Nhiều thách thức trong cung ứng điện mùa hè năm 2023

Thứ 2, 12/06/2023 | 00:00:00
725 lượt xem

Hiện nhu cầu điện cho phát triển kinh tế xã hội luôn ở mức cao. Hệ thống điện quốc gia vẫn cơ bản đáp ứng đủ. Tuy nhiên, khu vực miền Bắc lại tiềm ẩn nguy cơ thiếu điện cục bộ khi mùa hè năm nay được dự báo là nắng nóng cực đoan kéo dài. Dự báo hệ thống điện miền Bắc nói chung và hệ thống điện tại Thái Bình nói riêng vận hành sẽ tương đối căng thẳng do phụ tải tăng cao đột biến.

Việc cắt điện luân phiên đã diễn ra vào một số thời điểm 

Từ đầu hè đến nay, công suất cực đại tại Thái Bình đã lên tới 730 MW, tăng gần 15% so với cùng kỳ. Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến. Như tại thành phố Thái Bình, tháng 4 và tháng 5, sản lượng điện tiêu thụ lên tới 110 triệu kW, tăng 9%. Việc cắt điện luân phiên đã phải diễn ra vào một số thời điểm ở một phần của 3 xã phường trên địa bàn từ đầu tháng 6 này. 


Ông Vũ Huy Hà, Giám đốc Điện lực thành phố Thái Bình:Do nguồn cung cấp điện cho miền Bắc đang thiếu nên Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cũng chỉ đạo công ty điện lực các tỉnh, trong đó có Thái Bình phải tiết giảm công suất để đảm bảo an toàn vận hành cho hệ thống điện quốc gia. Do vậy việc cung cấp điện của Điện lực thành phố cũng có một số thời điểm bị gián đoạn. Chúng tôi thành thật gửi lời xin lỗi tới quý khách hàng và mong quý khách hàng chia sẻ với ngành điện.”

Công ty Điện lực Thái Bình xây dựng kế hoạch cắt điện luân phiên để người dân chủ động

Dù công ty Điện lực Thái Bình đã xây dựng kế hoạch cắt điện luân phiên để thông báo trước tới khách hàng, tuy nhiên vẫn còn một vài tình huống đột xuất do phụ thuộc vào điều độ của hệ thống điện quốc gia và phân bổ của Tổng Công ty.  



Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình: “Công suất phân bổ cho công ty Điện lực Thái Bình từ hệ thống điện quốc gia là rất thấp, có những ngày cao điểm như 2/6 là chỉ đáp ứng được 60% phụ tải trong tỉnh.”

 Công ty Điện lực Thái Bình xây dựng các phương án điều chỉnh phụ tải 

Tại báo cáo gửi Bộ Công Thương trước đó, EVN đã dùng từ “tình trạng khẩn cấp” để nói về những khó khăn trong vận hành hệ thống. Thủy điện được xem là nguồn chạy nền và có giá thành rẻ nhất trong các nguồn điện, nhưng diễn biến thủy văn không thuận lợi. Điện than và khí cũng là nguồn điện chạy nền chiếm tỉ trọng lớn, nhưng tình trạng thiếu than đang diễn ra trầm trọng. Trong các giải pháp được đưa ra, EVN cho biết sẽ tiếp tục huy động tối ưu các nguồn thủy điện, kết hợp tăng cường truyền tải tối đa từ miền Trung ra Bắc. Còn tại Thái Bình, Công ty Điện lực Thái Bình cũng đã rà soát và thay thế một số tuyến đường dây đã cũ, thi công, đấu nối, lắp đặt các đường dây, trạm biến áp góp phần đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho mùa hè. Xây dựng các phương án điều chỉnh phụ tải. Tăng cường ứng trực để kịp thời xử lý các sự cố về điện trên địa bàn. 



Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình: “Theo thông báo từ hệ thống điện quốc gia thì nguồn điện dự kiến vẫn thiếu trong thời gian từ giờ đến hết tháng 6. Cty cũng dựa trên công suất phân bổ để có kế hoạch thông báo cho các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh về kế hoạch cấp điện, tuyên truyền về sử dụng tiết kiệm điện, đảm bảo cấp điện cho các nhà máy nước sạch, bệnh viện, các trụ sở cơ quan hành chính sự nghiệp.”

Công ty Điện lực Thái Bình tăng cường ứng trực để kịp thời xử lý các sự cố về điện trên địa bàn

Công ty cũng triển khai nhiều giải pháp để giảm thời gian cắt điện nếu có xuống mức thấp nhất, đảm bảo việc sinh hoạt, sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, ngành điện cũng khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện, bao gồm khung giờ từ 11h00 đến 14h30 và từ 20h00 đến 22h00 hàng ngày.

Hà My 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...