BHXH tự nguyện: Thị trường tiềm năng nhưng khó khai thác

Thứ 2, 30/10/2023 | 09:00:00
552 lượt xem

Sau 15 năm triển khai, đến nay, số người tham gia BHXH tự nguyện tại Thái Bình vẫn khiêm tốn. Tại sao người lao động không mặn mà với BHXH tự nguyện và làm thế nào để thu hút họ vẫn đang là câu hỏi được đặt ra.

Đáng nói là trong số những người tham gia BHXH tự nguyện, có đến 60% đã tham gia BHXH bắt buộc trước đó nên đóng tiếp để đủ thời gian hưởng hưu trí. Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn rất nhiều lao động phi chính thức nằm ngoài lưới an sinh xã hội. 

Theo các chuyên gia, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này là vấn đề quyền lợi thụ hưởng. Người tham gia BHXH bắt buộc được hưởng 5 chế độ, gồm: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - tai nạn nghề nghiệp, chế độ hưu trí, tử tuất. Trong khi BHXH tự nguyện chỉ có 2 chế độ là hưu trí và tử tuất. Những người tham gia BHXH tự nguyện là lao động tự do, thu nhập bấp bênh nên không có khoản dư ổn định để tham gia bảo hiểm. Một nguyên nhân khác không kém quan trọng khiến chính sách ưu việt nhưng không thể bao phủ là do người lao động thiếu thông tin, nhận thức và niềm tin vào chính sách. 

Hà My 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...