàng mua thuốc tại các hiệu thuốc tư nhân 

Chỉ cần kể sơ qua bệnh lý là có thể dễ dàng mua thuốc, kể cả kháng sinh, hay những thuốc cần phải kê đơn khác. Như tại 1 số hiệu thuốc, khi được hỏi về thuốc cho trẻ dưới 16 tuổi bị sốt, đau đầu, ngay lập tức được bán cho thuốc kháng sinh mà không cần đơn hay chỉ định của bác sĩ. 



Người bán: “Kháng sinh uống 1 lần buổi sáng, nếu sốt cao thì phải cho uống hạ sốt, những thuốc này không có tác dụng hạ sốt nhưng có kháng sinh rồi sẽ tiệt khuẩn không sốt nữa.”


Sử dụng thuốc tùy tiện không theo đơn của bác sĩ sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng

Mua bán và sử dụng thuốc tùy tiện, nhất là những loại thuốc cần có đơn của bác sĩ, sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh và xã hội. Bởi ngoài việc không theo dõi được tình trạng bệnh, khi không được thăm khám, bệnh nhân cũng dễ gặp rủi ro do tác dụng phụ của thuốc phản ứng với cơ thể. Chưa kể, việc điều trị tại nhà kéo dài không đúng bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, gây tốn kém về kinh tế. Mua và dùng thuốc kháng sinh không có đơn của bác sĩ cũng dẫn đến kháng thuốc kháng sinh, khiến cho việc dùng thuốc và các liệu pháp điều trị sẽ không còn hiệu quả, hoặc hiệu quả thấp hơn.


Bác sĩ CKI Nguyễn Văn Dũng, trưởng khoa Cấp cứu, BVĐK Hưng Hà: “Hiện nay những bệnh nhiều bệnh nhân kháng thuốc kháng sinh là viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, nấm. Nguyên nhân là do người dân tự sử dụng kháng sinh. 80% bệnh nhân mua kháng sinh bên ngoài, không theo đơn của bác sĩ. Hoặc kháng sinh sử dụng không đủ liều đã ngừng thuốc.”


Tự ý mua thuốc điều trị cũng có thể khiến bệnh nhân bị sốc thuốc. Nhiều trường hợp nghiêm trọng dẫn đến tử vong. Bên cạnh đó, thói quen mua bán thuốc không đơn đang tạo cơ hội cho thuốc giả, thuốc kém chất lượng phát triển.


Ông Nguyễn Thanh Bách, Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế Thái Bình: “Giải pháp của Sở y tế trong giai đoạn tới thì vẫn tiếp tục tăng cường truyền thông tới người dân để hiểu biết về vấn đề mua bán thuốc phải có đơn của bác sĩ. Tiếp tục phối hợp với Uỷ ban huyện, thành phố tăng cường kiểm tra ở y tế cơ sở, tăng cường trách nhiệm của phòng y tế là cơ quan quản lý nhà nước về y tế tại địa phương trong việc kiểm tra giám sát của cơ sở bán lẻ thuốc để tham mưu cho UBND huyện Thành phố xử phạt theo quy định hiện hành.” 

Tỷ lệ sử dụng kháng sinh không đúng đơn lên tới 91% ở khu vực nông thôn, 88% ở khu vực thành thị

Theo quy định tại Điều 40, Nghị định 176 năm 2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế: hành vi bán các loại thuốc phải kê đơn mà không có đơn của bác sĩ, trong trường hợp không gây hậu quả nghiêm trọng đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự, thì dược sĩ chỉ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, phải có thêm các biện pháp mạnh hơn để quy định của pháp luật được thực thi nghiêm túc, chấm dứt tình trạng mua thuốc kê đơn dễ như mua rau vẫn tồn tại lâu nay. 

Hà My


  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...