Bệnh viện tuyến huyện vẫn vướng trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế

Thứ 5, 09/11/2023 | 09:00:00
525 lượt xem

Mặc dù Nghị định 07 và Nghị quyết 30 được Chính phủ ban hành vào đầu năm 2023 đã cơ bản tháo gỡ được một số nút thắt trong mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế. Song, đến thời điểm này, các bệnh viện, nhất là tuyến huyện, vẫn gặp khó khăn, nhất là ở khâu đấu thầu, cung ứng. Ghi nhận tại huyện Hưng Hà.

BVĐK Hưng Hà đã sẵn sàng khu điều trị riêng biệt với cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện nhưng vẫn chưa mua được máy móc và hệ thống lọc nước RO

Để chuẩn bị triển khai chạy thận nhân tạo, BVĐK Hưng Hà đã hoàn thành việc đào tạo nhân lực, sẵn sàng khu điều trị riêng biệt với cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện. Thế nhưng, nhiều tháng trôi qua, bệnh viện vẫn chưa thể mua được máy móc và hệ thống lọc nước RO. Những vướng mắc trong quy trình, thủ tục là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.


Bác sĩ Võ Thanh Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hưng Hà: “Giá kế hoạch theo quy định thì thấp, khi đưa lên thì thực tế không phù hợp giá thị trường và không có đơn vị tham gia. Thực tế này xảy ra với nhiều gói thầu của bệnh viện cũng như của cả các cơ sở y tế khác.”

Trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện đang đảm bảo cơ bản phục vụ công tác chuyên môn

Những quy định ban hành vào nửa đầu năm 2023 đã giúp các bệnh viện “dễ thở” hơn trong mua sắm, đấu thầu, sử dụng máy móc, trang thiết bị từ nhiều nguồn khác nhau. Đến nay, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế đang đảm bảo cơ bản phục vụ công tác chuyên môn. Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Thông tư 14 năm 2023 của Bộ Y tế yêu cầu chủ đầu tư đăng tải yêu cầu báo giá trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, hoặc trên trang thông tin điện tử của chủ đầu tư, hoặc Cổng thông tin điện tử của Bộ. Tuy nhiên, trên cổng thông tin điện tử lại chưa có phần dành cho yêu cầu báo giá, chưa có hướng dẫn cụ thể, dẫn đến hạn chế trong tiếp nhận báo giá của các nhà thầu. 


Dược sĩ Nguyễn Thị Dung, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện đa khoa Hưng Hà: “Tất cả các gói thầu hiện tại phải đấu thầu rộng rãi qua mạng. Các gói thầu của chúng tôi thì lượng cụ thể trong từng danh mục có những danh mục rất ít. Ví dụ như panh, kéo chúng tôi chỉ mua ít, giá chỉ vài trăm nghìn thôi, hoặc nhiệt kế chả hạn, như vậy số lượng ít nhà thầu họ không tham dự. Nếu mua nhiều hơn thì cũng không được bởi lượng tồn kho sẽ nhiều.”



 

Bác sĩ Vũ Tiến Thành, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hưng Nhân: “Một số doanh nghiệp đã trúng thầu nhưng việc cung ứng không đảm bảo liên tục, nhiều thời điểm doanh nghiệp thiếu hoá chất, vật tư y tế để do ảnh hưởng của chiến tranh, dịch bệnh. Chúng tôi cũng đang khắc phục bằng cách lấy vật tư y tế cùng loại, thuốc cùng nhóm và tích cực đôn đốc các nhà thầu cung ứng cho bệnh viện.”

Nhiều bệnh viện tuyến huyện vẫn vướng trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế

Các bệnh viện cũng cho rằng, những giải pháp đang được triển khai mới chỉ mang tính cấp bách. Còn để giải quyết lâu dài, cần xây dựng quy định pháp luật rõ ràng hơn, có hướng dẫn cụ thể, cơ chế pháp lý minh bạch về đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, bảo đảm sát thực và phù hợp với đặc thù của ngành y tế - ngành kinh doanh có điều kiện, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. 

Hà My



  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...