Cơ chế chính sách hỗ trợ là chất xúc tác thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 29/07/2023 | 00:00:00
623 lượt xem

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã và đang mang đến luồng sinh khí mới cho những vùng quê ở Thái Bình. Với phương châm “xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Vừa qua, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành 1 số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó tiếp tục là đòn bẩy, khuyến khích các địa phương tích cực thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đi vào chiều sâu và mang tính bền vững.

Diện mạo xã NTM nâng cao Bình Định, huyện Kiến Xương ngày nay

Không phải là xã điểm xây dựng NTM của huyện, thế nhưng với những cách làm sáng tạo cùng sự đồng thuận của người dân, Bình Định đã là 1 trong những xã đầu tiên của huyện Kiến Xương về đích NTM và sau đó cũng là xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện. Với thành tích này, tới đây địa phương sẽ được nhận số tiền thưởng 3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh.


Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã Bình Định, huyện Kiến Xương: “Đây là 1 nghị quyết, 1 chủ trương đúng, trúng, kịp thời. Từ nghị quyết này cũng là động lực cổ vũ động viên cho các xã đã và đang xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Thực sự nó là chất xúc tác thúc đẩy phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn”

Thái Bình đã ban hành nhiều cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ các xã xây dựng NTM

Xây dựng nông thôn mới, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài trong chiến lược phát triển chung của tỉnh. Những năm qua bên cạnh các chính sách của Trung ương, Thái Bình đã ban hành nhiều cơ chế chính sách đặc thù hỗ trợ các xã xây dựng NTM. Vừa qua, tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng. Trong đó có nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2025. Theo đó: 

Hỗ trợ 3 tỷ đồng cho mỗi xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Hỗ trợ 5 tỷ đồng cho mỗi xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Hỗ trợ 20 tỷ đồng cho mỗi huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đây chính là động lực để các địa phương nỗ lực vượt qua những khó khăn, sớm hoàn thành các tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Bà Nguyễn Thị Huệ, xã Vũ Ninh, huyện Kiến Xương: “Mục tiêu phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2021 chúng tôi đã hoàn thành. Với cơ chế hỗ trợ của nhà nước hiện nay, với ngân sách của tỉnh mức hỗ trợ là 3 tỷ đồng, đây là sự động viên khích lệ rất lớn cho cán bộ và nhân dân xã Vũ Ninh chúng tôi. Tạo cơ hội, động lực cho cán bộ và nhân dân phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu thời gian tới.”




Ông Phạm Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: Quỳnh Hải đã về đích NTM năm 2015 và phấn đấu tới năm 2024 về đích NTM nâng cao. Đây là 1 nghị quyết, chủ trương kịp thời khích lệ cán bộ và nhân dân xã Quỳnh Hải quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra”

Thái Bình có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí bằng kinh phí mua xi măng trong định mức dự toán xây dựng công trình cho tất cả các xã

Ngoài ra, tại Nghị quyết này, tỉnh Thái Bình có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí bằng kinh phí mua xi măng trong định mức dự toán xây dựng công trình cho tất cả các xã. Điều này giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn trong việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới theo quy định. 

Các cơ chế, chính sách hỗ trợ đúng, trúng đã tạo động lực để các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20 đã đề ra.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...