Mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT

Thứ 2, 27/11/2023 | 00:00:00
192 lượt xem

Tháng 10/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 75 sửa đổi, bổ sung một số quy định và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Trong đó có những quy định mang tính đột phá, tạo thuận lợi hơn cho người dân khi đi khám chữa bệnh, mở rộng điều kiện tiếp cận và thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế. Ngay khi có hướng dẫn triển khai, ngành bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện, đảm bảo quyền lợi của người tham gia.

Trong lần khám bệnh và nhập viện điều trị nội trú kéo dài hơn 1 tuần qua, ông Nhẹn đỡ hẳn chi phí so với trước đây. Bởi từng có thời gian tham gia kháng chiến chống Mỹ, mức hưởng BHYT của ông vừa được nâng lên theo Nghị định số 75. 

Ông Vũ Văn Nhẹn, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương: 

"Từ 80% bây giờ được hưởng 100%, tôi rất phấn khởi. Ơn Đảng, ơn Chính phủ đã quan tâm đến những người có công với cách mạng, giúp tôi đỡ chật vật về kinh tế, đi khám bệnh thì thuận tiện, thủ tục thì nhanh chóng, không phiền hà gì cả.




Nghị định số 75 đã nâng mức hưởng khám chữa bệnh BHYT cho người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc từ 80% lên 100%. Người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình, nâng mức hưởng từ 80% lên 95%. Cùng với đó là bổ sung một nhóm đối tượng được Ngân sách Nhà nước đóng BHYT. 

Chị Lưu Thị Hồng, bộ phận Thu, BHXH Kiến Xương: 

"Với các đối tượng là vợ, chồng liệt sĩ tái giá nhưng đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo quy định của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, mã hưởng là 95%, chúng tôi phối hợp nhận và rà soát danh sách, đề nghị cấp thẻ BHYT từ phòng LĐTBXH huyện, triển khai cấp thẻ BHYT theo quy định." 



Kịp thời triển khai Nghị định 75, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị phổ biến để người dân nắm rõ về chính sách BHYT được hưởng theo quy định. Hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trước khi làm thủ tục cho người tham gia BHYT thuộc đối tượng có thay đổi trong mức hưởng, phải thực hiện việc tra cứu thông tin trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Thống kê cho thấy, Thái Bình có gần 20 nghìn người được đổi mức hưởng theo Nghị định 75. Việc rà soát, lập danh sách và chuyển đổi mã mức hưởng trên hệ thống đến nay đã hoàn thành.

Bà Vũ Thị Sơn, phó trưởng phòng Quản lý thu, sổ thẻ, BHXH tỉnh Thái Bình:

"Trong Nghị định 75 cũng quy định về thủ tục KCB. Cơ quan BHXH tỉnh cũng tiếp tục tuyên truyền vận động người dân dần dần bỏ thẻ BHYT giấy, khi đi KCB chỉ cần trình duy nhất CCCD gắn chíp hoặc ứng dụng mức độ 2, tiết kiệm giấy tờ không cần thiết."


Nghị định 75 với các quy định mang tính đột phá đang tạo thuận lợi cho việc khám chữa bệnh BHYT, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đây cũng là động lực để ngành BHXH nói riêng, cũng như các cơ quan, đơn vị, địa phương, tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu BHYT toàn dân. 

Hà My

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...